menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ mong muốn tăng cường hợp tác đầu tư sang Việt Nam

15:16 30/11/2011
Quan hệ thương mại Việt Nam-Ấn Độ liên tục có tiến triển tích cực, đến tháng 10 đầu năm 2011, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 48,2% so với cùng kỳ 2010.
 Quan hệ thương mại Việt Nam-Ấn Độ liên tục có tiến triển tích cực, đến tháng 10 đầu năm 2011, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 48,2% so với cùng kỳ 2010.
Ngày 28 và 29/11/2011, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á - Bộ Công Thương đã phối hợp với Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Sở Công Thương, Kế hoạch & Đầu tư các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội tổ chức Hội thảo giới thiệu về tiềm năng kinh doanh với thị trường Ấn Độ tại thành phố Vinh và Đồng Hới.
Hội thảo đã chuyển tải nhiều thông tin về tổng quan thị trường Ấn Độ, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Ấn Độ, cách thức kinh doanh với thị trường Ấn Độ, giới thiệu Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ và đánh giá tác động, khai thác lợi thế của Hiệp định thương mại tư do FTA ASEAN - Ấn Độ, thực hiện cam kết cắt giảm thuế; quy tắc xuất xứ,...
 Hội thảo cũng đã tập trung thảo luận các chủ đề về Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (AITIG) có hiệu lực từ 01/01/2010.
Các bài tham luận của đại biểu tham dự Hội thảo đã nêu bật tầm quan trọng của Hiệp định này đối với quan hệ kinh tế thương mại giữa ASEAN - Ấn Độ nói chung và Việt Nam - Ấn Độ nói riêng.
Ngoài ra, việc Ấn Độ công nhận Quy chế kinh tế thị trường đầy đủ của Việt Nam (MES) cũng tạo nền tảng quan trọng giúp các hoạt động thương mại, đầu tư của doanh nghiệp hai nước phát triển bền vững, ổn định.
Đại diện Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á cũng đã trực tiếp thảo luận với các doanh nghiệp của tỉnh Nghệ An và Quảng Bình về các cơ hội và phương thức nhằm đưa những mặt hàng xuất khẩu của địa phương đến với các nhà nhập khẩu của thị trường Ấn Độ.
Qua đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của tiếp xúc trực tiếp doanh nghiệp với doanh nghiệp, tìm hiểu thị trường một cách hiệu quả qua việc mở văn phòng đại diện, chi nhánh tại Ấn Độ, tích cực đẩy mạnh xúc tiến thương mại sang thị trường này.
Đại diện Sở Kế hoạch đầu tư các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình cũng đã có phần trình bày về tổng quan về thế mạnh từng tỉnh, chính sách thu hút đầu tư, các dự án và lĩnh vực kêu gọi đầu tư nước ngoài.
Ấn Độ mong muốn tăng cường hợp tác đầu tư sang Việt Nam, các dự án kêu gọi đầu tư của Nghệ An và Quảng Bình đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của phía Ấn Độ. Hai bên sẽ có thêm các buổi làm việc cụ thể hơn để bàn về phương thức hợp tác, kế hoạch và phương án triển khai.
Thời gian vừa qua, quan hệ thương mại giữa hai nước liên tục có những tiến triển tích cực. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến 10 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 3,123 tỷ USD, tăng 48,2% so với cùng kỳ 2010.
Trong đó xuất khẩu đạt 1,255 tỷ USD, tăng 69,5% và nhập khẩu đạt 1,868 tỷ USD, tăng 36,7%. Nhập siêu ở mức 613 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2010.
 
dvt

Nguồn:Vinanet