menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam và Nhật Bản quyết tâm cứu TPP 11

22:45 09/11/2017

Hôm thứ 3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Việt Nam đang tìm kiếm một thoả thuận sơ bộ cho Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP mà không có sự tham gia của Mỹ (hay còn gọi là TPP 11).
Trong cuộc nói chuyện với bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi, Chủ tịch Trần Đại Quang bày tỏ cam kết của Việt Nam trước cuộc họp cấp cao của các lãnh đạo TPP 11. Ông Motegi cũng tin tưởng vào động lực của các thành viên tham gia hiệp định.
 Kể từ khi Mỹ rời khỏi TPP, 11 bên còn lại đã tìm cách "đóng băng" các điều khoản do Washington khởi xướng. Tuy nhiên, Tokyo cố gắng hạn chế phạm vi đóng băng nhiều nhất có thể.
 Trong những năm gần đây, Việt Nam theo đuổi một số thỏa thuận thương mại tự do bao gồm cả TPP. Tuy nhiên, quy định không giảm thuế nguyên vật liệu từ các quốc gia ngoài TPP sẽ rất bất lợi vì đất nước là một nước xuất khẩu quần áo lớn với hầu hết các nguyên liệu nhập từ Trung Quốc. Nếu Mỹ còn ở lại TPP, các công ty Việt Nam có thể chỉ cần nhập nguyên liệu từ nước này đồng thời tăng lượng quần áo xuất khẩu.
 Các bộ trưởng và lãnh đạo quốc gia TPP 11 sẽ bắt đầu đàm phán tại Đà Nẵng từ thứ 4 (8/11) và một trong những chủ đề chính sẽ là quyền lao động.
 Triển vọng của hiệp định này đang được mở rộng khi thủ tướng mới đắc cử của New Zealand Jacinda Ardern thay đổi lập trường và quyết định xóa bỏ những rào cản pháp lý ảnh hưởng đến đàm phán.
Nguồn: ndh.vn