menu search
Đóng menu
Đóng

Cảnh giác với hàng tạm nhập tái xuất

09:49 25/11/2011
Tạm nhập tái xuất (TNTX) là một hoạt động thương mại quốc tế đơn thuần với nhiều loại hình cụ thể khác nhau và được thực hiện theo quy định của pháp luật. Thực tế ở Việt Nam, TNTX là lĩnh vực khá sôi động.

Tạm nhập tái xuất (TNTX) là một hoạt động thương mại quốc tế đơn thuần với nhiều loại hình cụ thể khác nhau và được thực hiện theo quy định của pháp luật. Thực tế ở Việt Nam, TNTX là lĩnh vực khá sôi động. Về cơ bản, phần lớn DN TNTX đã chấp hành tốt pháp luật và góp phần giải quyết nhiều công ăn việc làm cho người lao động và sự phát triển của hoạt động thương mại ở nhiều tỉnh, thành biên giới thông qua dịch vụ bốc xếp, vận chuyển hàng hoá...

Quy định hiện hành của Nhà nước liên quan đến hoạt động TNTX khá chặt chẽ, rõ ràng (tại Luật Thương mại, Nghị định 12/2006/NĐ-CP năm 2006 của Chính phủ...). Và với trách nhiệm của cơ quan được giao nhiệm vụ giám sát hàng hoá TNTX, cơ quan Hải quan đã ban hành các quy trình thủ tục và nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ CBCC và phương tiện, cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu quản lí.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động vẫn còn một số DN lợi dụng loại hình này  để vận chuyển hàng cấm hoặc vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới..., gây bất ổn cho tình hình kinh tế, xã hội trong nước. Thời gian vừa qua, một số vụ việc nổi cộm đã được cơ quan Hải quan kịp thời phát hiện, ngăn chặn như vận chuyển ngà voi, vẩy tê tê, đường tinh luyện do nước ngoài sản xuất, thực phẩm đông lạnh... Thậm chí một số DN còn có hành vi táo tợn hơn đó là tự ý tiêu thụ hàng TNTX ở nội địa (không tái xuất theo quy định) khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng.

Theo một số công chức Hải quan có kinh nghiệm, những DN có hành vi vi phạm thường lợi dụng các mặt hàng phổ thông, có trị giá thấp để ẩn giấu hàng vi phạm. Đơn cử như các vụ vận chuyển ngà voi đều được DN khai báo dưới các lô hàng như vải vụn, vỏ ốc, cá khô; các vụ vận chuyển đường được khai là tinh bột khoai tây...

Và tất cả đều được nguỵ trang hết sức tinh vi như dùng cùng một loại bao bì giống nhau, đóng thành từng kiện và cho các mặt hàng được khai báo che giấu bên ngoài, sau đó xếp vào giữa mỗi container. Nhưng chính những điều tưởng như bình thường đó khi phân tích kĩ thì lại là những dấu hiệu hết sức bất thường.

Đơn cử như vì sao những mặt hàng trị giá thấp và ở nước sở tại (đích đến của các lô hàng) rất phong phú mà DN phải cất công vận chuyển từ nhiều quốc gia rất xa. Do đó, khi tiếp nhận và làm thủ tục cho các lô hàng kinh doanh theo phương thức TNTX, CBCC hải quan ở cửa khẩu nhập và cửa khẩu xuất đều phải hết sức cảnh giác.

Kinh nghiệm ở những vụ việc do cơ quan Hải quan phát hiện vừa qua cho thấy, việc thu thập, phân tích thông tin là một trong những yếu tố hết sức quan trọng. Như các vụ vận chuyển trái phép đường qua hình thức TNTX vừa qua ở Lạng Sơn đều bắt nguồn từ thông tin của Phòng Quản lí rủi ro.

Từ thông tin đó, sẽ giúp cơ quan Hải quan sàng lọc, khoanh vùng được đối tượng nghi vấn để kiểm tra một cách hiệu quả. Ngoài ra, việc giám sát, kiểm tra thực xuất một cách cẩn trọng... cũng luôn là nhưng yêu cầu tối quan trọng với mỗi CBCC.     

 (HQ)

Nguồn:Tin tham khảo