menu search
Đóng menu
Đóng

ATA Carnet: Công cụ hữu ích giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

08:28 26/10/2009
“Việt Nam đang chủ động hội nhập sâu rộng với hệ thống thương mại toàn cầu, việc áp dụng Sổ tạm nhập tái xuất (ATA Carnet) là rất quan trọng vì nó góp phần giúp cho ngành hải quan hoạt động tốt hơn, các DN thuận tiện trong việc xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu…”.

Đó là nhận định của bà Lee Ju Song, Giám đốc Phòng Thương mại quốc tế (ICC) đưa ra tại hội thảo “ATA Carnet và ứng dụng tại Việt Nam” vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với ICC tổ chức tại Hà Nội trung tuần tháng 10/2009.

Theo bà, ATA Carnet là một chứng từ hải quan quốc tế tạm thời được chấp nhận bởi cơ quan hải quan, nó thay thế tạm thời cho những chứng từ thông thường phải có khi hàng hóa di chuyển qua một quốc gia. Chứng từ này được cung cấp bảo lãnh bởi một số cơ quan hải quan của một số nước dưới sự điều hành của ICC. Nó cũng bảo lãnh việc nộp các khoản thuế hải quan nếu những hàng hóa đó không được tái xuất hoặc tái nhập đúng thời gian đã quy định.

Việc ứng dụng hệ thống ATA Carnet sẽ mang lại lợi ích cho các bên tham gia như lực lượng hải quan, Hiệp hội các quốc gia cấp và bảo lãnh (NIGA) và cộng đồng DN (những người sở hữu ATA Carnet). Đến nay đã có 55 quốc gia có biểu thuế nhập khẩu cao và có những quy định chặt chẽ trong thương mại tham gia vào hệ thống ATA Carnet, trong đó có những nước là đối tác kinh tế - thương mại, thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc...

Khi có ATA Carnet, DN sẽ được hưởng nhiều quyền lợi. Chẳng hạn, DN sẽ giảm được nhiều loại giấy tờ cũng như sự vất vả bởi sẽ không cần phải điền chứng từ tại nơi hàng đi hoặc đến; các DN tiết kiệm được thời gian và tiền bạc vì ATA Carnet cho phép các thương nhân, nhà triển lãm, những chuyên gia, nhà làm phim, kỹ sư, người biểu diễn nghệ thuật, nhà nhiếp ảnh… được làm thủ tục lữ hành và hải quan trước vào một hay nhiều nước họ dự định thăm với chi phí được xác định trước; ứng dụng hệ thống ATA Carnet cơ quan hải quan và người sử dụng sẽ giảm được cả chi phí và thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa, đặc biệt là ở những nơi chứng từ hải quan phức tạp và bằng ngoại ngữ.

Mặt khác, tham gia vào hệ thống ATA Carnet còn có tác dụng làm giảm rủi ro cho các DN giữ sổ. Theo đó, khi phải giới thiệu sản phẩm cho những khách hàng tiềm năng tại nhiều quốc gia khác nhau, doanh nghiệp không cần phải mang theo nhiều ngoại hối để đặt cọc bằng tiền mặt. Hệ thống ATA Carnet cũng tiện lợi cho những thương nhân bận rộn vì có thể dùng 1 sổ ATA Carnet do NIGA cấp và bảo lãnh để hoạt động ở nhiều quốc gia.

Đối với NIGA, hệ thống ATA Carnet còn có tác dụng giúp họ mở rộng phạm vi hoạt động dịch vụ đến nhiều cộng đồng DN, nâng cao vai trò đại diện quyền lợi của hội viên thông qua ICC và Hội đồng Phòng Thương mại quốc tế. Việc sử dụng ATA Carnet sẽ giúp các DN tư nhân có điều kiện trang bị hành trang cần thiết để đối phó với môi trường kinh doanh luôn biến động, giúp họ toàn cầu hóa hoạt động và tăng cường khả năng cạnh tranh quốc tế một cách có hiệu quả.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VCCI Việt Nam, ATA Carnet là một công cụ hải quan quốc tế quan trọng chứng nhận hàng hóa tạm nhập, tái xuất, hàng hóa trưng bày tại các hội chợ, triển lãm…; là một trong những công cụ mạnh và đắc lực hỗ trợ DN trong công tác xúc tiến thương mại, xuất khẩu và đẩy mạnh hội nhập với cộng đồng DN quốc tế. ATA Carnet thực chất là một hình thức hải quan 1 cửa. Tuy nhiên, đến nay cộng đồng DN Việt Nam còn ít biết đến công cụ hành chính thuận tiện, hữu ích này.

Nguồn:Diễn đàn doanh nghiệp