menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 12/9/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

22:47 12/09/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 12/9/2022.
 
Nguy cơ cả năng suất và diện tích gieo trồng ngô Mỹ năm nay đều bị USDA hạ dự báo sẽ là yếu tố thúc đẩy giá ngô hương tới kháng cự 700
Giá ngô mở cửa phiên giao dịch đầu tuần với mức suy yếu nhẹ do ảnh hưởng gián tiếp từ đà giảm mạnh của lúa mì. Tuy nhiên, lực mua đang dần lấy lại ưu thế trước những dự đoán về các số liệu nguồn cung trong báo cáo WASDE tháng 9 được USDA công bố vào 23h tối nay. Chúng tôi cho rằng, với các yếu tố cơ bản hiện tại thì giá vẫn còn đủ động lực để tiếp tục hướng lên vùng kháng cự 700.
Năng suất ngô tại Mỹ niên vụ 22/23 vẫn sẽ là số liệu được quan tâm hàng đầu. Hiện tại, thị trường đang cho rằng USDA có thể điều chỉnh con số này từ mức 175.4 giạ/mẫu xuống mức 172.5 giạ/mẫu. Con số này vẫn đang còn cao hơn so với mức trung bình sau cuộc khảo sát thực tế Crop Tour vừa diễn ra vào cuối tháng 8 là 168 giạ/mẫu. Với tác động từ hạn hán kéo dài đến suốt quá trình phát triển của cây trồng, đặc biệt là ở phía tây của Midwest đến nay vẫn đang tiếp tục trải qua tình trạng khô nóng thì thiệt hại sẽ đáng kể so với năm ngoái. Năm ngoái, Crop Tour cũng đánh giá khá chính xác năng suất cuối cùng của niên vụ 21/22 nên nếu như trong báo cáo tháng 9 này, năng suất ngô gần với mức 168 giạ/mẫu thì đây sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh cho giá trong vài phiên tới. Tác động từ hạn hán không chỉ dừng lại ở việc cắt giảm năng suất. Thời tiết bất lợi ngay từ giai đoạn gieo trồng cũng sẽ khiến cho nhiều khu vực trải qua tình trạng hạt không nảy mầm và dẫn tới việc diện tích ngô năm nay vốn đã ở mức thấp thứ 2 trong 10 năm qua sẽ tiếp tục có nguy cơ sụt giảm. Cả 2 yếu tố tạo nên sản lượng đều có nguy cơ bị điều chỉnh đang lý giải cho diễn biến hồi phục trở lại của giá ngô hiện tại.
Ngoài ra, tình hình nguồn cung ở châu Âu bị thắt chặt hơn do ảnh ưởng của thời tiết cũng sẽ là yếu tố củng cố thêm tác động “bullish” trong báo cáo lần này đối với giá ngô. Cấu trúc tăng giá đang dần hình thành rõ ràng hơn trên biểu đồ kĩ thuật cùng với các thông tin cơ bản cũng đang hỗ trợ cho giá ngô. 

Giá Arabica khả năng cao tăng nhẹ trong phiên hôm nay nhờ hỗ trợ từ yếu tố kỹ thuật

Nhờ có sự hỗ trợ từ đà giảm mạnh của đồng Dollar Mỹ, giá Arabica trong phiên cuối tuần trước đã tăng mạnh trở lại và vượt qua mức kháng cự 228.00 cents. Ngược lại, Robusta giảm 11 cents khi thời tiết có mưa tiếp tục ủng hộ cho sự phát triển cây cà phê tại Việt Nam.
Dự báo thời tiết tại Brazil trong 10 ngày tới cho thấy, vấn đề khô hạn vẫn tiếp diễn ở đa số các khu vực tại nước này, không ngoại trừ vùng sản xuất cà phê chính, Đông Nam. Đây được xem là thông tin không mấy khả qua đối cà phê tại quốc gia xuất khẩu cà phê số 1 thế giới do mùa vụ cà phê cho niên vụ 22/23 đã kết thúc và niên vụ 23/24 đang trong quá trình phát triển, việc khô hạn kéo dài khiến cây trồng không có đủ lượng ẩm từ đất để hấp thụ chất dinh dưỡng cho cây, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng và là yếu tố hỗ trợ giá.
Đồng Dollar Mỹ đang có xu hướng suy yếu sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), tăng lãi suất 75 điểm cơ bản, mức tăng mạnh nhất trong lịch sử. Điều này dự kiến sẽ giúp đồng Real tăng trở lại trong cặp tỷ giá USD/Brazil Real, giúp thúc đẩy lực bán từ phía nông dân Brazil, từ đó hạn chế đà tăng của giá.
Về mặt kỹ thuật, các chỉ báo đang ủng hộ cho đà tăng của giá khi đường MACD dù giao với đường Signal ở dưới đường Zero nhưng đang hướng lên trên, kết hợp với giá đang nằm trên 3 đường trung bình động MA13, MA20 và MA34. Tuy vậy lực tăng sẽ không quá mạnh vì lực hướng lên của các chỉ số chưa thực sự rõ ràng. 
Thị trường đồng nhiều khả năng tiếp tục đón nhận lực mua trước kỳ vọng lạc quan của các nhà đầu tư
Thị trường đồng đón nhận lực mua và lực bán tương đối cân bằng khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần do vắng bóng những tin tức cơ bản mới. Tuy nhiên, trong những phiên gần đây, lực mua thường xuất hiện áp đảo trong phiên tối khi mà đồng Dollar Mỹ liên tục suy yếu. Hôm nay, trong bối cảnh thị trường chờ đợi tâm điểm Mỹ công bố dữ liệu lạm phát thông qua chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 8 vào tối mai, giá có thể tiếp tục phản ứng dựa trên chỉ số Dollar Index.
Mặc dù các chuyên gia kinh tế đều đang dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng CPI sẽ tiếp tục chậm lại trong tháng 8, tuy nhiên, nhiều quan chức Fed vẫn đang ủng hộ một động thái mạnh mẽ trong tiến trình tăng lãi suất. Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết ông ủng hộ việc tăng lãi suất "đáng kể" trong cuộc họp vào cuối tháng này, báo hiệu sự ủng hộ của ông đối với động thái 75 điểm cơ bản. Chủ tịch Fed St. Louis, ông James Bullard cho biết sự ủng hộ với việc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản thứ ba liên tiếp và Phố Wall đang đánh giá thấp khả năng Fed sẽ giữ lãi suất ở mức cao hơn vào năm tới.
Tuy nhiên, đây là những phát biểu không quá mới lạ và là mức tăng hoàn toàn không nằm ngoài kỳ vọng của thị trường. Theo công cụ theo dõi lãi suất Fed Watch của CME Group, hiện đang có khoảng 90% ý kiến ủng hộ cho mức tăng này. Hơn nữa, kỳ vọng về lạm phát hạ nhiệt trong khi thị trường lao động và các hoạt động kinh tế vẫn đang tương đối ổn định tại nền kinh tế Mỹ nhiều khả năng vẫn sẽ đem lại cái nhìn lạc quan cho các nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, kể từ sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu tăng lãi suất 75 điểm cơ bản và sẵn sàng cho một động thái tương tự tiếp theo, tỷ giá đồng Euro/USD đã tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng gần 1 tháng. Đồng USD suy yếu có thể tiếp tục củng cố cho đà tăng của đồng được định giá bằng Dollar Mỹ.
Về yếu tố cung cầu, các nhà đầu tư đang kỳ vọng về một đợt phục hồi trong bức tranh tiêu thụ kim loại cơ bản tại Trung Quốc vào giai đoạn cuối năm khi Chính phủ liên tục bổ sung các kích thích kinh tế, đặc biệt là khía cạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Đây cũng là mùa xây dựng cao điểm của Trung Quốc, lĩnh vực chiếm khoảng 22% nhu cầu về đồng tại quốc gia này. 
Giá dầu có thể tiếp tục hồi phục nhờ sự hỗ trợ đến từ các yếu tố cung cầu lẫn vĩ mô
Giá dầu giảm nhẹ trong sáng nay khi mà các yếu tố hỗ trợ cho giá một lần nữa lại bị lu mờ trước sự suy yếu của triển vọng tiêu thụ dầu.
Việc Trung Quốc tiếp tục ở trong trạng thái chống dịch nghiêm ngặt, và bước vào kỳ nghỉ lễ Trung Thu trong tuần này có thể khiến cho các hoạt động giao dịch dầu thô ở Châu Á ảm đạm hơn. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường sẽ không nhận được các chất xúc tác nào quá lớn trong phiên sáng.
Tâm điểm thị trường hiện vẫn đang xoay quanh việc Mỹ và các đồng minh EU áp giá trần với dầu thô của Nga. Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng lên tiếng cảnh báo nguy cơ giá xăng của Mỹ sẽ tăng trở lại vào cuối năm nay, và không loại trừ khả năng người dân sẽ phải hứng chịu một đợt tăng giá năng lượng đột biến như mùa hè này. Đây là một trong những rủi ro đến từ động thái áp giá trần với dầu thô của Nga, nhất là trong bối cảnh OPEC+ đang có xu hướng sẽ thắt chặt sản lượng trong thời gian tới.
Tuy nhiên, sự phụ thuộc của EU vào năng lượng của Nga vẫn còn rất cao và việc cắt đứt quan hệ năng lượng với Moscow dường như không phải là một nhiệm vụ dễ dàng với các nhà chức trách. Thống kê của Bloomberg cho thấy, các nước châu Âu đã nhập khẩu khoảng 1 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 2/9, cao hơn đáng kể so với mức trung bình 800,000 thùng/ngày trong tháng 8. Hơn nữa, hiện Nga đã giảm tỷ trọng xuất khẩu các mặt hàng năng lượng cho châu Âu và tăng hoạt động thương mại với các đối tác châu Á, nên rất có thể chính sách áp giá trần của phương Tây với Nga không mang lại kết quả như mong muốn mà sẽ còn khiến cho giá năng lượng tăng cao hơn.
Ngoài ra, đồng USD đang hạ nhiệt mạnh trong phiên hôm nay, khi mà chỉ số Dollar Index giảm gần 1% về dưới 108 điểm, mức thấp nhất trong vòng 3 tuần. Đồng bạc xanh hạ nhiệt sẽ là yếu tố hỗ trợ khá tích cực đối với giá dầu. 

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc