menu search
Đóng menu
Đóng

Trao đổi thương mại Việt Nam – Ba Lan tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2024

00:00 29/07/2024

Ba Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung và Đông Âu, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Ba Lan tại Đông Nam Á và được coi là một trong đối tác ưu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong chính sách tăng cường và mở rộng quan hệ với các nước châu Á.
 
Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) giữa Việt Nam và EU đang và sẽ tiếp tục góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam với thị trường EU nói chung và với thị trường Ba Lan nói riêng.
Quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam - Ba Lan đã phát triển nhanh chóng và hiệu quả, theo xu hướng gia tăng thương mại hai chiều của Việt Nam - EU kể từ khi hiệp định EVFTA có hiệu lực.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Ba Lan trong những năm gần đây đều ghi nhận tăng trưởng.
Các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan gồm máy vi tính, điện thoại, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; hàng may mặc, thủy sản, hàng nông sản như ngũ cốc, cà phê và giày dép các loại.
Đặc biệt, hiện nay, Ba Lan đang có nhu cầu rất lớn trong việc nhập khẩu các mặt hàng gạo, trái cây họ cam quýt, chuối, thuốc lá, dầu dừa, dầu ăn, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm tốt cho sức khỏe từ Việt Nam.
Mặc dù trao đổi thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Ba Lan còn ở mức khiêm tốn, nhưng Ba Lan được xác định là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam.
Thông qua cửa ngõ thị trường Ba Lan, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có cơ hội xuất khẩu vào EU, khai thác các lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).
Các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung khai thác, xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế như nhóm hàng nông sản, thủy sản, chú trọng tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, tận dụng các ưu đãi thuế quan để tăng giá trị và kim ngạch xuất khẩu vào Ba Lan. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tăng cơ hội xuất khẩu vào khu vực thị trường Đông Âu và EU.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Ba Lan đạt 1,44 tỉ USD, tăng 22,81% so với cùng kỳ năm 2023.Riêng trong tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Ba Lan đạt 238 triệu USD, giảm 7,96% so với tháng 5 nhưng tăng 14,79% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong 6 tháng đầu năm nay, mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Ba Lan là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với giá trị đạt 293 triệu USD.Đứng thứ 2 là mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác với giá trị đạt 275,6 triệu USD.
Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu hàng hóa của Ba Lan từ Việt Nam trong tháng 6/2024 đạt 34,01 triệu USD, tăng 15,6% so với tháng 5/2023 và tăng 43,89% so với cùng kỳ năm 2023.Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Ba Lan từ Việt Nam đạt 191,52 triệu USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Đứng đầu trong danh mục các mặt hàng chủ lực nhập khẩu từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 là máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng với kim ngạch đạt 41,88 triệu USD, tăng 23,68% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiếp theo là dược phẩm đạt 21,72 triệu USD, giảm 4,18% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ 3 là sữa và sản phẩm từ sữa đạt 13,17 triệu USD, tăng 24,86% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm nay, nhập khẩu mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Ba Lan từ Việt Nam tăng mạnh 263,89% so với cùng kỳ năm ngoái, và nhập khẩu mặt hàng sắt thép các loại tăng 171,37% so với cùng kỳ năm ngoái.
 

Nguồn:VITIC

Tags: ba lan