menu search
Đóng menu
Đóng

Những lưu ý cần thiết khi lái xe trên đường cao tốc

06:49 29/08/2015

Trong những thời gian gần đây xảy ra nhất nhiều vụ tại nạn trên đường cao tốc, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ kỹ năng lái xe, kinh nghiệm xử lý của các tài xế. Để có một chuyến đi an toàn khi lái xe trên đường cao tốc, các lái xe cần lưu ý điều gì?
Kiểm tra phương tiện trước khi khởi hành

Khi chạy xe trên đường cao tốc, đầu tiên chúng ta cần phải kiểm tra hệ thống điện, hệ thống điện liên quan đến tất cả các quá trình vận hành của chiếc xe, hệ thống điện ổn định thì chiếc xe mới vận hành ổn định. Hệ thống điện ảnh hưởng trực tiếp ngay đến cả hệ thống lái, kèm theo nhiều chức năng của những hệ thống an toàn khác trên xe.
Kiểm tra phương tiện thật kỹ lưỡng trước khi khởi hành.
Bên cạnh đó, trước mỗi chuyến đi, chúng ta nên kiểm tra lốp, áp suất lốp. Khi lưu thông trên đường cao tốc, đa phần phương tiện chạy với tốc độ cao, nếu áp suất lốp quá lớn đôi khi có thể gây ra hiện tượng nổ lốp hay nếu lốp quá mòn thì chúng ta nên cân nhắc thay thế trước khi vận hành để tránh trường hợp nổ lốp bất thường khi đang lưu thông.

Kiểm tra phanh cũng là điều các tài xế cần chú ý, các tài xế cần kiểm tra độ dày của má phanh, mức dầu phanh có đảm bảo được cho phanh vận hành hay không. Mức dầu phanh tối thiểu phải nằm giữa phần Min-Max trong bình chứa dưới nắp ca-po xe. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cao trong những chuyến đi xa, các tài xế cần chuẩn bị nhiên liệu đủ đầy để đảm bảo cho xe vận hành tốt để tránh tình trạng hết nhiên liệu giữa đường, hệ thống chiếu sáng, đèn pha, đèn hậu, đèn xi-nhan, còi tín hiệu.

Những nguyên tắc cơ bản khi lưu thông trên đường cao tốc

Nguyên tắc cơ bản nhất khi lái xe trên đường cao tốc là tuân thủ đúng tốc độ cho phép, nhiều tài xế đã lạm dụng đường cao tốc mới mà cho xe chạy quá tốc độ cho phép và xảy ra nhiều tình huống bất ngờ khó xử lý dẫn đến những vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc. Sau đó, giữ khoảng cách an toàn giữa các xe cũng là điều cần thiết các tài xế cần chú ý, nhiều tình huống như gặp chướng ngại vật đạp thắng khẩn cấp cần phải có khoảng cách xa để tránh tình trạng đâm vào xe phía trước dẫn đến những tai nạn liên hoàn có thể xảy ra.
Tuân thủ đúng tốc độ cho phép.
Khoảng cách an toàn tối thiểu trên đường cao tốc tại Việt Nam là 50 m, nhiều chặng cao tốc đã cắm bảng hiệu, cột mốt để lái xe dễ dàng quan sát và chú ý để giữa khoảng cách với xe phía trước. Ngoài ra, giữ khoảng cách với các xe chạy cùng làn để tránh những trường hợp chuyển làn đột ngột, vượt phải vượt trái bất ngờ thì lái xe mới xử lý được an toàn để tránh xảy ra va chạm.

Khi vượt xe khác nếu phương tiện của mình đảm bảo được tốc độ tối đa, chỉ được phép vượt bên trái phương tiện bên cạnh và luôn giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 100m với xe trước và sau khi vượt, lái xe chỉ được vượt khi xe trước đã có tín hiệu nhường đường. Nếu phương tiện ngược đối diện đang có tín hiệu xin vượt, chuyển làn, thì phương tiện của bạn cũng nên nhường đường cho họ. Chỉ được chuyển làn ở nơi được cho phép phương tiện chuyển làn, lái xe không nên chuyển làn đột ngột bởi dễ mất kiểm soát với phương tiện bên cạnh. Khi đã cảm thấy đủ an toàn, đủ tốc độ, quan sát qua kính chiếu hậu, bật tín hiệu xi-nhan xin đường và cần phải chuyển làn nhanh chóng để tránh mất thời gian và ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông bên cạnh.

Các kỹ thuật ra vào đường cao tốc
Đi đúng làn đường, phần đường quy định.
Bắt đầu chạy vào đường cao tốc các tài xế cần phải chú ý quan sát, tuân thủ đúng tốc độ quy định ở đoạn đường vành đai dẫn vào cao tốc, bật tín hiệu xi-nhan, quan sát gương chiếu hậu và đi đúng phần đường dẫn lên cao tốc. Tương tự như vậy, chuẩn bị ra khỏi cao tốc, các tài xế chú ý quan sát các hướng xe chạy, quan sát kỹ gương chiếu hậu, bật tín hiệu xi-nhan xin đường, quan sát các hướng xe chạy, điều khiển tốc độ phù hợp và không hấp tấp sang làn ngay mà bình tĩnh di chuyển cho tới khi đường thông thoáng để chuyển làn an toàn.

Theo Việt Hải
ICTnews

Nguồn:ICTnews