menu search
Đóng menu
Đóng

Cơ hội với TPP tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017

06:00 08/11/2017

Chủ tịch VCCI - Vũ Tiến Lộc cho rằng có những tín hiệu rất tích cực cho thấy 11 nước thành viên TPP còn lại đã thu hẹp khác biệt, mở ra triển vọng đột phá trong Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Toàn cầu hóa cần định hình lại để không ai bị bỏ lại phía sau

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt với những biến đổi mạnh mẽ gần đây của tình hình thế giới. Chia sẻ báo giới, Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng thời là Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit 2017) nhận định cuộc gặp của các nhà lãnh đạo khu vực trung tâm của khởi nghiệp và cái nôi của toàn cầu hoá này sẽ trở thành nơi gặp gỡ của “những người khổng lồ”, nơi "chụm đầu" của của các thinktank.

Theo Chủ tịch VCCI, kinh tế thế giới đang đòi hỏi một sự định hình mới và sự định hình này trước hết sẽ diễn ra tại APEC, khu vực đang dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Tuần lễ Cấp cao tại Đà Nẵng là cơ hội để các nhà lãnh đạo thẳng thắn nhìn lại các chính sách, mô hình tăng trưởng và sự thất bại của chúng trong việc tiến tới thịnh vượng chung.

"APEC và cả Việt Nam đều đang cần những động lực mới cho cải cách và phát triển. Từ góc nhìn của văn hóa phương Đông, có thể coi đây là một sự hợp duyên” - ông Vũ Tiến Lộc nhận định.

Chia sẻ thêm về chữ “Duyên” của Việt Nam với APEC, Chủ tịch VCCI cho rằng bước vào thập kỷ thứ 4 kể từ khi bắt đầu đổi mới. Còn Việt Nam đang cần một làn sóng cải cách thứ hai. APEC cũng đang chuẩn bị bước vào thập kỷ phát triển thứ 4.

Những biến động mới trên toàn cầu đang tác động mạnh mẽ tới Việt Nam theo cả hai chiều hướng là tạo cơ hội và mang tới thách thức. Điển hình như quá trình robot hóa và với sự đảo chiều của thương mại, đầu tư toàn cầu khi các dây chuyền sản xuất dịch chuyển trở lại các nước phát triển, lao động giá rẻ không còn là lợi thế của Việt Nam nữa. Thế nhưng Việt Nam cũng đứng trước những cơ hội chưa từng có với lợi thế so sánh vượt trội trong 3 lĩnh vực: nông nghiệp-gắn liền với nền ẩm thực; du lịch; và kinh tế sáng tạo gắn với công nghệ thông tin.

Đối với Việt Nam và các nền kinh tế APEC trong giai đoạn mới, ông Lộc nhận định toàn cầu hóa, cách mạng công nghiệp 4.0 và cải cách thể chế sẽ tiếp tục là 3 động lực chính cho phát triển.

APEC diễn ra khi chủ nghĩa bảo hộ đang trở lại, nước Mỹ cũng đang tìm kiếm cách tiếp cận mới với các vấn đề toàn cầu và định hình lại vị thế dẫn dắt của mình, trong khi vai trò của Trung Quốc đang nổi lên. Bất bình đẳng gia tăng là mối đe dọa tới sự tăng trưởng và thịnh vượng của khu vực, tạo áp lực cho chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch. Chủ nghĩa bảo hộ cũng là một lựa chọn, là quyền của các quốc gia khi xử lý các vấn đề của mình.

APEC lần này sẽ là một cơ hội lớn tiếp theo cho Việt Nam khi nước chủ nhà có thể gợi mở và dẫn dắt các thảo luận, định hướng các nội dung. "Vấn đề là, những thảo luận tại Tuần lễ Cấp cao APEC lần này có thuyết phục được rằng các quốc gia và mọi cá nhân đều có thể cùng thắng trong hội nhập, trong toàn cầu hóa?” - ông Lộc chỉ ra vấn đề .

Việt Nam là quốc gia đã tham gia đàm phán các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tức là chủ động tham gia vào việc định hình “luật chơi” trong quan hệ quốc tế. Về Hiệp định đối tác xuyên Thái bình dương, theo những thông tin mới nhất, đã có những tín hiệu rất tích cực cho thấy 11 nước thành viên TPP còn lại đã thu hẹp khác biệt, mở ra triển vọng đột phá về tương lai TPP trong Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng".

