menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu trực tiếp vắc xin và sinh phẩm y tế, phải đạt nguyên tắc GDP

09:12 21/01/2008
Theo Quyết định số 47/2007/QĐ-BYT do Bộ Y tế ban hành, từ 1/7/2008, các doanh nghiệp đang hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu trực tiếp vắc xin và sinh phẩm y tế phải đạt nguyên tắc "Thực hành tốt phân phối thuốc" (GDP) và có kho đạt nguyên tắc "Thực hành tốt bảo quản thuốc" (GSP) mới được tiếp tục hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu trực tiếp vắc xin và sinh phẩm y tế.

Đồng thời, kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành, doanh nghiệp bán buôn vắc xin và sinh phẩm y tế phải đạt nguyên tắc GDP và có kho đạt nguyên tắc GSP mới được bổ sung hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu trực tiếp vắc xin và sinh phẩm y tế.

Từ ngày 1/1/2011, các doanh nghiệp sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế phải đạt các nguyên tắc, tiêu chuẩn "Thực hành tốt sản xuất thuốc" theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (GMP-WHO).

Tương tự, kể từ ngày 1/1/2011, tất cả các cơ sở kiểm nghiệm vắc xin và sinh phẩm y tế phải đạt các nguyên tắc "Thực hành tốt phòng kiểm nghiệm thuốc" (GLP).

Các doanh nghiệp sản xuất, các cơ sở kiểm nghiệm vắc xin và sinh phẩm y tế thành lập mới sau ngày Quyết định này có hiệu lực phải đạt các nguyên tắc tiêu chuẩn GMP-WHO, GLP mới được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Về nguyên tắc "Thực hành tốt phân phối thuốc" (GDP), các cơ sở sản xuất, bán buôn, phân phối, bảo quản, tồn trữ vắc xin và sinh phẩm y tế, tùy theo chức năng và phạm vi hoạt động, triển khai thực hiện một phần hoặc toàn bộ nội dung Quyết định số 12/2007/QĐ-BYT ngày 24/1/2007 của Bộ Y tế về việc triển khai áp dụng các nguyên tắc "Thực hành tốt phân phối thuốc" và một số nội dung của nguyên tắc, tiêu chuẩn "Thực hành tốt nhà thuốc".

"Thực hành tốt nhà thuốc" là một trong những tiêu chuẩn mà ngành Dược đang áp dụng thực hiện để nâng cao chất lượng phân phối dược phẩm hiện nay.

(DN24g)

 

Nguồn:Vinanet