menu search
Đóng menu
Đóng

Belarus đánh giá cao tiềm năng hợp tác với Việt Nam

21:57 03/12/2013
Belarus và Việt Nam có tiềm năng lớn để mở rộng hợp tác, nhất là lĩnh vực kinh tế-thương mại và khoa học kỹ thuật.

Tiếp tục chuyến thăm làm việc tại Belarus, chiều 2/12, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn dẫn đầu, đã có buổi làm việc với Thượng viện Belarus.

Tại cuộc hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Belarus, Ngài Rubinov A. N., Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã thông báo vắn tắt một số chủ trương đối ngoại lớn của Đảng, Nhà nước và hoạt động của Quốc hội khóa XIII, đặc biệt là Kỳ họp thứ 6 vừa qua với việc thông qua Hiến pháp sửa đổi, thay thế Hiến pháp năm 1992 và một số đạo luật quan trọng.

Về vấn đề Biển Đông, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhấn mạnh thời gian gần đây, tình hình biển Đông nảy sinh những diễn biến phức tạp mới liên quan hoạt động của các bên liên quan.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho biết Việt Nam chủ trương giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật biển Liên hợp quốc năm 1982; đề nghị không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; các bên liên quan cần thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Việt Nam mong Belarus ủng hộ lập trường, quan điểm của Việt Nam trong vấn đề này.

Về phía mình Chủ tịch Thượng viện Rubinov A. N. nhấn mạnh quan hệ Belarus-Việt Nam có truyền thống hữu nghị lâu đời và đã được thử thách qua lịch sử.

Hai bên vui mừng nhận thấy mối quan hệ giữa nước, hai Quốc hội trong thời gian qua đã không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ dựa trên sự tin cậy, gần gũi và hợp tác hiệu quả trên tất cả các mặt.

Hai bên thường xuyên có các cuộc trao đổi đoàn cấp cao, ủng hộ nhau tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế.

Ngài Rubinov A. N. khẳng định Belarus và Việt Nam có tiềm năng lớn để mở rộng hợp tác, nhất là lĩnh vực kinh tế-thương mại và khoa học kỹ thuật; Quốc hội Belarus ủng hộ việc Việt Nam và Liên minh hải quan (Nga-Belarus-Kazhastan) thành lập khu tự do thương mại; đề nghị chính phủ hai nước tiếp tục có những biện pháp có hiệu quả hơn nữa nhằm đưa quan hệ kinh tế-thương mại lên ngang tầm quan hệ chính trị tốt đẹp.

Chủ tịch Thượng viện Rubinov A. N. cho biết dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Alexander Lukashenko, Nhà nước và nhân dân Belarus tiếp tục giành được những thành tựu quan trọng trong việc thực hiện đường lối đối ngoại và phát triển kinh tế-xã hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn trân trọng mời Ngài Rubinov A. N. sang thăm Việt Nam; Lãnh đạo Thượng viện Belarus đã vui vẻ nhận lời./.

(Theo TTXVN)