Trên thực tế, Aston Martin Vantage GTE chính là phiên bản đường đua của mẫu Vantage 2019 vừa được ra mắt. Mặc dù sở hữu thiết kế gần tương đồng nhưng Aston Martin Vantage GTE đã được bộ phận đua xe Aston Martin Racing (AMR) phát triển và thay đổi hầu như mọi chi tiết từ trong ra ngoài nhằm phù hợp với yêu cầu vận hành trong đường đua.
Theo thông báo chính thức thì mẫu xe đua Vantage GTE sẽ tham gia vào các giải đấu thuộc thể thức GTE của FIA kể từ mùa giải 2018.
Phiên bản xe đua bên trái cùng phiên bản gốc bên phải.
Gầm thấp và cánh gió sau là hai chi tiết quan trọng hàng đầu của các mẫu xe đua.
Aston Martin đã từng thử nghiệm mẫu Vantage GTE liên tục trong 30 giờ tại trường đua Navarra - Tây Ban Nha với tổng quãng đường dài 13.000 km nhằm tối ưu hóa khả năng vận hành cũng như cải thiện về mặt công suất và trọng lượng của chiếc xe cho phù hợp với tiêu chuẩn do FIA đề ra.
Bộ phận Aston Martin Racing được đính tên ở phía sau cánh gió thể thao.
Lấy nguyên mẫu dựa trên cơ sở mẫu xe thương mại Vantage 2019, tuy nhiên Vantage GTE đã được AMR thiết kế lại gần như hoàn toàn để đạt hiệu quả khí động học cao nhất trên đường đua. Thân xe rộng hơn, bộ khuếch tán phía sau và cánh gió đuôi xe lớn hơn. Bộ vành hợp kim đa chấu kích thước lớn siêu nhẹ và lốp thể thao chuyên dụng. Thân xe bổ sung thêm nhiều khe, hốc hút gió làm mát đi kèm két nước lớn hơn, cản trước và sau được thiết kế lại hoàn toàn và hạ thấp trọng tâm xe tối đa. Giảm xóc được thay thế cứng vững và thấp hơn trong khi vị trí ống xả được dời ngay phía sau hốc bánh trước.
Để giảm tối đa trọng lượng, AMR đã tập trung hoàn toàn vào việc ứng dụng các vật liệu nhẹ như titan, magiê và sợi carbon trong thiết kế các chi tiết nội ngoại thất của Vantage GTE.
Chưa hết, nội thất của mẫu Vantage GTE cũng được thiết kế đơn giản với dàn khung chống lật dạng ống lồng, ghế ngồi thể thao, vô lăng tích hợp đa chức năng kiểu xe đua F1, bảng đồng hồ kỹ thuật số đa thông tin cùng bảng điều khiển trung tâm với các nút kích hoạt chế độ chạy của một chiếc xe đua thuần túy nhằm tập trung tối đa vào cảm giác lái.
Ngoài ra, phần cửa kính của Vantage GTE cũng được làm bằng nhựa ABS trong thay vì thủy tinh để giảm tối đa trọng lượng cũng như khả năng gây thương tích trong trường hợp lật xe.
Aston Martin Vantage GTE sẽ được trang bị động cơ V8 Twin-turbocharged 4.0L đã được tối ưu hóa khả năng vận hành từ Mercedes-AMG cùng hệ thống giảm xóc thế hệ mới nhất từ Ohlins, tuy nhiên mọi thông số kĩ thuật đều được giấu kín để đảm bảo bí mật công nghệ cũng như cơ hội dành chiến thắng của đội đua.
Aston Martin Vantage GTE sẽ được sử dụng để tham gia thi đấu chính thức trong giải FIA World Endurance Championship trước khi tham gia European Le Mans Series mùa giải sắp tới.
Nguồn: Lê Anh/Autopro