menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 23/11/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

17:02 23/11/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) trên thị trường thế giới trong phiên giao dịch ngày 23/11/2022.
 
Áp lực từ triển vọng mùa vụ Nam Mỹ có thể sẽ tạo sức ép và khiến giá đậu tương suy yếu
Mở cửa phiên giao dịch ngày 23/11, thị trường đậu tương lại tiếp tục mở cửa với diễn biến giằng co. Sự cân bằng giữa 2 bên mua và bán thể hiện qua 3 phiên trước đó khi giá đều chỉ kết phiên với mức biến động dưới 1%. Mặc dù đã phá vỡ khoảng tích lũy trước đó ở khoảng sideway 1430 – 1470, nhưng cấu trúc giảm giá vẫn chưa có tín hiệu xác nhận. Các yếu tố cơ bản về vùng cầu vẫn còn thiếu rõ ràng, thị trường thiếu vắng thông tin đủ mạnh để dẫn dắt xu hướng là nguyên nhân chính lý giải cho diễn biến của đậu tương. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn mà nhà đầu tư cần chú ý vì sẽ xuất hiện những yếu tố tiềm ẩn có thể ảnh hưởng lớn tới cơ cấu cung cầu trong thời gian tới.
Mùa vụ Nam Mỹ đang ở trong quá trình gieo trồng với những kỳ vọng ban đầu đang khá tích cực. Diện tích canh tác của Brazil được dự báo sẽ đạt mức kỉ lục trong năm nay. Hiện tại, theo báo cáo của AgRural, hoạt động gieo trồng của nông dân đã bước vào giai đoạn kết thúc với tiến độ đã đạt hơn 80% diện tích dự kiến. Chính vì vậy nên yếu tố tiếp theo sẽ quyết định tới sản lượng thu hoạch chính là năng suất, mà số liệu này sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thời tiết. Mưa được dự báo sẽ quay trở lại tại hầu hết các khu vực sản xuất đậu tương chính của Brazil trong tuần này. Theo các chuyên gia khí tượng học, khối không khí lạnh đang tiến tới dự kiến sẽ mang mưa cho hầu hết các khu vực sản xuất tại miền nam, Paraguay, Trung Tây và một phần của Đông Nam. Những cơn mưa này sẽ tạo điều kiện phát triển thuận lợi cho đậu tương nảy mầm.
Mặc dù lo ngại về xuất khẩu của Mỹ bị gián đoạn trong ngắn hạn do cuộc biểu tình của công nhân đường sắt nhưng đây sẽ không phải là yếu tố đủ mạnh để thúc đẩy giá tăng trở lại vùng đi ngang. Giá 2 mặt hàng thành phẩm là khô và dầu đậu cũng thiếu đi thông tin hỗ trợ cũng là nguyên nhân khiến cho chúng tôi kì vọng giá đậu tương sẽ suy yếu trong phiên hôm nay.

Giá cà phê Arabica khả năng cao tiếp tục tăng trước những thông tin tiêu cực về nguồn cung

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/11, cả 2 mặt hàng cà phê đều ghi nhận sự khởi sắc. Arabica có phiên tăng mạnh thứ 2 liên tiếp khi nguồn cung trong niên vụ tới tại Brazil lại có thấy tín hiệu không mấy khởi sắc như những gì thị trường dự đoán trước đó. Mưa tại khu vực vành đai cà phê Tây Nguyên của Việt Nam, gây ảnh hưởng đến hoạt động thu hoạch và sản xuất cà phê xuất khẩu cũng tác động khiến giá tăng hơn 1% trong phiên hôm qua.
Trái ngược với những dự đoán tích cực về một mùa vụ cà phê tích cực trước đó. Từ đầu tuần đến nay, liên tiếp các thông tin cơ bản về việc nguồn cung cà phê thu hẹp đã khiến giá quay đầu tăng sau khi chạm mức thấp nhất trong gần 2 năm trở lại đây. Thị trường có thể sẽ tiếp tục hấp thu những thông tin này, khiến giá tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới.
Những cơn mưa đá đổ bộ lên Minas Gerais, vùng trồng cà phê chính của Brazil trong tháng 10 và tháng 11 đã ảnh hưởng đến hơn 50,000 ha cà phê đang trong giai đoạn phát triển quan trọng. Kết hợp với lượng mưa tại khu vực này trong tuần trước chỉ đạt 72% mức lịch sử, theo báo cáo của Somar Meteorologia. Những thông tin này đã giúp thị trường có thêm niềm tin về việc nguồn cung trong niên vụ 2023/2024 tại Brazil sẽ không thực sự tốt như những gì thị trường kỳ vọng trước đó, thạm chí sản lượng chỉ ngang bằng với niên vụ hiện tại, theo nhu dự đoán từ các chuyên gia tại Cooxupe.
Chi nhánh của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) tại Colombia mới đây đã cắt giảm dự đoán nguồn cung cà phê niên vụ 2022/2023 của quốc gia này. Theo đó, sản lượng tại quốc gia xuất khẩu Arabica lớn thứ 2 thế giới được dự đoán chỉ đạt 12.6 triệu bao loại 60kg, giảm 3.1 % so với dự đoán trước đó của chính USDA. Sản lượng giảm kéo theo xuất khẩu cũng giảm 2.3% so với dự đoán ban đầu.

Giá đồng có thể duy trì đà tăng khi đồng Dollar Mỹ suy yếu trước thềm công bố Biên bản họp Fed

Giá đồng mở cửa phiên giao dịch với lực mua chiếm ưu thế. Nhiều khả năng, giá đồng sẽ duy trì đà tăng nhẹ, khi các tin tức dịch bệnh không còn quá mới trong khi giữ tâm lý thận trọng hơn trước thời điểm công bố Biên bản họp Fed tháng 11 vào đêm nay.
Số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc đang tiến sát ngưỡng 30,000 ca nhiễm trong ngày hôm qua, với những biện pháp phong toả đang dần được siết chặt tại nhiều thành phố, trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải. Mới đây, hàng trăm công nhân nhà máy sản xuất iPhone, Foxxonn của Tập đoàn Apple được đặt tại Trịnh Châu, Trung Quốc đã đụng độ với nhân viên an ninh, khi căng thẳng sôi sục sau gần một tháng dưới những hạn chế cứng rắn nhằm dập tắt sự bùng phát Covid. Có thể thấy rằng, một khi quốc gia này vẫn còn chưa thoát khỏi yếu tố dịch bệnh, gián đoạn trong sản xuất vẫn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới triển vọng tiêu thụ đồng và gây áp lực đến giá.
Tuy nhiên, các tin tức tiêu cực về dịch bệnh cũng không còn quá mới, thị trường có thể dần chuyển hướng sang phản ứng với các yếu tố vĩ mô, tâm điểm sẽ là các manh mối trong Biên bản họp của Fed vào đêm nay. Cuộc thăm dò mới nhất của Reuters cho thấy các dự báo về lạm phát trong năm tới cao hơn một chút so với dự đoán một tháng trước. Hiện tại, rủi ro nằm ở việc lãi suất sẽ tăng đến mức nào và duy trì trong bao lâu, thay vì tăng bao nhiêu trong các cuộc họp. 16 trong số 28 nhà kinh tế trong khảo sát của Reuters cho biết rủi ro lớn hơn là lãi suất sẽ đạt đỉnh cao hơn và muộn hơn họ mong đợi hiện tại, với 4 người khác nói cao hơn và sớm hơn. Số còn lại cho biết sẽ thấp hơn và sớm hơn. Các quan chức Fed trong thời gian gần đây đã cho thấy thái độ “ôn hoà” hơn đối với chính sách thắt chặt tiền tệ. Trong trường hợp Biên bản cũng có thấy sự đồng tình với tốc độ tăng lãi suất chậm lại, đồng Dollar Mỹ hạ nhiệt có thể sẽ hỗ trợ cho giá đồng.

Giá dầu có thể tiếp tục phục hồi trong phiên tối nay nếu đồng USD tiếp tục giảm và báo cáo của EIA không trái chiều báo cáo API

Giá dầu tiếp tục giằng co xung quanh mức tham chiếu trong sáng nay. Tác động từ những lo ngại về nguồn cung giảm bớt, thay vào đó, các nhà đầu tư dành nhiều sự quan tâm hơn cho triển vọng tiêu thụ tại Trung Quốc.
Mới đây, nhiều nhà nhập khẩu tại Trung Quốc đã tạm dừng mua dầu của Nga, trong khi chờ đợi thông tin chi tiết về mức giá trần G7 áp lên dầu thô của Nga. Hiện nay, dầu thô của Nga khá phổ biến với các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc do năng suất dầu diesel cao và khoảng cách vận chuyển ngắn.
Tuy nhiên, mới đây Nga đã tuyên bố sẽ không giao dịch với các đối tác áp dụng giới hạn giá này, và sẵn sàng giảm sản lượng. Đại diện của các doanh nghiệp cũng cho biết họ muốn chờ đợi và tham khảo mức giá trần nhằm tìm kiếm cơ hội có thể nhập khẩu một mức giá thấp hơn, ngay cả khi họ không chính thức áp dụng mức giá trần này.
Việc số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục, sẽ khiến cho các nhà chức trách phải siết chặt các biện pháp chống dịch và có thể làm suy yếu thêm nhu cầu tiêu thụ dầu tại đây.
Trong phiên sáng, sức ép bán áp đảo hơn vì tin tức này, tuy nhiên, đồng USD đang hạ nhiệt khiến cho sức mua trên thị trường dầu được gia tăng. Chỉ số Dollar Index đã đánh mất mốc 107 điểm. Lăng kính kỹ thuật cho thấy chỉ số đang giao dịch dưới EMA 34 và 89, cùng với chỉ số RSI rơi xuống dưới mức 50. Nhiều khả năng DXY sẽ test lại mức hỗ trợ cũ 106 điểm.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: tin MXV
Link gốc