menu search
Đóng menu
Đóng

Bắc Giang, An Giang xây dựng thương hiệu hàng hoá theo các tiêu chí quốc tế

17:16 24/04/2008

* Bắc Giang đang triển khai thực hiện đề án xây dựng thương hiệu cho 9 loại đặc sản và hàng hóa truyền thống của tỉnh là vải thiều Lục Ngạn, rượu làng Vân, mây tre đan Tăng Tiến, gốm Thổ Hà, mật ong Bắc Giang, hồng Lục Ngạn, cam sành Bố Hạ, mỳ Chũ và gạo thơm Yên Dũng.

Hiện sản phẩm vải thiều Lục Ngạn và rượu làng Vân đã được cấp Giấy chứng nhận bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu hàng hóa tập thể, các sản phẩm khác đang triển khai dự án xây dựng thương hiệu theo đúng tiêu chí quốc tế. Các sản phẩm truyền thống, đặc sản trên được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách tỉnh để xác lập quyền sở hữu công nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến vào sản xuất sản phẩm, bảo vệ và quảng bá thương hiệu để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh trên thị trường. Các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu sản phẩm được hưởng các chính sách ưu đãi về vay vốn đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất, miễn tiền thuê đất và một số loại thuế khác... trong thời gian triển khai dự án xây dựng thương hiệu sản phẩm.

* An Giang có trên 280.000 ha đất sản xuất nông nghiệp với sản lượng lúa hàng hóa đạt gần 3 triệu tấn/ năm, cao nhất cả nước. Kim ngạch xuất khẩu nông sản hàng hóa của tỉnh đã nâng lên 540 triệu USD/ năm, trong đó riêng mặt hàng gạo đạt 147,6 triệu USD. An Giang đã đề ra 5 nhóm giải pháp quan trọng phát triển vùng sản xuất lúa chất lượng cao gắn với xây dựng thương hiệu gạo An Giang theo các tiêu chí quốc tế, nâng khả năng cạnh tranh của hạt gạo hàng hóa trên thị trường xuất khẩu. Tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất gắn với xã hội hóa giống lúa, kiện toàn hệ thống thủy lợi dẫn thủy nhập điền; phát triển giao thông nông thôn và đưa nhanh cơ giới hóa vào đồng ruộng, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thu hoạch và sau thu họach, xây dựng những mô hình hợp tác hiệu quả có lợi cho nông gia, tạo ra sản phẩm an toàn chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu thị trường tiến đến xây dựng thương hiệu cho nông sản hàng hóa. Để khuyếch trương thương hiệu gạo An Giang chất lượng cao, tỉnh coi trọng vai trò công tác khuyến nông, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp, đưa nhanh cơ giới hóa vào đồng ruộng, ứng dụng công nghệ giảm thất thoát trong và sau thu hoạch...

 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam