menu search
Đóng menu
Đóng

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp Bộ trưởng BTM QT và CN Malaysia trong khuôn khổ APEC

10:08 08/11/2017

Vinanet - Tối ngày 07 tháng 11 năm 2017, trong khuôn khổ chương trình Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với Ngài Dato’Sri Mustapa Mohamed, Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh hoan nghênh vào chào mừng Ngài Dato’Sri Mustapa Mohamed cùng các thành viên trong đoàn nhân chuyến công tác tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ghi nhận những kết quả tích cực hai bên đã đạt được trong hợp tác kinh tế, thương mại trong thời gian qua, đặc biệt trong các lĩnh vực trao đổi thương mại (gạo, hàng nông sản, thủy sản, hàng công nghiệp chế biến), sản xuất hàng tiêu dùng, năng lượng, hóa chất và một số lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho rằng hai nước còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác khi cùng là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cùng tham gia đàm phán các Hiệp định quan trọng như: Hiệp hội đối tác toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia bày tỏ vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng và năng động của thành phố Đà Nẵng. Bộ trưởng chia sẻ những thiệt hại và tổn thất của miền Trung Việt Nam, đặc biệt là thành phố Đà Nẵng do cơn bão Damrey gây ra. Bộ trưởng khẳng định Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng của Malaysia, thương mại giữa hai nước đang tiếp tục phát triển. Malaysia là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam và mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục ủng hộ, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư Malaysia hoạt động tại Việt Nam.
Bộ trưởng Malaysia cũng đã đề nghị Bộ Công Thương Việt Nam hỗ trợ giải quyết một số khó khăn của doanh nghiệp Malaysia đang có hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Bộ trưởng Dato’ Sri Mustapa Mohamed cũng cho biết Malaysia sẽ chủ trì APEC vào năm 2020 và mong muốn tiếp nối những kết quả đạt được của năm APEC 2017 do Việt Nam chủ trì, mong muốn Việt Nam sẽ chia sẻ những kinh nghiệm tổ chức APEC. Bộ trưởng Malaysia đánh giá cao sáng kiến về khuôn khổ thuận lợi hóa thương mại điện tử trong APEC của năm APEC 2017 cũng như lộ trình về kinh tế mạng và kinh tế số đã được các quan chức cấp cao thông qua để báo cáo lên các bộ trưởng APEC.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhất trí với các đề xuất của Bộ trưởng Malaysia và cho rằng hai bên cần có những nỗ lực hơn nữa và tích cực phối hợp để đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề xuất hai Bên cùng phối hợp tổ chức Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp thương mại Việt Nam - Malaysia tại Hà Nội vào giữa năm 2018. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề nghị Malaysia chia sẻ và ủng hộ quan điểm của Việt Nam đối với các vấn đề trong TPP, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới tranh chấp lao động, thương mại điện tử... Bộ trưởng cũng cảm ơn Malaysia đã hỗ trợ Việt Nam trong việc tổ chức các sự kiện trong năm APEC 2017.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương