menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu sang Thái Lan 6 tháng đầu năm 2022 đạt 3,6 tỷ USD

15:25 11/07/2022

Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Thái Lan trong tháng 6/2022 đạt 659,4 triệu USD, tăng 23,6% so với tháng trước đó, tính chung 6 tháng đầu năm 2022 kim ngạch xuất khẩu đạt 3,6 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2022, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là nhóm hàng hàng điện thoại các loại và linh kiện, đạt 466,2 triệu USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 12,8% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 448,8 triệu USD, tăng 63,2%, chiếm 12,3% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp theo là mặt hàng dầu thô đạt 383,4 triệu USD, tăng 62,6%, chiếm 10,5% tỷ trọng.
Một số nhóm mặt hàng xuất khẩu sang Thái Lan trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước đó: Sản phẩm hóa chất tăng 100,2%; giấy và các sản phẩm từ giấy tăng 96,3%; hạt tiêu tăng 48,3%; phân bón các loại tăng 356%; than các loại tăng 186,7%.
Để đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 25 tỷ USD như Thủ tướng hai nước đã đặt ra, tại Kỳ họp lần thứ 4 Uỷ ban Hỗn hợp Thương mại Việt Nam – Thái Lan tổ chức ngày 20/4/2022 tại Băng Cốc (đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu) hai bên đã thống nhất một số định hướng, giải pháp, kế hoạch hoạt động cụ thể cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong giai đoạn hậu Covid.
Đó là tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn trong việc tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp. Trong khi đó cần phải chú ý hơn tới các giải pháp phát triển thương mại theo hướng cân bằng hơn, cùng có lợi.
Với một số biện pháp cụ thể như: giảm tối đa việc áp dụng và tìm phương hướng giải quyết các rào cản thương mại không cần thiết nhằm đảm bảo sự vận hành bình thường của các chuỗi cung ứng. Thiết lập kênh trao đổi thông tin giữa các cơ quan phụ trách lĩnh vực phòng vệ thương mại.
Đồng thời, phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại Thái Lan và Việt Nam, khuyến khích các tập đoàn bán lẻ của Thái Lan làm cầu nối đưa hàng hoá Việt Nam đến với người tiêu dùng Thái Lan và người tiêu dùng tại các nước mà Thái Lan có đầu tư phát triển hệ thống phân phối.
Hai bên khuyến khích các đơn vị phụ trách thương mại điện tử tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này, trong đó có việc trao đổi kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.
Số liệu xuất khẩu sang Thái Lan 6 tháng đầu năm 2022

(Tính toán số liệu công bố ngày 11/7 của TCHQ)

 

 

Nguồn:VITIC