menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 13/5/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

16:25 13/05/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 13/5/2022.
Các số liệu trong báo cáo Cung - cầu tối qua sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đà tăng của giá ngô
Mở cửa phiên giao dịch ngày 13/05, giá ngô đang tiếp tục đà hồi phục từ sau phiên công bố báo cáo Cung – cầu, nhưng lực mua lại không quá mạnh. Trong vài phiên tới, thị trường sẽ tiếp tục phản ánh với các số liệu hôm qua và với triển vọng hiện tại, chúng tôi cho rằng giá vẫn có khả năng sẽ tiếp tục đà tăng mạnh.
Mặc dù dự đoán trong 2 báo cáo WASDE gần đây của thị trường đều cho rằng USDA sẽ cắt giảm sản lượng ngô niên vụ ngô 21/22 của Argentina xuống còn 52 triệu tấn sau giai đoạn hạn hán nghiêm trọng vừa qua. Tuy nhiên, số liệu này vẫn được giữ nguyên ở mức 53 triệu tấn bất chấp những ảnh hưởng khá rõ ràng tới cây trồng. Mới đây, Sở giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) đã công bố báo cáo cho thấy chất lượng ngô trong tuần vừa rồi tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất cả niên vụ và thấp hơn nhiều so với mức trung bình 3 niên vụ trước. Điều này càng gia tăng kỳ vọng của thị trường về nguồn cung thắt chặt hơn trong báo cáo Cung – cầu tháng sau.
Nguồn cung tại Brazil cũng là yếu tố đáng lưu ý. Tương tự như Argentina, ước tính sản lượng ngô niên vụ 21/22 của nước này cũng được duy trì, thay vì bị cắt giảm như dự đoán của thị trường. Thậm chí, trong báo cáo tối qua của CONAB, con số này còn được điều chỉnh tăng lên 1 triệu tấn, và cũng phần nào lý giải cho lực bán tại vùng kháng cự 800 trong phiên hôm qua. Tuy nhiên, vừa trong sáng nay, CONAB đã đưa ra thông báo về việc điều chỉnh lại số liệu nguồn cung ngô của Brazil. Cụ thể, tổng sản lượng ngô niên vụ 21/22 sẽ được điều chỉnh xuống mức 114.58 triệu tấn thay cho mức 116.19 triệu tấn. Việc CONAB cắt giảm ước tính sản lượng thay vì tăng lên như trong báo cáo tối qua sẽ không chỉ là yếu tố “bullish” với giá trong phiên hôm nay mà còn là cơ sở cho thấy nguồn cung có thể thắt chặt hơn so với những ước tính của USDA.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Giá cà phê nhiều khả năng vẫn tiếp tục giảm trong phiên cuối tuần
Giá các mặt hàng cà phê đồng loạt suy yếu trong phiên hôm qua sau khi bất ngờ tăng mạnh vào giữa tuần này, khi mà lo ngại về thời tiết được giảm bớt. Mặc dù nhiệt độ dự kiến sẽ giảm về dưới 10 độ trong vài ngày tới ở Minas Gerais, nhưng thời gian lạnh không kéo dài và tạm thời sẽ chưa có ảnh hưởng lớn đến mùa vụ cà phê.
Giới phân tích thậm chí đang dự báo rằng, sản lượng cà phê niên vụ của Brazil có thể tăng mạnh trong năm 2023, mặc dù là năm “mất mùa” trong chu kỳ 2 năm của cây cà phê. Sản lượng cà phê năm nay dự kiến chỉ đạt 55.7 triệu bao (loại 60kg), thấp nhất trong các năm “được mùa” kể từ 2016 đến nay, do ảnh hưởng từ mưa lũ và băng giá trong giai đoạn đầu phát triển. Chính vì việc sản lượng không quá cao trong năm “được mùa”, khiến cho nguồn dinh dưỡng của cây trồng có thể dành nhiều cho việc tạo nụ cho năm kế tiếp, và hỗ trợ thuận lợi cho sản lượng năm tới, trong trường hợp năm nay thời tiết không quá bất lợi.
Bên cạnh đấy, lo ngại về kinh tế suy thoái và khả năng Mỹ tiếp tục tăng lãi suất, khiến cho dòng vốn cũng đang chảy dần ra khỏi thị trường. Cà phê Arabica vốn là mặt hàng yêu thích của giới đầu cơ, và cũng sẽ thuộc nhóm bị ảnh hưởng đầu tiên khi mà nguồn vốn bị thắt chặt.
Về mặt kỹ thuật, giá Arabica đang bị đẩy xuống từ đường MA20 và có thể giảm về cạnh dưới của dải Bollinger hướng xuống, nhiều khả năng sẽ test lại hỗ trợ 210 cents trong hôm nay.
Đối với Robusta, áp lực bán đang có phần hạn chế hơn Arabica. Tuy nhiên, giá đang nằm ở nửa dưới của dải Bollinger và cũng chưa có thêm thông tin cơ bản nào mới tác động lớn đến mặt hàng này. Giá Robusta có thể dao động ở vùng giá 2000 – 2050 trong phiên cuối tuần.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Bảo Trung
 
