menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 08/7/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

10:25 08/07/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 08/7/2022.
 
Các tín hiệu kỹ thuật đang củng cố cho khả năng giá đậu tương tiếp tục đà hồi phục và hướng lên mức 1392
Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá đậu tương đang tiếp tục đà hồi phục từ phiên tăng mạnh trước đó. Sau khi đóng cửa với nến Doji cho thấy lực mua và bán đang dần cân bằng trở lại, giá đậu tương đã hồi phục mạnh mẽ. Tuy nhiên, giá vẫn chưa thể bù đắp lại hoàn toàn mức giảm trong phiên đầu tuần này.
Kể từ sau 2 báo cáo quan trọng về nguồn cung tại Mỹ, đậu tương đã xác nhận bước vào xu hướng giảm mạnh, về mức thấp nhất kể từ đầu năm nay. Như chúng tôi đã phân tích trong các bản tin trước, diễn biến này hoàn toàn không bất ngờ và thậm chí còn mang tình chu kỳ. Nếu tương tự như kịch bản trong những năm trước, sau khi tạo đáy vào giai đoạn quý 2 hàng năm, đà giảm của đậu tương sẽ được thu hẹp dần. Trong bối cảnh thị trường vẫn chưa tiếp nhận thêm thông tin mới và còn đang chờ đợi, xem xét ảnh hưởng tiếp theo của thời tiết tại Mỹ lên mùa vụ đậu tương năm nay, thì giá đậu tương sẽ chịu tác động nhiều hơn bởi các yếu tố kỹ thuật. Lực bán tháo ồ ạt vừa qua đã khiến cho giá đạu tương bước vào vùng quá bán và xuất hiện tín hiệu đều chỉnh tăng ngắn hạn. Tuy nhiên, theo chúng tôi, khả năng giá đậu tương hồi phục lên hẳn mức kháng cự tâm lí 1400 là rất thấp. Điều này đồng nghĩa với việc, kháng cự ở vùng gapdown đầu tuần có thể sẽ đẩy giá suy yếu trở lại.
Trong tuần tới, USDA sẽ công bố báo cáo Cung – cầu tháng 7 và các số liệu dự đoán của thị trường đã được hãng tin Reuters tổng hợp lại. Với số liệu diện tích được duy trì từ báo cáo Acreage, báo cáo WASDE lần này theo chúng tôi sẽ không còn tạo ra nhiều bất ngờ hay biến động đối với thị trường đậu tương.
Giá đồng nhiều khả năng sẽ giảm trở lại trước thềm công bố các dữ liệu việc làm quan trọng tại Mỹ
Sau phiên bất ngờ tăng mạnh trong ngày hôm qua, giá đồng mở cửa phiên sáng nay với mức suy yếu nhẹ. Nhiều khả năng giá đồng vẫn sẽ chịu áp lực với ưu thế nghiêng về bên bán nhiều hơn trước thềm các báo cáo việc làm quan trọng của Bộ Lao động Mỹ được công bố vào tối nay.
Trước đó, thị trường đồng đã nhận được trợ lực tăng giá trước thông tin Chính phủ Trung Quốc xem xét cho các chính quyền địa phương bán 1.5 nghìn nhân dân tệ (220 tỷ USD) trái phiếu đặc biệt trong nửa cuối năm nay, một sự gia tăng chưa từng có nhằm tăng nguồn vốn huy động cho đầu tư cơ sở hạ tầng, thúc đẩy kinh tế. Khoản tài trợ sẽ bổ sung thêm 1.1 nghìn tỷ nhân dân tệ hỗ trợ mới cho cơ sở hạ tầng được công bố trong vài tuần qua. Các địa phương của quốc gia này vốn đã phải gồng gánh các khoản nợ xấu không ngừng gia tăng, khi phải chịu tổn thương vì bất động sản sụt giảm, trong khi liên tục chi tiêu cho các hoạt động kiểm soát Covid . Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá ít nhất phải mất 1 quý để các khoản đầu tư có thể chuyển thành xây dựng thực tế. Trong khi đó, các ca nhiễm xuất hiện trở lại Thượng Hải và gia tăng ở một số thành phố khác tiếp tục gây áp lực đến nguy cơ tái phong toả. Do vậy, trong ngắn hạn, giá đồng vẫn có thể sẽ chịu rủi ro trước các thông tin về suy thoái kinh tế nhiều hơn và giá đồng khó có thể bứt phá.
Vào tối nay, dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ sẽ cho biết bức tranh của thị trường lao động của quốc gia này trong tháng 6. Đây là bộ dữ liệu tương đối quan trọng vì nó sẽ đánh dấu những tác động bước đầu sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào hồi tháng 4 và tháng 6. Đồng thời sẽ cho thị trường manh mối về mức tăng vào tháng 7 và tháng 9 sau đó. Theo dự đoán của thị trường, số lao động có thêm việc làm ngoài lĩnh vực nông nghiệp sẽ sụt giảm mạnh xuống 268,000 người vào tháng này so với con số 390,000 người vào tháng trước đó. Nếu con số thực tế ở quanh mức kỳ vọng, nhiều khả năng tâm lý lo ngại về suy thoái kinh tế gia tăng sẽ cản trở sự phục hồi của giá đồng.
