menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản sang Hoa Kỳ tăng gần 31%

08:38 13/09/2024

Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 8,5 tỷ USD, tăng gần 31% so với cùng kỳ 2023.
 
Xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2024: Cầm chắc trong tay 54 - 55 tỷ USDHoa Kỳ nhận Đơn đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp với thép chống ăn mòn
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 8,5 tỷ USD, tăng gần 31% so với cùng kỳ 2023 với các mặt hàng chủ lực như gỗ, thủy sản và hạt điều. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu nông sản từ Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt 1,9 tỷ USD, tăng gần 28%, chủ yếu là thức ăn chăn nuôi, rau quả và lúa mỳ.
Sáng 12/9, tại Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm việc với bà Alexis Taylor - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và phái đoàn thương mại nông sản Hoa Kỳ.
Sáng 12/9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đã có buổi làm việc với bà Alexis Taylor - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và phái đoàn thương mại nông sản Hoa Kỳ (Ảnh: Tùng Đinh - NNVN)
Ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho hay, những con số này thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ và tiềm năng hợp tác bền vững giữa hai quốc gia.
Cũng theo ông Phùng Đức Tiến, Việt Nam rất coi trọng việc mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản và đã đạt nhiều tiến bộ, như Hoa Kỳ cho phép nhập khẩu dừa tươi và bưởi vào năm 2023. Việt Nam cũng mở cửa cho bưởi chùm, đào, và xuân đào từ Hoa Kỳ vào tháng 7/2024. Các cơ quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang hoàn tất thủ tục cho các sản phẩm khác như cam, quýt, và chanh không hạt Hoa Kỳ vào Việt Nam.
Về các sản phẩm động vật, ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho biết, Việt Nam đã phê duyệt nhập khẩu 560 sản phẩm động vật từ Hoa Kỳ, con số lớn nhất trong số 26 quốc gia có sản phẩm động vật nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, cán cân thương mại các sản phẩm động vật còn chưa cân bằng. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Long hy vọng các cơ quan có thẩm quyền của Hoa Kỳ sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc xuất khẩu sản phẩm động vật của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ. Ông cũng kỳ vọng Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát dịch bệnh trong chăn nuôi và chống kháng sinh.
Ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - thông tin, trong 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá da trơn đến Hoa Kỳ đã giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Do đây là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực, phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị USDA tạo điều kiện, hỗ trợ quảng bá sản phẩm với người tiêu dùng quốc tế.
Ghi nhận các ý kiến từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bà Alexis Taylor - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết, với vai trò đầu mối của Đại sứ quán Hoa Kỳ và Cục Nông nghiệp Đối ngoại của USDA tại Việt Nam, những vướng mắc mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra sẽ sớm được tháo gỡ nhằm đảm bảo cân bằng cán cân thương mại giữa hai quốc gia.
Link gốc