menu search
Đóng menu
Đóng

Cảnh báo lừa đảo tại thị trường Pakistan

09:56 24/03/2011
Thời gian gần đây, trên thị trường Pa-ki-xtan lại nổi lên hiện tượng một số doanh nghiệp Việt nam bị lừa đảo. Xin tóm tắt 2 vụ tiêu biểu:

Thời gian gần đây, trên thị trường Pa-ki-xtan lại nổi lên hiện tượng một số doanh nghiệp Việt nam bị lừa đảo. Xin tóm tắt 2 vụ tiêu biểu:

1. Công ty H. (Thành phố Hồ Chí Minh) ký hợp đồng mua 150 tân bông phế liệu của công ty SG TRADING CORPORATION, địa chỉ: Room No. 606, SS Chamber, SITE, Karachi, Pakistan. Điện thoại: 0092 312 3099870. Fax: 0092 12 2566103. Đại diện: ông John Ali. Email: johnali83@hotmail.com. Skype: johnali83. Công ty H. mở L/C qua ngân hàng Pakistan trả tiền ngay cho người bán.

 

Nhưng khi nhận được hàng, công ty H. mở container thì thấy bên trong container chỉ toàn là đá và rác. Công ty H. lập tức mời giám định và gửi thư khiếu nại đến khách hàng Pa-ki-xtan. Tuy nhiên khách hàng Pa-ki-xtan lập tức cắt đứt mọi liên lạc.

 

Theo đề nghị giúp đỡ của công ty, Đại sứ quán Việt nam tại Pa-ki-xtan và Thương vụ đã tìm cách tiếp xúc với khách hàng và thông báo cho các cơ quan hữu quan của Pa-ki-xtan đề nghị hỗ trợ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tên công ty là tên giả. Địa chỉ công ty là 1 phòng khóa kín. Tài khoản của công ty tại ngân hàng đã bị rút hết tiền.

 

2. Công ty V. (Thành phố Hồ Chí Minh) ký hợp đồng bán 16,4 tấn cao su cho công ty GLOBAL TRADING CORPORATION, địa chỉ: Sialkot 51310 Pakistan. Người giao dịch: Mr. Naeem-Ur-Rehman, mobile phone: 0333 864 2136/ 0346 655 3687, E-mail: diamond_footballs@yahoo.com. Điều kiện thanh toán là đặt cọc 10 % trị giá hợp đồng, phần còn lại thanh toán theo phương thức D/P.

 

Sau khi ký hợp đồng, phía người mua chuyển tiền đặt cọc. Người chuyển tiền đặt cọc là Mr. Umer Bilad S/o Sh. Bilad Ahmed, address: HNo. 516 Ali Ul Haq Road Model Town, Sialkot, Ph. 355 9851/0301 871 5151/0300 871 0351.

 

Sau khi nhận được tiền đặt cọc, công ty V. tiến hành giao hàng, lập chứng từ thanh toán và gửi cho ROYAL EXCHANGE LTD. Address: Sharif Center, Rang Pura Block No: 6, Sialkot 51310, Pakistan. BIC/Swift Code: ROEXPKK1XXX.

 

Tuy nhiên sau khi gửi chứng từ thanh toán, công ty V. không nhận được số tiền còn lại. Công ty liên hệ lại với khách hàng Pa-ki-xtan thì khách hàng lập tức cắt đứt mọi liên lạc.

 

Theo đề nghị giúp đỡ của công ty, Đại sứ quán Việt nam tại Pa-ki-xtan và Thương vụ đã tìm cách tiếp xúc với khách hàng và thông báo cho các cơ quan hữu quan của Pa-ki-xtan đề nghị hỗ trợ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tên công ty là tên giả. Địa chỉ công ty không xác đinh được. Người chuyển tiền đặt cọc là 1 cá nhân hiện không liên lạc được. Tổ chức nhận chứng từ để làm thủ tục thanh toán theo phương thức D/P - ROYAL EXCHANGE LTD. không phải là 1 ngân hàng mà chỉ là 1 đại lý thu đổi ngoại tệ kiêm chuyển tiền ra nước ngoài theo kênh không chính thức.

 

Một số kinh nghiệm rút ra từ các trường hợp lừa đảo tại thị trường Pa-ki-xtan:

 

- Các tổ chức lừa đảo thường lấy tên giả có chữ cuối cùng là CORPORATION.

 

- Các tổ chức lừa đảo thường không đưa ra số điện thoại cố định mà chỉ đưa ra đưa ra số điện thoại di đông. Không đưa ra số fax hoặc đưa ra số fax sai, không sử dụng được.

 

- Các tổ chức lừa đảo thường đưa ra các địa chỉ E-mail công cộng như hotmail.com/yahoo.com. Địa chỉ E-mail của doanh nghiệp Pa-ki-xtan thường là tên-doanh-nghiêp@cyber.net.pk.

 

- Các tổ chức lừa đảo thường đưa ra các điều kiện hợp đồng sao cho có thể tẩu tán tiền/hàng thật nhanh (Trong trường hợp công ty H. là thanh toán bằng L/C trả tiền ngay. Trong trường hợp công ty V. là gửi thẳng chứng từ cho đại lý thu đổi ngoại tệ).

 

- Các tổ chức lừa đảo chỉ thực hiện được hành vi lừa đảo khi các doanh nghiệp Việt nam quá sơ hở (Trường hợp công ty H. là không yêu cầu tổ chức giám định uy tín kiểm tra hàng trước khi giao. Trường hợp công ty V. là không gửi chứng từ giao hàng qua ngân hàng).

 

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ và rộng khắp, không thể đòi hỏi các doanh nghiệp Việt nam có ngay kiến thức và kinh nghiệm buôn bán quốc tế cũng như chỉ quan hệ với một số doanh nghiệp nước ngoài nhất định. Vì vậy, Thương vụ Việt nam tại Pa-ki-xtan xin kiến nghị Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và các hiệp hội ngành hàng có các hình thức và biện pháp hỗ trợ về nghiệp vụ và kinh nghiệm buôn bán quốc tế cho các doanh nghiệp. Trước đây ngành ngoại thương Việt nam đã áp dụng biện pháp phòng ngừa các sơ hở trong buôn bán quốc tế bằng quy định sử dụng mẫu hợp đồng ngoại thương trong giao dịch buôn bán quốc tế. Ngoài ra, cần nâng cao vai trò của hệ thống ngân hàng trong việc tư vấn, hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp trong lĩnh vực thanh toán quốc tế.

 
 nguồn : ttnn.com

Nguồn:Vinanet