Giá dầu khả năng cao sẽ tiếp tục phục hồi nhẹ sau khi đã lấy lại mốc 100 USD/thùng
Dầu thô chịu áp lực bán chốt lời trong phiên giao dịch sáng nay, sau khi đã lấy lại được vùng giá 100 USD/thùng.
Mức giảm mạnh của 2 phiên trước có thể được giải thích phần nào do tác động của “margin call” trên thị trường, do các biến động giá lớn đã buộc một số nhà đầu tư phải tiến hành thanh lý vị thế mua. Thực thất, không chỉ mỗi mặt hàng dầu, mà các nhóm hàng khác trong thị trường hàng hóa cũng chịu áp lực giảm lớn, điển hình như kim loại đồng đã giảm hơn 20% so với mức đỉnh trong tháng 4.
Vẫn còn rất nhiều yếu tố cơ bản hỗ trợ giá, như sụt giảm sản lượng tại các nước Trung Đông và Bắc Phi. Và trên hết, hiện tại, các chính sách năng lượng của các quốc gia lớn như Nga, Mỹ, và một số nước châu Âu như Đức, Hà Lan. Tham vọng can thiệp vào thị trường của Nga ngày càng rõ, với việc không chỉ giảm vận chuyển khí sang châu Âu, mà còn cản trở dầu xuất khẩu qua đường ống CPC. Mặc dù là một mặt hàng mang tính toàn cầu, tuy nhiên việc quyền lực thị trường tập trung nhiều vào 3 quốc gia sản xuất lớn là Nga, Mỹ, Saudi Arabia khiến cho động thái của các bên có ảnh hưởng rất lớn trên thị trường. Việc Mỹ có khả năng thắt chặt các biện pháp trừng phạt Iran, khả năng các bên có thể thành công đàm phán Thỏa thuận hạt nhân và đưa dầu của Tehran quay trở lại thị trường ngày càng thấp, và tạo ra thêm một hỗ trợ tâm lý cho các nhà đầu tư nắm giữ vị thế mua.
Giá dầu đang chịu áp lực điều chỉnh, với kháng cự tại vùng 104,3 USD/thùng đang khá mạnh. Trên biểu đồ ngày, MACD tiếp tục hướng xuống, trong khi RSI vẫn đang ở dưới vùng 50.
Đà phục hồi của đường có thể vẫn duy trì trong phiên cuối tuần
Kết thúc phiên giao dịch 07/07, bông dẫn đầu các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp về mức độ tăng giá do có lực đẩy từ mức hỗ trợ 88.6 cents, theo sau là đường nhờ ảnh hưởng tích cực từ việc giá dầu tăng thúc đẩy sản xuất nhiều ethanol hơn.
Thời tiết khô nóng kéo dài tại miền Nam nước Mỹ đang gây ra những tác động tiêu cực đến chất lượng và sản lượng bông tại nước này. Đặc biệt tại bang Texas, vùng sản xuất bông chính của Mỹ, dự báo thời tiết khô nóng còn kéo dài ít nhất là hết tuần này. Tuy bông không phải giống cây trồng cần nhiều nước và độ ẩm để duy trì sự phát triển, nhưng, khi lượng mưa và độ ẩm quá thấp trong thời gian dài, khiến cây không hấp thụ được những chất dinh dưỡng cần thiết sẽ làm suy giảm chất lượng cây trồng và ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất.
Về mặt kỹ thuật, dù có nhịp hồi trong phiên hôm qua nhưng giá đóng cửa của đường vẫn nằm dưới đường SMA10 và SMA20, thêm vào đó, đường MACD và đường Signal đang giao động dưới đường 0, thể hiện xu hướng đi xuống của giá.
Giá dầu có dấu hiệu tăng trở lại khi Nga ngừng lệnh hoạt động 30 ngày đối với Công ty CPC khiến khoảng 30 triệu thùng dầu thô có nguy cơ không được xuất đi mỗi tháng, sẽ thúc đẩy hoạt động chuyển lượng mía ép cho sản xuất đường sang sản xuất ethanol vì nó đem lại lợi nhuận cao hơn. Về mặt kỹ thuật, nhờ sự tăng giá trong 2 phiên gần đây, giá đóng cửa của đường đã chạm đường SMA20 và nằm trên SMA10, đường MACD và Signal giao nhau dưới đường 0 vẫn thể hiện xu hướng giảm, kết hợp với những thông tin cơ bản có tác động tích cực lên giá, khả năng cao giá đường vẫn tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay.

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc