menu search
Đóng menu
Đóng

EVFTA và tác động đối với thương mại song phương Việt – Đức

08:49 05/09/2025

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), có hiệu lực từ tháng 8/2020, đã và đang tạo ra những tác động tích cực đáng kể đến quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU, đặc biệt là quan hệ thương mại Việt Nam - Đức, tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, thủy sản, dệt may của Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường Đức.
Với vai trò là nền kinh tế đầu tàu của khu vực EU, Đức là một trong những đối tác kinh tế, thương mại quan trọng nhất của Việt Nam trong EVFTA.
Việc giảm thuế nhập khẩu của EU nói chung và thị trường Đức nói riêng theo EVFTA giúp hàng hóa của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh về giá tại thị trường Đức, giúp các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh trong xuất khẩu dễ dàng tiếp cận thị trường này.
Trong giai đoạn 2020-2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Đức tăng mạnh và đạt mức cao nhất gần 12,6 tỉ USD năm 2022. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Đức đạt gần 9 tỉ USD.
Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Đức luôn thấp hơn kim ngạch xuất khẩu nên Việt Nam liên tục xuất siêu sang Đức trong giai đoạn 2020-2024. Mức thặng dư lớn nhất đạt được gần 5,4 tỉ USD vào năm 2022.
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Đức đạt 6,2 tỉ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực với kim ngạch đạt trên 914 triệu USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Đức đạt gần 2,62 tỉ USD, tăng gần 5,9% so với cùng kỳ năm 2024. Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng cũng là mặt hàng chủ lực của Việt Nam nhập khẩu từ Đức trong 8 tháng đầu năm 2025, với giá trị kim ngạch đạt trên 966 triệu USD, tăng gần 11,7 % so với cùng kỳ năm 2024.
Đức là nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới và là nền kinh tế lớn nhất trong khu vực Euroze. Đức cũng nước xuất khẩu lớn thứ hai trên thế giới, xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao là động lực tăng trưởng chính của Đức trong những năm gần đây. Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ chiếm tới 46% GDP của Đức. Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Đức bao gồm ô tô, máy móc, hóa chất, dược phẩm và các thiết bị kỹ thuật cao.
Đức sở hữu ngành công nghiệp chế tạo rất mạnh, với các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Volkswagen, BMW, Audi và Mercedes-Benz. Đức cũng là quốc gia tiên phong trong các lĩnh vực công nghệ cao.
Trang tradingeconomics.com dẫn số liệu của Cục Thống kê Đức cho biết, nền kinh tế Đức trong quý 2/2025 đã suy giảm 0,1% so với quý 1/2025, chủ yếu do giảm đầu tư vào thiết bị và xây dựng. Tuy nhiên, tiêu dùng tư nhân và chính phủ vẫn tiếp tục tăng trưởng. So với quý 2/2024, GDP của Đức trong quý 2/2025 tăng 0,4%. Trong nửa đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Đức đạt 785,6 tỷ Euro, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Trang tradingeconomics.com cũng dẫn số liệu của Văn phòng Thống kê Liên bang Đức cho biết, trong tháng 8/2025, lạm phát giá tiêu dùng hàng năm của Đức đã tăng lên mức 2,2% , so với mức 2% trong tháng 6/2025. Tỷ lệ thất nghiệp tại Đức không thay đổi kể từ tháng 3/2025 và đạt 6,3%. Trong khi đó, chỉ số PMI sản xuất HCOB của Đức đạt 49,8 điểm, tăng so với mức 49,1 điểm trong tháng 7/2025.
Tại Đức, xu hướng tiêu dùng đang chịu ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế vĩ mô, đặc biệt là các yếu tố lạm phát và giá năng lượng. Ý thức về môi trường, sự phát triển của công nghệ và thói quen mua sắm trực tuyến cũng ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng tại quốc gia này.
Thương mại giữa Việt Nam và Đức đang có nhiều động lực và tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong những năm tới, đặc biệt là trong giai đoạn 2025-2030. Đầu năm 2025, Đức đã trở lại vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu cho thấy đà phục hồi và tăng trưởng bền vững trong thương mại 2 chiều giữa 2 quốc gia.
EVFTA vẫn là động lực chính cho tăng trưởng thương mại song phương. Việc cắt giảm thuế quan và việc giảm các rào cản phi thuế quan tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Đức, và thúc đẩy đầu tư của Đức vào Việt Nam.
 
 

 

Nguồn:Vinanet/VITIC