menu search
Đóng menu
Đóng

Cơ hội cho Việt Nam và Pakistan xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

21:05 22/04/2012

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu gạo do giá nội địa cao kỷ lục đang tạo cơ hội cho xuất khẩu gạo của Việt Nam và Pakistan.
  
  

(VINANET) – Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu gạo do giá nội địa cao kỷ lục đang tạo cơ hội cho xuất khẩu gạo của Việt Nam, với lượng xuất có thể tăng gấp 6 lần lên khoảng 2 triệu tấn trong năm nay. Xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng khoảng 60% năm 2011 lên trên nửa triệu tấn.

Trung Quốc muốn mua gạo của Việt Nam vận chuyển bằng các container đặt trên xe lửa để phân phối về các địa phương, chứ không muốn mua hàng rời vận chuyển qua đường thuỷ.

Cho tới nay, Việt Nam đã ký hợp đồng 770.000 tấn với Trung Quốc, nhưng tới cuối tháng 3 mới chỉ bốc xếp được 300.000 tấn.

Trong mấy năm qua, Trung Quốc nhập khẩu gạo chủ yếu là chất lượng cao (gạo thơm) từ Thái lan để dùng trong các nhà hàng và khách sạn cao cấp, nhưng giá gạo Thái năm nay đắt nên có thể Trung Quốc sẽ giảm nhập.

“Trung Quốc tăng cường mua gạo, song chưa chắc sẽ mua gạo Thái bởi giá quá cao so với các xuất xứ khác”, ông Korbsook Iamsuri, chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan cho biết.

Pakistan, đã bán được khoảng 200.000 tấn gạo sang Trung Quốc – đang hy vọng sẽ bán thêm nữa.

“Gạo Pakistan tiêu thụ tốt ở Trung Quốc và chúng tôi cho rằng xu hướng này sẽ còn tiếp tục tới cuối 2013”, một thương gia tên Rahim Janoo cho biết. “Điều đó sẽ có ảnh hưởng tới toàn thế giới. Giá sẽ tăng ở cả Ấn Độ, Pakistan và Việt nam”.

(T.H – Reuters)