menu search
Đóng menu
Đóng

Lái xe an toàn trong những ngày đông đúc

08:00 02/09/2015

Vinanet - Kể cả bạn là một tay lái lão luyện, nhưng lưu ý sau cũng không hề thừa. Đặc biệt trong những dịp đường phố trở nên đông đúc tại các tuyến đường không bị cấm trong ngày Quốc khánh 02/9.
Nắm được các giới hạn về mặt không gian

Khi di chuyển trong những khu vực đông đúc, điều đầu tiên cần lưu ý là phải nắm được các giới hạn về mặt không gian. Nếu bạn chưa quen xe, tốt nhất là tránh lưu thông trong những ngày đông đúc này. Nắm được giới hạn về mặt không gian ở đây bao gồm cả việc có cảm giác tốt với bề ngoài chiếc xe và có khả năng ước tính chính xác về các khoảng không xung quanh.
Lưu thông trong những ngày đông đúc cần nhiều sự "nhạy cảm" của tài xế
Ngay cả với những người lái xe lâu năm, khi chuyển đổi từ một mẫu xe quen sang một mẫu xe lạ, ví dụ từ SUV sang sedan, việc có được cảm giác tốt về chiếc xe cũng tốn rất nhiều thời gian và thực tế cầm lái.

Với vị trí ngồi cao, tầm nhìn thoáng, các mẫu xe gầm cao thường cho tài xế cảm giác chính xác hơn. Ngược lại với vị trí ngồi thấp và phần mũi xe thường dài, các mẫu xe gầm thấp thường "dọa" tài xế nhiều hơn. Đôi khi ngồi trong xe thấy phần mũi xe cách tường chỉ một gang tay, nhưng ra ngoài thực tế khoảng cách đó có thể vừa cho 2 người đứng.  
Những mẫu sedan thường có phần đầu xe dài, vị trí ngồi thấp và gây ra sự khó quan sát cho người lái
Khả năng ước tính về khoảng không xung quanh đó là việc ước lượng được liệu xe có thể di chuyển qua các khe hẹp, các vùng không gian giới hạn hay không. Điều này cũng chỉ có qua thực tế cầm lái, người lái mới có thể nắm bắt được.

Tính toán trước điểm đi và đến

Dự tính trước các con đường cần đi và dự đoán khả năng tắc đường cũng sẽ giúp người lái trải qua quãng đường trước mặt dễ dàng hơn rất nhiều. Trong dịp 02/9 đặc biệt kỷ niệm 70 năm Quốc khánh này, nhiều tuyến phố ở Hà Nội bị cấm đường, do đó là lưu lượng xe cộ sẽ đổ dồn sang các con phố khác.

Bạn đọc có thể tham khảo bản đồ đường cấm sau để tránh bị cuốn vào những tuyến đường "nóng".
Bản đồ các tuyến đường bị cấm trong ngày 2/9
Luôn quan sát trước khi chuyển hướng, luôn để ý trẻ nhỏ và người đi bộ

Ngay cả trong điều kiện giao thông thông thường, việc quan sát đủ 3 gương trước khi chuyển hướng cũng là điều cần thiết. Tuy nhiên, có thể do thói quen hàng ngày, một số tay lái sẽ tự "tạo phép lợi thế", không quan sát mà vẫn chuyển hướng khi chỉ đổi hướng một khoảng nhỏ.

Tuy nhiên, trong những tuyến phố đông đúc và với thói quen của người Việt Nam, đôi khi chỉ cần di chuyển vài cm cũng đủ gây va chạm. Ghi nhớ việc luôn quan sát và bật xi-nhan khi di chuyển cũng sẽ giúp bạn giảm khả năng va chạm.

Trong những ngày như dịp 02/9 này, trẻ em và người đi bộ cũng là một trong những đối tượng có khả năng gây tai nạn cao. Bí kíp để giữ an toàn cho bạn là luôn giả định trẻ em hoặc người đi bộ trước mặt có thể đổi hướng đột ngột bất cứ khi nào.

Giữ bình tĩnh và luôn tuân thủ luật pháp


Đường phố đông đúc, tắc đường kéo dài kèm theo tiếng còi xe và hơi nóng từ động cơ thường làm người lái mất bình tĩnh, đặc biệt là trong những ngày như dịp Quốc khánh 02/9. Do đó, sẽ không thừa khi bạn tự nhủ bản thân phải luôn giữ bình tĩnh và tuân thủ luật pháp.

Hành động thường thấy của các tài xế thiếu ý thức đó là lách thật nhanh vào bất cứ khoảng trống nào trước mắt hoặc đạp ga vọt đi thật nhanh khi thoát khỏi khu vực tắc đường. Việc này rất dễ dẫn tới tai nạn, với cả người lưu thông xung quanh cũng như chính chủ xe.

Ngoài ra, hãy cố gắng lái xe văn minh và hạn chế sử dụng còi. Sử dụng đèn để ra hiệu và chỉ sử dụng còi trong những trường hợp cần thiết cũng là cách để bạn tham gia vào việc giảm căng thẳng cho giao thông.
Sử dụng đèn pha để ra hiệu là cách đi xe văn minh hơn
Đảm bảo xe hoạt động tốt trước khi ra đường

Đặc điểm của những ngày lễ là những con phố đông đúc khiến cho toàn bộ phương tiện gần như đỗ xát vào nhau và di chuyển khoảng vài cm mỗi khi có khoảng trống. Do đó, chắc chắn việc đảm bảo chiếc xe của bạn có khả năng phanh tốt là điều cần thiết để đảm bảo bạn không va chạm với chiếc xe phía trước.
Ngoài ra, các yếu tố khác như đèn, còi, lốp, v.v... cũng cần được kiểm tra và đảm bảo tình trạng hoạt động tốt trước khi ra đường. Chắc chắn không một tài xế nào muốn thay lốp giữa một đường phố "ngập" xe cộ và đầy mùi khói xăng xe.

Tư Quảng