menu search
Đóng menu
Đóng

Châu Phi - đối tác quan trọng của Việt Nam

15:23 06/08/2010
Tại buổi họp báo hội thảo quốc tế Việt Nam – châu Phi lần II ngày 3/8 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng nhấn mạnh: Tiếp tục phát triển cơ chế đối thoại, thường xuyên trao đổi thông tin từ đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam và Châu Phi là một nội dung quan trọng trong chính sách đối ngoại của chính phủ Việt Nam.

Tại buổi họp báo hội thảo quốc tế Việt Nam – châu Phi lần II ngày 3/8 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng nhấn mạnh: Tiếp tục phát triển cơ chế đối thoại, thường xuyên trao đổi thông tin từ đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam và Châu Phi là một nội dung quan trọng trong chính sách đối ngoại của chính phủ Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Đoàn Xuân Hưng, diễn ra vào thời điểm kết thúc “Chương trình hành động quốc gia thúc đẩy hợp tác Việt Nam – châu Phi giai đoạn 2004-2010”, hội thảo lần II diễn ra từ ngày 17-19/8 với chủ đề “Việt Nam – Châu Phi: Hợp tác cùng phát triển bền vững” là cơ hội tốt để các bên đánh giá lại hiện trạng hợp tác kinh tế thời gian qua, những thuận lợi và thách thức đối với hợp tác Việt Nam – Châu Phi. Đồng thời, bàn các biện pháp tạo đột phá trong hợp tác giữa hai bên trên các lĩnh vực trọng điểm như nông nghiệp, khai khoáng, thương mại, hợp tác chuyên gia - lao động, cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực… trong thời gian tới.

Những năm qua, hợp tác về kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Châu Phi đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Việt Nam hiện có quan hệ thương mại với tất cả 54 quốc gia Châu Phi. Kim ngạch thương mại tăng nhanh qua từng năm, từ 360 triệu USD năm 2003 lên 2 tỷ USD năm 2008, gấp đôi mục tiêu đặt ra trong Chương trình hành động 2004-2010. Đặc biệt, trong năm 2009, dù gặp nhiều khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại Việt Nam - châu Phi vẫn đạt 2,07 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất sang châu Phi 1,56 tỷ USD giá trị hàng hóa và nhập khẩu 510 triệu USD.

Bên cạnh đó, các dự án hợp tác ba, bốn bên truyền thống (Việt Nam - FAO - Pháp - Mali; Việt Nam - Nam Phi - Guinea Conakry, Việt Nam - Nhật Bản - Mozambique...) đang triển khai hiệu quả và được đánh giá cao. Việt Nam cũng chủ động từng bước xây dựng và hình thành các trọng điểm hợp tác và đối tác ưu tiên tại châu Phi, trong đó chú trọng đẩy mạnh các hình thức hợp tác song phương, như triển khai liên doanh dầu khí với Algeria, Tunisia, Madagascar, Ai Cập, Angola, Libia...; hợp tác nông nghiệp, bưu chính - viễn thông, chuyên gia, năng lượng với Angola, Mozambique; hợp tác lao động với Libia, thăm dò khả năng hợp tác nông nghiệp, chăn nuôi, dầu khí với Sudan. Những kết quả này thực sự góp phần tích cực thúc đẩy hợp tác Việt Nam - châu Phi đạt được những bước phát triển mạnh mẽ, tạo cơ sở cho việc tăng cường quan hệ trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hưng cũng cho biết, hợp tác Việt Nam – châu Phi hiện nay đang vấp phải một số trở ngại. Trước hết, là do cả Việt Nam và các nước châu Phi đều là những nước đang phát triển, cơ sở hạ tầng về kinh tế, kỹ thuật và pháp lý còn thấp, khả năng và thủ tục thanh toán trong giao dịch thương mại trực tiếp còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, khoảng cách xa xôi về địa lý, khác biệt về văn hóa, tập quán, ngôn ngữ (đa số các nước châu Phi nói tiếng Bồ Đào Nha).. cũng là yếu tố bất lợi cho quan hệ hợp tác hai bên. Hơn nữa, việc thiếu thông tin về kinh tế, thị trường của nhau, tình hình an ninh - chính trị, tham nhũng, dịch bệnh tại các quốc gia châu Phi còn phức tạp cũng hạn chế các cơ hội hợp tác. Trong khi đó nhiều cơ quan, doanh nghiệp của ta còn chưa dành sự quan tâm đúng mức đến châu Phi, chưa có quyết tâm và chiến lược dài hạn để khai thác thị trường này.

 “Vì vậy, hội thảo lần này thực sự có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội để Việt Nam đề xuất với các nước châu Phi một lộ trình tổng thể nhằm thúc đẩy hợp tác cùng phát triển bền vững với châu lục trong 10 năm tới. Đó là loạt vấn đề từ việc xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý hợp tác các lĩnh vực ưu tiên cho đến các biện pháp cụ thể để đẩy mạnh hợp tác (như xây dựng đường bay thẳng từ Việt Nam tới các nước châu Phi). Từ đó, củng cố vững chắc hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống vốn có giữa Việt Nam và châu Phi”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

 
Nguồn: www.ttnn.com.vn

Nguồn:Vinanet