menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 19/10/2021 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

17:03 19/10/2021

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 19/10/2021.
Báo cáo Crop Progress sáng nay đang gây ra sức ép lên giá ngô
Giá ngô mở cửa sáng nay đang đi ngược lại với đà tăng của thị trường nông sản bất chấp đây là mặt hàng tăng mạnh nhất trong phiên hôm qua. Mức giảm này chủ yếu do báo cáo Crop Progress mới đây của Bộ nông nghiệp Mỹ. Trong đó, hoạt động thu hoạch ngô được tiến hành với tốc độ ổn định bất chấp lượng mưa trên diện rộng khắp nước Mỹ vào tuần trước đã làm chậm hoạt động thu hoạch đậu tương.
Ngoài ra, chất lượng ngô cũng được cải thiện nhẹ lên mức 61% diện tích được đánh giá tốt – tuyệt vời cũng góp phần gây sức ép lên giá. Tuy nhiên, thường thì ảnh hưởng của báo cáo này nếu không quá đột biến thì sẽ không có tác động quá mạnh đến diễn biến phiên tối nên lực bán có thể suy yếu dần.
Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu cũng đang bắt đầu cho thấy những tác động rõ ràng hơn đến giá nông sản. Việc nhiều nhà máy phải tạm dừng sản xuất đã gây khó khăn cho thị trường phân bón thế giới. Cuối tháng 9 thị trường urê thế giới đã chứng kiến nhiều kỷ lục được thiết lập tại các khu vực sau khi duy trì đà tăng liên tiếp.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Giá cà phê có thể tiếp tục giảm trong hôm nay
Kết thúc phiên hôm qua, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt giảm. Giá Arabica giảm 0.9% còn 201.6 cents/pound, giá Robusta giảm 0.3% còn 2103 USD/tấn.
Các vấn đề xoay quanh chuỗi cung ứng trên toàn cầu vẫn là yếu tố hỗ trợ cho giá của cả hai mặt hàng cà phê trong trung hạn và dài hạn. Giá dầu thô và các mặt hàng nhiên liệu tăng mạnh trong hơn 1 tháng trở lại đây cũng là yếu tố làm cho chi phí vận chuyển tăng lên và khối lượng xuất khẩu cà phê từ các nước đều sụt giảm. Chỉ số thuê tàu hàng khô BDI là một thước đo giá cước vận chuyển các mặt hàng khô, trong đó có cà phê trên toàn cầu không ngừng tăng mạnh trong một năm qua.
Hiện chỉ số đã giảm so với tuần đầu tháng 10, phản ảnh nhu cầu vận chuyển đang bị suy yếu ở Trung Quốc, nhưng vẫn không có gì đảm bảo mức giá vận chuyển sẽ được giảm trong thời gian tới, khi mà nhu cầu mua sắm hàng hoá ở Mỹ và Châu Âu cho các đợt lễ cuối năm vẫn rất cao. Do đó, các phiên giảm gần đây của thị trường cà phê đang là một đợt giảm điều chỉnh, thay vì là tín hiệu cho thấy giá sẽ đảo chiều.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Kịch bản nào cho thị trường đồng khi giá đang gần với đỉnh cao nhất mọi thời đại
Giá đồng có một phiên giao dịch vô cùng giằng co rồi đóng cửa ở mức không thay đổi so với giá tham chiếu cuối tuần trước, ở mức 4.27 USD/pound.
Giá đồng tăng rất tốt trong phiên sáng, lên mức 4.827 USD/pound, tương đương với mức 10,600 USD/tấn, và chỉ còn cách mức đỉnh cao nhất mọi thời đại 200 USD. Tuy nhiên, sau khi một loạt số liệu tiêu cực về các hoạt động sản xuất ở Mỹ và Trung Quốc được công bố, giá đồng chịu lực bán mạnh và quay đầu giảm.
Sản lượng công nghiệp tháng 9 ở Trung Quốc chỉ tăng 3.1% so với cùng kỳ năm ngoái mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020. Còn sản lượng công nghiệp tháng 9 của Mỹ suy yếu 1.3% so với tháng 8 kéo mức tăng trưởng cả năm xuống còn 4.6% so với cùng kỳ năm trước.
Hai số liệu trên phản ánh mức độ ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và năng lượng, đã khiến cho các nhà máy phải cắt giảm hoạt động. Mặc dù nhu cầu tiêu thụ đồng đang bị ảnh hưởng, tuy nhiên, nguồn cung vẫn là mối lo ngại lớn hơn, và là yếu tố hỗ trợ cho giá đồng đi lên để test lại mức đỉnh cao nhất mọi thời đại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá dầu có thể sẽ tiếp tục tăng khi không có biện pháp hữu hiệu nào để bình ổn thị trường
Đà tăng của giá gần chững lại, với giá WTI tăng nhẹ 0.19% lên 82.44 USD/thùng, tuy nhiên vẫn thấp hơn giá đóng cửa, trong khi Brent giảm 0.62% xuống 84.33 USD/thùng.
Cần đến một loạt các thông tin “bearish” để giá dầu giảm điều chỉnh. Tuy nhiên, Brent prompt spread (chênh lệch giữa giá hợp đồng kỳ hạn hiện tại và giá hợp đồng tháng sau) vẫn đang duy trì ở mức tương đối cao trên 60 cents/thùng, cho thấy người mua sẵn sàng trả mức giá cao để đảm bảo nguồn cung, gợi ý đà tăng vẫn sẽ tiếp tục. Nhiều khả năng giá sẽ lấy lại đà tăng trong phiên hôm nay.
Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Saudi Arabia và Mỹ có vẻ đã nguội lạnh đáng kể, khi nước này không đưa ra bất cứ bình luận hợp tác nào bất chấp Nhà Trắng liên tục đề nghị hợp tác. Điều này có thể khiến cho Mỹ cân nhắc lựa chọn đẩy nhanh đàm phán với Iran để có thêm nguồn cung. Tuy nhiên, sẽ cần ít nhất vài tháng để các cuộc đàm phán hoàn thành, như vậy giải pháp này sẽ không giải quyết vấn đề trước mắt. Nhiều khả năng Mỹ sẽ phải chấp nhận để cho giá dầu tiếp tục tăng, nếu không tìm ra cách nào hiệu quả để gây sức ép cho Saudi Arabia.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc