menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 21/1/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

17:15 21/01/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 21/1/2022.
Chất lượng cây trồng ở Argentina vẫn ở mức thấp sẽ khiến giá khó giảm sâu trong phiên hôm nay
Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá ngô đã tạo gapdown và vẫn đang tiếp tục suy yếu theo lực bán chung của thị trường nông sản. Trong những phiên giá giảm mạnh không theo yếu tố cung cầu mà theo diễn biến của các thị trường khác thì giá có thể sẽ phản ứng mạnh nhưng tác động sẽ chỉ kéo dài trong ngắn hạn.
Trước đó, ngô vẫn đang duy trì đà tăng trong 3 phiên liên tiếp và hướng lên vùng biên trên của khoang biến động lình xình quanh mức 600. Mức giảm tới gần 1% trong phiên sáng nay một phần được lý giải bởi áp lực kĩ thuật và ảnh hưởng từ diễn biến của giá dầu thô.
Các đợt mưa vừa phải trong vài ngày vừa qua mới chỉ làm giảm bớt lo ngại về mùa vụ ngô ở Argentina. Cụ thể, theo báo cáo từ Sở giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE), chất lượng ngô trong tuần vừa qua đã không tiếp tục giảm mạnh như vài tuần trước đó, hạn chế những thiệt hại nghiêm trọng hơn đối với cây trồng.
Tuy nhiên, chất lượng vẫn đang ở mức thấp với chỉ 22% diện tích ở mức tốt, và đánh dấu tuần đầu tiên số liệu này kém hơn so với cả 2 niên vụ trước đó.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Giá Arabica đang nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn giá Robusta dù mức chênh lệch giữa hai Sở gần 60%
Kết thúc phiên thứ năm, diễn biến trái chiều quay trở lại với thị trường cà phê. Trong khi giá Arabica giảm 0.33% còn 243.6 cents/pound, giá Robusta nhích nhẹ 0.1% lên 2227 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở vẫn đang ở mức 58% chiết khấu cho giá Robusta.
Sự tăng giá của đồng nội địa Real Brazil đã làm giảm sức bán trên thị trường Arabica. Bên cạnh đó, thị trường cũng cần một chất xúc tác mạnh hơn để thúc đẩy giá Arabica tiếp tục tăng, bởi các báo cáo mới nhất đều cho thấy triển vọng tích cực của niên vụ 2022/23 của Brazil. Yếu tố hỗ trợ trong ngắn hạn đối với thị trường Arabica vẫn là mức tồn kho đạt chuẩn trên Sở ICE US giảm mạnh về 1.37 triệu bao. Các nhà kinh doanh cà phê cũng đẩy mạnh tích trữ cà phê đề phòng việc chuỗi cung ứng trên toàn cầu bị tắc nghẽn vì đại dịch. Nếu trong thời gian tới, mức tồn kho này giảm về 1 triệu bao, giá Arabica có thể tăng lại mức đỉnh cũ 252 cents.
Về mặt kỹ thuật, chỉ số RSI cho thấy phe mua vẫn đang chiếm ưu thế. Giá nhiều khả năng chỉ tích lũy trong một vài phiên trước khi bứt phá lên mức đỉnh cũ. Các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ lệnh mua và chốt lời ở hai mức 248 cents và 252 cents.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá đồng có thể giảm vì các yếu tố kỹ thuật trong bối cảnh thị trường hấp thụ các tin tức tiêu cực
Kết thúc phiên 20/1, giá đồng tăng mạnh và test lại mức kháng cự cứng 4.6 USD/pound. Thị trường vắng bóng các tin tức “bullish” nhưng lực mua vẫn áp đảo bởi các nhà đầu tư đang kỳ vọng những chính sách nới lỏng của Trung Quốc sẽ hỗ trợ cho giá đồng.
Bên cạnh đó, dòng tiền đang thoát khỏi thị trường chứng khoán và thị trường tiền điện tử, trong bối cảnh FED gia tăng các sức ép thắt chặt lên thị trường tài chính. Nguồn cung tiền giảm trong bối cảnh lạm phát vẫn cao, sẽ là yếu tốt hỗ trợ với thị trường hàng hóa. Bên cạnh đó, đồng còn được hưởng lợi từ sự hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch và nhu cầu tiêu thụ trong lĩnh vực năng lượng xanh như sản xuất ô tô điện.
Ngoài ra, sản lượng đồng của Chile trong năm năm 2022 có thể sẽ giảm vì đợt hạn hán kéo dài nhất trong nhiều thập kỷ ở Chile tiếp tục ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất đồng. Công ty Antofagasta đã chứng kiến sản lượng đồng giảm 1.7% xuống 721.500 tấn vào năm 2021 và dự kiến sẽ giảm còn 660,000-690,000 tấn đồng vào năm 2022 do tình trạng thiếu nước.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá dầu có khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên hôm nay khi tâm lý suy yếu trên thị trường tài chính chung
Giá dầu suy yếu lần đầu tiên trong tuần với giá WTI giảm 0.29% xuống 85.55 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 0.07% xuống 88.38 USD/thùng.
Nguy cơ thiếu hụt sản lượng phần nào đã giảm bớt khi mà tồn kho dầu tại Mỹ đã có dấu hiệu tăng trở lại. Tồn kho dầu tại Mỹ đã bắt đầu tăng trở lại khi nhu cầu suy yếu theo mùa, có thể phần nào giúp cho các lo ngại về cung – cầu thắt chặt giảm bớt và là tín hiệu ủng hộ cho nhận định của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA, Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA và Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ OPEC rằng hiện tượng dư cung có thể sớm xuất hiện trên thị trường.
Thực chất, nếu chỉ xét riêng 10 nước thuộc OPEC tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng chung, thì sản lượng trong tháng 12 vẫn đạt 220,000/245,000 thùng/ngày. Vấn đề chủ yếu nằm ở các quốc gia thành viên đang xẩy ra tranh chấp chính trị như Libya. Nếu các vấn đề này sớm được khắc phục thì dù sản lượng không tăng 6.2 triệu thùng/ngày như IEA kỳ vọng, ít nhất tồn kho sẽ được khôi phục phần nào.
Bên cạnh đó giá dầu cũng đang chịu sức ép của thị trường tài chính chung trong hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc