Thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2019 kim ngạch nhập khẩu xe máy và linh kiện, phụ tùng tăng 31,9% so với cùng kỳ năm 2018 đạt trên 300 triệu USD. Riêng tháng 5/2019 đạt 68,12 triệu USD, tăng 19,5% so với tháng 4/2019.
Kim ngạch nhập khẩu xe máy tính từ đầu năm đến hết tháng 5/2019
|
Kim ngạch (USD)
|
So sánh với tháng trước (%)
|
Tháng 1
|
64.471.708
|
-6,4
|
Tháng 2
|
46.847.652
|
-27,3
|
Tháng 3
|
63.532.288
|
+35,6
|
Tháng 4
|
57.002.586
|
-10,3
|
Tháng 5
|
68.126.349
|
+19,5
|
5 tháng 2019
|
300.523.326
|
+31,9 (so với cùng kỳ 2018)
|
Nguồn: Số liệu từ TCHQ
Với mức tiêu thụ hơn 3,3 triệu xe mỗi năm, thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới vẫn liên tục tăng trưởng và các doanh nghiệp (DN) vẫn không ngần ngại giới thiệu sản phẩm mới đến người tiêu dùng.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm 2018 có đến 3.386.097 xe máy được bán ra, tăng 3,5% so với năm 2017. Quý I/2019, số lượng cộng gộp của 5 thành viên trong VAMM (Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio) đạt 753.934 chiếc bán ra. Trong đó, Honda Việt Nam đạt 562.938 chiếc, chiếm 74,6%. Đây chỉ là số lượng xe máy do các DN FDI có nhà máy sản xuất tại Việt Nam công bố, trong khi thị trường xe hai bánh tại Việt Nam còn có một số thương hiệu khác, từ phổ thông như Kymco cho đến các thương hiệu nổi tiếng như Kawasaki, BMW…, và đặc biệt là phân khúc xe máy điện đang nhận được sự ủng hộ của các cơ quan quản lý nhà nước.
Với nhu cầu không ngừng gia tăng, các DN đã đẩy mạnh việc phát triển sản phẩm mới. Cụ thể, sau khi ra mắt xe tay ga Freego dành cho nam giới hồi giữa tháng 5/2019, ngày 1/6/2019, Yamaha Việt Nam tiếp tục tung ra thị trường mẫu xe Latte 125cc dành cho nữ. Bên cạnh hai mẫu xe mới của Yamaha, Piaggio đã ra mắt Vespa Sprint S và Vespa Primavera. Đầu tháng 6/2019, thương hiệu xe Ý tiếp tục giới thiệu xe Piaggio Liberty One iGet 125cc thuộc phân khúc xe tay ga cao cấp.
Honda Việt Nam cũng không nằm ngoài cuộc đua khi ra mắt nhiều sản phẩm mới. Tính riêng trong năm tài chính 2019 (tháng 4/2018 - 3/2019), có 17 mẫu xe được DN này giới thiệu đến người tiêu dùng. Trong đó, PCX Hybrid - mẫu xe hai bánh đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng công nghệ Hybrid, được kỳ vọng sẽ tạo nên những trải nghiệm lái thú vị cho khách hàng. Hai mẫu xe mang tính biểu tượng của Honda là Monkey và Super Cub C125 dành cho những người yêu phong cách xe cổ cũng được đưa ra thị trường. Cùng với đó, Honda Việt Nam đã giới thiệu các dòng xe mô tô phân khối lớn, như Naked, Super Sport, Cruiser, Adventure và Touring. Theo lãnh đạo Honda Việt Nam, trong năm tài chính 2020, Công ty sẽ tiếp tục giới thiệu 18 mẫu xe và phiên bản mới cho dòng xe mô tô phân khối lớn và xe phổ thông.
Sách trắng do EuroCham xuất bản đầu năm 2019 cho thấy, trong năm 2017, Việt Nam có hơn 56 triệu xe máy với mức bình quân 2,4 chiếc/hộ. Xe máy đáp ứng hơn 70% nhu cầu đi lại và được nhận định sẽ tiếp tục là phương tiện chính trong những năm tới.
Theo ông Kawano Toshiya - Tổng giám đốc Yamaha Motor Việt Nam, thị trường xe máy đang ổn định về sản lượng tiêu thụ. Nhu cầu của thị trường có nhiều thay đổi so với trước, khi người dân cần các sản phẩm cao cấp hơn, đặc biệt là giới trẻ.
Điều này thấy rõ trong số liệu thống kê của VAMM: Hiện tỷ lệ xe tay ga chiếm 50% thị phần. Ở một số DN, tỷ lệ này còn cao hơn. Chẳng hạn như trong số 2,56 triệu xe Honda các loại bán ra trong năm 2018 có đến 1,51 triệu chiếc tay ga.
Ông Keisuke Tsuruzono- Tổng giám đốc Honda Việt Nam cho rằng, việc liên tục cho ra mắt các mẫu xe được áp dụng công nghệ hiện đại như hệ thống kiểm soát lực xoắn (HSTC), hệ thống khóa thông minh (Smart Key), hệ thống phanh chống bó cứng (ABS) đã giúp Honda Việt Nam hoàn thiện hơn các dải sản phẩm.
Trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Piaggio tập trung cho phân khúc xe tay ga cao cấp. Ông Gianluca Fiume - Tổng giám đốc Công ty Piaggio Việt Nam chia sẻ: “Chiến lược của Piaggio trong ba năm 2019 - 2021 ở Việt Nam và Thái Bình Dương là áp dụng công nghệ hiện đại trên sản phẩm, phát triển đại lý và sử dụng công cụ truyền thông hiện đại để tiếp cận khách hàng tốt hơn. Chúng tôi muốn phát triển, định vị rõ nét thương hiệu ở tầm khu vực”.
Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia, được đánh giá sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Cùng với đó, các DN đã tính đến hướng ra lớn hơn cho xe máy.
Tại tổ hợp sản xuất ở Vĩnh Phúc, Piaggio có nhà máy động cơ, trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. “Piaggo đã quyết định lấy thị trường Việt Nam làm địa bàn chiến lược và tiên phong của Tập đoàn tại châu Á. Piaggio Việt Nam đã giúp Tập đoàn thâm nhập các thị trường mới như Indonesia, Thái Lan, Đài Loan, Malaysia, Philippines, Campuchia” - ông Gianluca Fiume cho biết.
Trong khi đó, Honda với quy mô sản xuất lớn nhất tại Việt Nam trong đó có ba nhà máy xe máy, hai phân xưởng phụ trợ, một trung tâm phụ trợ phục vụ sản xuất cùng trung tâm đào tạo lái xe an toàn hiện đại nhất Việt Nam đã đưa xe máy ra nước ngoài từ nhiều năm trước. Theo chia sẻ của Tổng giám đốc Honda Việt Nam, trong năm tài chính vừa qua, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) của Công ty đạt 153.000 xe. Trong năm tài chính 2020, Công ty sẽ đẩy mạnh xuất khẩu xe nguyên chiếc với 156.000 xe.
Nguồn: VITIC/TCHQ, Doanh nhân Sài Gòn online
Nguồn:Vinanet