menu search
Đóng menu
Đóng

Các hình thức rào cản thương mại của Ucraina

14:37 09/06/2010

Thương vụ Việt Nam tại Ukraine giới thiệu một số hình thức rào cản thương mại mà Ucraina áp dụng với các nước nói chung và Việt Nam nói riêng
 
 
Thương vụ Việt Nam tại Ukraine giới thiệu một số hình thức rào cản thương mại mà Ucraina áp dụng với các nước nói chung và Việt Nam nói riêng.
 
1. Rào cản thuế quan: Thuế môn bài đối với hàng hóa nhập khẩu: nhằm mục đích tăng nguồn thu ngân sách hoặc bảo hộ các ngành sản xuất trong nước. Mức thuế môn bài giữa Việt Nam và Ucraina thường không cao và không hạn chế được nhiều việc xuất nhập khẩu giữa 2 nước.
 
 2. Các rào cản phi thuế quan :
 
Trong khi môi trường kinh doanh đang được cải thiện ở Nga và Ukraine, thì một số hàng rào phi thuế quan vẫn còn cản trở hoạt động thương mại và đầu tư.
 
+ Hệ thống cấp phép - các giấy phép về xuất nhập khẩu, giấy phép về các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, an toàn sản phẩm… của Ucraina rất phức tạp và gây trở ngại cho doanh nghiệp.
 
+ Hệ thống hải quan thường gây khó khăn trong việc kiểm tra hàng hóa và chậm trễ trong việc kiểm tra, doanh nghiệp thường mất nhiều chi phí để thông quan.
 
3. Hạn ngạch nhập khẩu:
 
 - Thông thường, hạn ngạch nhập khẩu ngăn chặn hiệu quả hơn hoạt động thương mại quốc tế thông qua thuế quan. Mặc dù thuế cao nhưng một số mặt hàng vẫn được nhập khẩu với số lượng tương đối lớn. Một số mặt hàng hạn chế hạn ngạch của Ucraina là rượu, cây mía nguyên liệu, vàng, bạc….
 
+ Việt Nam chưa có mặt hànng nào xuất khẩu năm 2010 cần phải có hạn ngạch sang Ucraina
 
4. Chống bán phá giá và đối kháng (antisubsidiarnye - được sử dụng để bảo vệ chống lại hàng nhập khẩu được trợ cấp) và hàng rào bảo vệ - được thiết lập trong quan hệ với tất cả các nước xuất khẩu có sản phẩm cạnh tranh trong một thời gian không quá 4 năm): thuế được xác định theo nhóm, như các công cụ của chính sách thương mại kết hợp các hàng rào thuế quan và phi thuế quan. Thực tế, mức thuế suất này (trừ thuế suất bảo hộ) được quy định cho từng trường hợp riêng biệt, đối với một mặt hàng các đối tượng khác nhau vẫn chịu các mức thuế khác nhau (phân biệt theo đối tượng: cá thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp quốc doanh, tập đoàn...). Thỏa thuận của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trong đó áp dụng các mức thuế khác nhau đối với các nước phát triển và đang phát triển.
 
Ucraina có Ủy ban về Thực tiễn chống bán phá giá
 
Ngày  25.07.2006 Hải quan của Ucraina có thông tư về các biện pháp chống bán phá giá
 
Ucraina áp dụng các biện pháp chống bán phá giá vào việc xuất khẩu điện cho Bulgaria, Moldova, Ba Lan, Romania, Tiếng Slovak Republic, Cộng hòa Séc và Hungary.
 
Ucraina có Thông tư bảo vệ chống lại hàng nhập khẩu bán phá giá từ các nước thứ ba không phải là thành viên Cộng đồng Châu Âu. Hiệp định này áp dụng cho Việt Nam.
 
5. Tự nguyện hạn chế xuất khẩu (DEO) - là một hình thức tương đối mới rào cản thương mại. Chủ yếu được sử dụng trong quy chế của chính sách thương mại Hoa Kỳ. Có sự thỏa thuận dài hạn của nước nhập khẩu với các nước cung cấp, xác định số lượng vật tư, giá các sản phẩm cung cấp. DEO là tính năng mà các nước cung cấp hàng tự chấp nhận những hạn chế, như một quy luật. Ucraina chưa áp dụng hình thức rào cản này.
(Nguồn: www.ttnn.com.vn)