menu search
Đóng menu
Đóng

Luftgekühlt – nơi hội ngộ của những người yêu Porsche hoài cổ

16:01 07/05/2016

Đã từng có thời Porsche không phải một thương hiệu xe sang đắt giá mà chỉ là những chú "ngựa thồ" bình dân...
Đó là quãng thời gian nửa thế kỷ (1948-1998) khi những chiếc Porsche sử dụng động cơ tản nhiệt khí còn phổ biến. Ngày ấy, thương hiệu ô tô tới từ Stuttgart không được định hình ở phân khúc đắt đỏ và sang trọng như người láng giềng Ferrari.

Otofun News

Hầu hết mọi gia đình ở Zuffenhausen, khu vực ngoại ô Stuttgart, đều sở hữu một chiếc 356, 914 hay 911 tản nhiệt khí vì chúng rẻ, dễ sửa chữa và dễ lái khắp cả bốn mùa trong năm. Chủ nhân cũng sẵn sàng xắn tay áo lên và tháo tung đứa con cưng của mình. Đúng vậy, đã từng có một thời Porsche được xem như hãng xe bình dân chuyên sản xuất những chú “ngựa thồ” bền bỉ.

Otofun News

Thế nhưng giờ đây, mọi thứ đã thay đổi. Dòng xe Porsche sử dụng tản nhiệt khí đã lùi vào dĩ vãng sau khi model 993 đời 1998 xuất xưởng. Hãng xe tới từ Stuttgart trở thành một thương hiệu ô tô sang trọng còn những chiếc 356, 911 hay 914 cổ giờ đây là những món đồ sưu tầm đắt giá. Chúng luôn giành được sự ưu ái và có vị trí không thể thay thế trong tim những con người hoài niệm.

Otofun News

Tay đua vô địch giải Porsche FIA World Endurance Championship Patrick Long và người bạn lâu năm, nhà thiết kế Howie Idelson, là hai trong số những người như thế. Long cho biết anh đã phát ngán cảnh phải gặp gỡ, chia sẻ niềm đam mê với dòng ô tô Porsche cổ ở những nơi sang trọng và nặng tính hình thức như sân golf hay các bữa tiệc cocktail màu mè, hào nhoáng.

Otofun News

Long và người bạn của mình, Howie Idelson, muốn cộng đồng yêu thích Porsche tản nhiệt khí có được một nơi tụ họp đúng với văn hóa “bình dân” của dòng xe cổ này. Vì thế, cách đây gần 3 năm, Luftgekühlt ra đời.

Otofun News

Luftgekühlt trong tiếng Đức là “tản nhiệt khí”, theo đúng nghĩa đen. Patrick Long coi đây là tên gọi của một “giáo phái” sùng bái xe Porsche cổ. Anh không muốn ép Luftgekühlt vào định nghĩa rõ ràng nào cả. Đó là một triển lãm xe cổ? Không hẳn. Một thương hiệu kinh doanh vật phẩm lưu niệm (họ có bán cả áo phông và poster)? Chưa hoàn toàn chuẩn xác. Long và người bạn Idelson thích giữ cho mọi thứ xoay quanh Luftgekühlt sự phóng khoáng và cởi mở như chính tinh thần của những chiếc Porsche xưa cũ.

Otofun News

Dựa trên nền tảng đó, vừa qua Long và Idelson đã tổ chức sự kiện Luftgekühlt lần thứ ba tại trụ sở của hãng nội thất Modernica ở Los Angeles. Đây cũng là bữa tiệc lớn nhất từng có dành cho giới yêu Porsche cổ với hơn 400 chiếc xe sử dụng động cơ tản nhiệt khí cùng chủ nhân tham dự. Yếu tố quan trọng dẫn tới thành công này là sự không quá câu nệ hay kén chọn về hình thức và nghi thức như các buổi họp mặt thông thường của những nhà sưu tầm.

Otofun News

Patrick Long chia sẻ: “Nếu muốn sự kiện có được sự tương tác và thu hút lớn, bạn cần kể được câu chuyện hoàn chỉnh, bao quát và đa dạng về những chiếc xe sử dụng động cơ tản nhiệt khí. Không phải theo dòng thời gian mà là như một cộng đồng văn hóa riêng biệt. Vì vậy chúng tôi không từ chối bất cứ ai tham gia chỉ vì chiếc Porsche của họ không đúng số model”.

Otofun News

“Tại Luftgekühlt, chúng tôi có những xe với màu sơn gốc từ những người đã mày mò chỉnh sửa đứa con cưng của mình tới khi chảy máu tay và 200 trong số những chiếc Porsche cổ được sưu tầm nhiều nhất đã hiện diện ở đây”, Long nói.

Otofun News

Thật vậy, đã có những chiếc Porsche mang tính biểu tượng xuất hiện tại sự kiện Luftgekühlt lần thứ ba. Đó là chiếc 904 Carrera GTS của Jerry Seinfeld, chiếc 934 nằm trong bộ sưu tập Matsuda, chiếc 356 Gmünd Coupe đời 1948 của Jeff Zwart hay chiếc 914-6 của Don Murray.

Otofun News

Tuy nhiên, điều khiến Patrick Long tự hào nhất là sản phẩm của dự án độ xe #LUFTAUTO đã được tổ chức đấu giá xe RM Auctions mua với mức giá lên tới $275.000 và toàn bộ số tiền này sẽ được chuyển cho Autumn Leaves Project, một quỹ từ thiện tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu điều trị ung thư tụy.

Otofun News
Chiếc Porsche 904 Carerra GTS

Patrick Long cho biết dự án LUFTAUTO được lên ý tưởng, khởi động và hoàn thành nhanh đến khó tin. Việc chế tạo độ xe bắt đầu từ cuối tháng Một trên xe gốc là chiếc 911 Carerra Coupe đời 1985. Sản phẩm đấu giá tại Luftgekühlt là phiên bản hoàn thiện có thể sử dụng đi lại hàng ngày hay thậm chí là tham gia các cuộc đua. Một thành tựu đáng ngưỡng mộ của Patrick Long, Howie Idelson và những người bạn.

Otofun News
Sản phẩm của dự án độ xe #LUFTAUTO

Còn về sự kiện Luftgekühlt lần thứ tư, Long cho biết dù có thế nào thì nó cũng phải đem tới giá trị tinh thần và văn hóa lớn lao chứ không mang nặng tính chất “công nghiệp”. “Chúng tôi sẽ đưa ra những quyết định dựa trên địa điểm tổ chức. Thật khó khăn khi nghĩ tới việc phải làm lại từ đầu qua mỗi năm nhưng đó sẽ là một chuỗi những cuộc họp với các phòng ban thương mại và tài chính. Tuy nhiên, chúng tôi luôn cố gắng để duy trì những tiêu chí nền tảng của Luftgekühlt”.

Otofun News

“Chúng tôi đang tạo ra một nơi mà các bà vợ không cảm thấy như bị chồng mình bắt ép lôi tới dự triển lãm xe nào đó. Nơi mà chúng ta đến vì những chiếc ô tô và ấn tượng với những con người chúng ta gặp mặt”, Patrick Long chia sẻ.
Bài viết có sử dụng ảnh của nhiếp ảnh gia Drew Phillips

Nguồn: Otofun News