menu search
Đóng menu
Đóng

Tình hình kinh tế, thương mại Hà Lan những tháng đầu năm và dự báo

11:32 27/08/2024

Hà Lan có mật độ dân số trên 400 người/km², nếu không tính mặt nước thì con số này là hơn 500 người/km², và thuộc vào hàng các quốc gia có mật độ dân số dày đặc nhất thế giới. Tuy vậy, Hà Lan là quốc gia xuất khẩu nông sản và thực phẩm lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ.
 
Sau 7 tháng suy giảm về kinh tế, theo số liệu của Cơ quan Thống kê Hà Lan (CBS), kinh tế Hà Lan trong quý 2/2024 tăng trưởng trở lại ở mức 1% so với quý 1/2024 do xuất khẩu tăng trưởng.
Dự báo năm 2024, tăng trưởng kinh tế của Hà Lan đạt 0,8% do ảnh hưởng tích cực của việc tăng trưởng tiền lương thực tế hỗ trợ tiêu dùng tư nhân cũng như tăng trưởng trong chi tiêu của chính phủ và đầu tư công.
Trao đổi thương mại giữa Việt Nam với thị trường EU nói chung và với thị trường Hà Lan nói riêng ghi nhận tăng trưởng do ảnh hưởng tích cực của Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) giữa Việt Nam và EU.
Kể từ khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam – Hà Lan đã phát triển nhanh chóng và duy trì tăng trưởng ổn định trong thời gian gần đây.
Hà Lan là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại khu vực châu Âu.’
Mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan được thúc đẩy thông qua các cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu, trong đó Việt Nam và Hà Lan đều tham gia vào Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA).
Hà Lan là quốc gia có tiềm năng lớn trong lĩnh vực xuất khẩu đối với các quốc gia trên thế giới nói chung và đối với Việt Nam nói riêng. Trong khi đó, với nguồn lực tự nhiên phong phú và nền công nghiệp ngày càng phát triển, Việt Nam có nhiều mặt hàng xuất khẩu tiềm năng sang thị trường Hà Lan như nông sản, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng dệt may, giày dép, và hàng điện tử.
Dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Hà Lan đã phát triển mạnh mẽ và duy trì tăng trưởng ổn định trong thời gian gần đây.Hà Lan là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại khu vực châu Âu.
Mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan được thúc đẩy thông qua các cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu. Việt Nam và Hà Lan đều tham gia vào Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA).
 
Những năm gần đây, trao đổi thương mại song phương Việt Nam – Hà Lan duy trì ở quanh mức 11 tỉ USD, cụ thể năm 2022 đạt 11,1 tỉ USD và năm 2023 đạt 10,9 tỉ USD.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2024, trao đổi thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Hà Lan đạt gần 7,7 tỉ USD.
Trong đó, giá trị hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan đạt gần 7,3 tỉ USD và nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Hà Lan đạt gần 419 triệu USD.
Nguồn: VITIC
 

Nguồn:Vinanet/VITIC