Chủ tịch VCCI bày tỏ kỳ vọng Tuần lễ Cấp cao APEC sắp tới sẽ trở thành cuộc đối thoại Đông-Tây, cuộc đối thoại giữa các nền văn minh xuyên Thái Bình Dương, với niềm tin rằng, trên nền tảng tôn trọng các ý kiến khác nhau, các nền kinh tế có thể tìm ra tiếng nói chung.

Những “giọt nước” nhỏ có thể trở thành một đại dương đầy tiềm năng

Khẳng định với báo giới, Ts. Vũ Tiến Lộc cho biết các hoạt động của doanh nghiệp luôn chiếm vị trí quan trọng trong Tuần lễ Cấp cao APEC. "Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC lần này sẽ trở thành sự kiện lớn nhất của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế và Việt Nam từ trước tới nay", ông Lộc cho hay.

Ông kỳ vọng các doanh nghiệp siêu nhỏ và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ sẽ là động lực mới, làm thay đổi bộ mặt kinh tế thế giới trong bối cảnh kinh tế thế giới trở nên bất định, kỷ nguyên số bắt đầu, công nghệ thông tin và thương mại điện tử bùng nổ.

"Đây là những “tài nguyên” lớn nhất chưa được phát động, với khả năng thích ứng cao như là một đặc tính ưu việt của phụ nữ và những doanh nghiệp nhỏ” - ông Lộc bày tỏ.

Khác hẳn với trước đây khi cuộc chơi chỉ do một số đế chế kinh doanh khổng lồ, các doanh nghiệp lớn làm chủ, ông Lộc cho rằng ngày nay hàng chục triệu, hàng trăm triệu doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ không chịu đứng bên lề hay chỉ tham gia vào các chuỗi giá trị do các “ông lớn” dẫn dắt. Các doanh nghiệp nhỏ ngày nay có thể chủ động quyết định vận mệnh của chính mình với vai trò ông chủ và trở thành những chủ thể chính của kinh tế toàn cầu.

Những “giọt nước” nhỏ nhưng với số lượng khổng lồ sẽ trở thành một đại dương ẩn chứa tiềm năng sáng tạo vô tận và trở thành động lực của sự phát triển toàn cầu.

Chia sẻ với báo giới, Ts. Lộc cho biết tại nơi tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC, VCCI vừa dựng tượng đài “Mẹ” cùng đàn con nhìn ra biển lớn, gợi nhớ về Huyền thoại Mẹ Âu Cơ với bọc trăm trứng (Đồng Bào) của người Việt.

“Nếu Nữ thần Tự do ở nước Mỹ nâng cao ngọn đuốc tự do, thì người mẹ ở đâu cũng luôn là biểu tượng của lòng bao dung, sự hòa hợp, gắn kết", ông nói. Nếu thiếu đi sự bao dung, hòa hợp ấy, sự phát triển của nền kinh tế có thể gây ra những đổ vỡ. Nếu sự tự do sáng tạo không đi cùng với bao dung, thì cỗ xe tăng trưởng với động cơ tự do sáng tạo rất có thể đưa nhân loại đến ngõ cụt, thậm chí lao xuống vực sâu.


Tượng đài Mẹ - Nguồn: APEC CEO Summit

“Quá trình toàn cầu hóa tất nhiên sẽ tiếp tục tiến lên phía trước nhưng rõ ràng quá trình ấy phải định hình lại để không gây tổn thương cho các đối tượng yếu thế, để không ai bị bỏ lại phía sau và không để lại gánh nặng cho con cháu” - ông Lộc nhận định.

Ông kỳ vọng các doanh nghiệp siêu nhỏ và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ sẽ là động lực mới, làm thay đổi bộ mặt kinh tế thế giới trong bối cảnh kinh tế thế giới trở nên bất định, kỷ nguyên số bắt đầu, công nghệ thông tin và thương mại điện tử bùng nổ.

"Đây là những “tài nguyên” lớn nhất chưa được phát động, với khả năng thích ứng cao như là một đặc tính ưu việt của phụ nữ và những doanh nghiệp nhỏ” - ông Lộc bày tỏ.

Nguồn: ndh.vn