Giá đồng vẫn chưa thể hồi phục trước năng lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bị giới hạn tại Trung Quốc
Trong phiên giao dịch sáng nay, giá đồng đang có xu hướng tăng trở lại sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ quanh mức giá 4.06 USD/pound, tuy nhiên giá có thể sẽ giảm do những trở ngại từ thị trường Trung Quốc.
Thị trường tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, Trung Quốc đang chịu những tổn thương do nền kinh tế trì trệ bởi tác động của đại dịch và chính sách phong toả nghiêm ngặt. Điều này đang đặt những áp lực lên Chính phủ trong việc kích thích phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Theo Bloomberg, các nhà kinh tế vẫn đang tranh cãi về việc liệu Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) có các động thái sớm vào thứ Hai tuần tới trong việc cắt giảm lãi suất cho các khoản vay chính sách 1 năm hay không. Tuy nhiên, dường như việc kích thích tiền tệ đang chịu sự giới hạn, bởi nếu như việc nới lỏng quá nhiều vào thời điểm Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) đẩy mạnh tăng lãi suất như hiện nay, sẽ thúc đẩy dòng vốn chảy ra, do đồng Nhân dân tệ đang suy yếu trước sức ép từ đồng Dollar Mỹ.
Theo thông tin mới nhất, Thượng Hải – trung tâm thương mại tài chính lớn trên thế giới, đã đặt mục tiêu “không có sự lây lan trong cộng đồng” và nới lỏng các quy định giãn cách trước ngày 20/05. Mặc dù vậy, việc Chính phủ Trung Quốc đang phải đối mặt với một loạt yếu tố cạnh tranh làm phức tạp thêm không gian thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của mình có thể khiến cho năng lực sản xuất không được cải thiện như kỳ vọng. Giá đồng có thể sẽ còn gặp nhiều trở ngại trong tương lai.
Bên cạnh đó, nền kinh tế quốc gia này cũng đang chịu sức ép bởi nợ trái phiếu. Sunac, một trong năm nhà phát triển bất động sản lớn ở Trung Quốc đã không thực hiện được khoản thanh toán lãi suất quá hạn cho trái phiếu bằng Dollar Mỹ. Điều này càng gây sức ép tới thị trường bất động sản vốn đang gặp nhiều trở ngại, làm hạn chế nhu cầu nguyên vật liệu về đồng được sử dụng trong xây dựng.
Về mặt kỹ thuật, giá đồng bật tăng sau khi chạm vùng hỗ trợ 4.06 USD/pound. Trên khung H4, giá đồng đang nằm dưới đường EMA 34, MACD đang có xu hướng cắt lên. Các nhà đầu tư có thể canh bán tại mức 4.17 USD/pound.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hạnh
 
Giá dầu có khả năng sẽ điều chỉnh trong phiên hôm nay khi thị trường chưa xác lập được hướng đi
Dầu thô biến động mạnh trong phiên hôm qua, trước các bất ổn của thị trường. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 0.4% lên 106.13 USD/thùng trong khi giá Brent thay đổi không đáng kể ở mức 107.45 USD/thùng.
Thực chất, giá WTI và giá Brent diễn biến cùng chiều trong phiên hôm qua, sự khác biệt trong mức tăng giảm lúc chỉ phản ánh cơ chế tính giá đóng cửa của 2 Sở NYMEX và Sở ICE-EU. Cả 2 sản phẩm đều duy trì đà tăng trong phiên sáng nay, khi thị trường định giá khả năng thiếu hụt nguồn cung ngày càng lớn, khi mà nỗ lực đàm phán cuối cùng giữa Iran và phương Tây chìm vào bế tắc, với những điều khoản mà các bên đều không nhượng bộ. Dịch bệnh tại Trung Quốc chưa có một sự nới lỏng chính sách kiểm soát dịch nào bất chấp số ca nhiễm đang giảm dần khiến cho thị trường gặp khó khăn trong việc xác định ảnh hưởng của các lệnh phong tỏa tới nhu cầu tiêu thụ trong tương lai. Đây là các yếu tố chính trên thị trường trong các phiên gần đây, và khiến cho giá “mắc kẹt” trong khoảng 99-108 USD/thùng.
Các yếu tố khác dẫn dắt thị trường trong tuần có thể kể đến tác động của sự lo ngại về gia tăng lạm phát trên thị trường chung, và khả năng Fed thay đổi chính sách tiền tệ khiến cho nhu cầu tiêu thụ suy yếu. Điều này tạo ra sự biến động lớn trong từng phiên, giữa một bên là các yếu tố cung - cầu căn bản không có nhiều thay đổi và một bên là xu hướng chuyển dịch đầu tư vào các tài sản an toàn như Dollar.
Về mặt kỹ thuật, các chỉ số không thay đổi quá nhiều, với MACD và RSI đều duy trì trong vùng trung tính. Dải Bollinger Bands tiếp tục đi ngang. Giá WTI đang gặp áp lực trở lại tại kháng cự 108 USD/thùng và có thể sẽ test vùng 105 USD/thùng trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc