menu search
Đóng menu
Đóng

Audi A8 2018 sẽ tự lái trên đường cao tốc

06:55 15/10/2015

Vinanet - Audi sẽ mang công nghệ kiểm soát lái tự động mới nhất mang tên Piloted Driving lên phiên bản xe thương mại vào năm 2018.

Hãng Audi đặt tên cho bộ não thông minh trong xe của mình là zFAS, là viết tắt của zentrales-Fahrerassistenz Steuergerät, có nghĩa là bộ kiểm soát hỗ trợ điều khiển trung tâm. zFAS cung cấp các tính năng tự lái nhờ camera, ra-đa laser và thiết bị phát sóng âm.

Một bộ vi macgh zFAS của Audi

Để giữ cho xe trong làn, đỗ xe song song hay dừng trước một vỉa hè, chiếc xe phải phân tích dữ liệu cung cấp bởi các cảm biến và phản ứng với những gì nhận diện được.


Hệ thống zFAS này sẽ tạo ra một bức tranh tổng thể về môi trường xung quanh chiếc xe qua những xử lý phức tạp để tự chạy chiếc Audi A8 2018 với vận tốc lên đến 40 dặm/giờ (khoảng 64 km/h).

Mặc dù những hệ thống này tự liên lạc với nhau và được điều khiển bởi một bộ não số hóa phức tạp, người lái xe vẫn có thể toàn quyền điều khiển ở sau vô lăng.
Audi cũng đưa ra một vài tính năng tự động như kết hợp những chức năng bám làn và bộ điều khiển đi đường tương thích trên chiếc mẫu A4 2016 và Q7 - mẫu xe mới ra mắt ở Việt Nam.

Về tương lai, Audi kỳ vọng trong khoảng 10 - 20 năm tới, những chiếc xe của hãng sẽ có thể tự lái trên đường cao tốc với tốc độ lên đến 70 dặm/giờ (khoảng 112 km/h), kể cả chuyển làn hay phản ứng trước những tình huống ngoài dự định.

Ngày nay, trên 90% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến lỗi của người lái xe. Tình trạng này có lẽ sẽ được cải thiện khi mà những chiếc xe lưu thông trên đường có thể “nói chuyện” với nhau và biết chúng đang làm gì.

Đồng thời, cuộc sống của hàng triệu người gia và khuyết tật có thể thay đổi, khi mà họ đơn giản chỉ cần nói địa điểm đến cho chiếc xe, và đến đó mà không cần sự trợ giúp nào. Tất cả những khái niệm về giấy phép lái xẽ có thể cũng sẽ đổi thay.

Một số hình ảnh của mẫu Audi RS7 Autopiloted Driving, phiên bản thử nghiệm chế độ tự lái mới nhất của Audi:

Nút bật chế độ Autopiloted Driving trên vô lăng
Chiếc Audi RS7 Autopiloted Driving đang được thử nghiệm

Tư Quảng

/Uploaded/truongthanh/2015_09_28/logo-animated_thpk_ZETG.gif