menu search
Đóng menu
Đóng

Tuần lễ cấp cao APEC2017- 'Giờ G' đã điểm

10:09 06/11/2017

Vinanet - Ngày 6/11, hoạt động đầu tiên của Tuần lễ Cấp cao APEC với Chủ đề "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung" đã chính thức bắt đầu. Đây là chuỗi hoạt động quan trọng nhất của Năm APEC Việt Nam 2017, diễn ra tại Đà Nẵng, với sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên và hàng nghìn đại biểu trong nước và quốc tế.  

Khẳng định đường lối đối ngoại của Việt Nam

Hoạt động đầu tiên trong Tuần lễ Cấp cao APEC là Hội nghị tổng kết của các quan chức cao cấp APEC do Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 Bùi Thanh Sơn chủ trì, diễn ra trong hai ngày 6 - 7/11. 

Tiếp đó là Hội nghị lần thứ 29 liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC (AMM) do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì, diễn ra ngày 8/11. Hai Bộ trưởng cũng sẽ chủ trì họp báo ngay sau khi hội nghị kết thúc.

Tại buổi thông tin với báo chí mới đây tại Hà Nội, ông Bùi Thanh Sơn cho biết, APEC 2017 diễn ra trong bối cảnh môi trường khu vực và quốc tế có nhiều diễn biến mới, thế và lực của Việt Nam cũng đã thay đổi rất nhiều. Việc tổ chức thành công Hội nghị APEC 2017 được kỳ vọng sẽ không chỉ đem lại cho Việt Nam những đánh giá cao trong công tác tổ chức, mà còn thể hiện vai trò người dẫn đường của Việt Nam trong diễn đàn vào một thời điểm thế giới đối mặt nhiều thách thức kinh tế và chính trị.Đ

ặc biệt, trong dịp diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ba chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Chile Michelle Bachelet. 

Với sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên và khoảng hơn 10.000 đại biểu trong nước và quốc tế, Hội nghị Các nhà lãnh đạo APEC là dịp để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, đồng thời mang đến nhiều cơ hội kinh doanh, thu hút đầu tư, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Hiện nay, 13/15 hiệp định thương mại tự do của Việt Nam với 18 nền kinh tế thành viên APEC. 7 nền kinh tế thành viên APEC hiện nằm trong top 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Malaysia, và Singapore.

Vì vậy, ngoài việc đóng góp vào thành công chung của hợp tác đa phương APEC 2017, Việt Nam còn có cơ hội đưa mối quan hệ song phương với các nền kinh tế thành viên APEC lên một tầm cao mới với chiều sâu và hiệu quả hơn nữa. 

"Với vai trò chủ nhà, Việt Nam muốn thúc đẩy thương mại và đầu tư trong khu vực APEC. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa Việt Nam với các nền kinh tế, đặc biệt với 13/21 đối tác chiến lược của Việt Nam" - Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định. 

"Cơ hội vàng" cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, có 8 hoạt động chính diễn ra trong Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Trong đó, sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC diễn ra từ ngày 8 - 10/11 đã ghi nhận số lượng hơn 2.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký tham gia. Đây là số lượng doanh nghiệp tham dự nhiều nhất từ trước đến nay. Tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ tiếp đón 10.000 đại biểu tham dự các cuộc họp, hội nghị tại Đà Nẵng.

Với chủ đề "Tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung", các hoạt động của APEC trong năm 2017 gắn với cộng đồng doanh nghiệp, mở ra những cơ hội lớn để doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa có cơ hội đẩy mạnh kinh doanh, kết nối với các lãnh đạo, quan chức cao cấp, các tập đoàn kinh tế trên thế giới. 

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit 2017) - cho hay, các hoạt động của doanh nghiệp tại APEC sẽ tập trung vào 2 nội dung là đối thoại góp phần xây dựng chính sách và kết nối đầu tư, kinh doanh. 

"Việc gặp gỡ, tham gia, trao đổi bởi những người đứng đầu các nền kinh tế APEC và các tỷ phú hàng đầu trên thế giới chính là dịp để Việt Nam nắm bắt xu hướng kinh tế, xu thế quản trị doanh nghiệp toàn cầu. Trong bối cảnh hiện nay, không chỉ doanh nghiệp lớn mới có thể kết nối với chuỗi giá trị toàn cầu mà doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cũng có thể kết nối" - ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh

Các hoạt động chính của Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra trong các ngày từ 6 - 11/11, bao gồm: Hội nghị Tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM), ngày 6-7/11; Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam, ngày 7/11; Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC, ngày 8/11; Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC, ngày 8-10/11; Đối thoại giữa các nhà Lãnh đạo APEC với Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) và Đối thoại Cấp cao không chính thức APEC- ASEAN, ngày 10/11 và Hội nghị Các nhà lãnh đạo APEC lần thứ 25, ngày 11/11.

 Nguồn: Baocongthuong.com.vn

Tags: APEC2017