menu search
Đóng menu
Đóng

Cơ hội thúc đầy quan hệ thương mại Việt Nam – Arập Xêút

10:47 31/05/2010

Với thế mạnh về kinh nghiệm và phát triển công nghiệp năng lượng, cơ sở hạ tầng, xây dựng, dịch vụ vận tải, tài chính, Ả rập Xê út là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam
 
 
Với thế mạnh về kinh nghiệm và phát triển công nghiệp năng lượng, cơ sở hạ tầng, xây dựng, dịch vụ vận tải, tài chính, Ả rập Xê út là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam.
 
Ngày 27/5 vừa qua tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Diễn đàn doanh nghiệp hai nước Việt Nam- Ảrập Xê út”. Doanh nghiệp Ả rập Xê út tham dự cuộc gặp gỡ này chủ yếu hoạt động trên các lĩnh vực như máy móc văn phòng và phụ kiện; dịch vụ vận tải, trang thiết bị, dịch vụ dầu mỏ; ngành công nghiệp melamine và nhựa, nhôm; thực phẩm, phụ kiện; cung ứng dầu mỡ bôi trơn.
 
Trong năm qua, kim ngạch thương mại Việt Nam và Ả rập Xê út đã có những chuyển biến tích cực.Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch buôn bán hai chiều giữa hai nước năm 2009 đạt 455 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 103 triệu USD và nhập khẩu 352 triệu USD.
 
4 tháng đầu năm 2010, kim ngạch xuát khẩu sang Ả rập Xê út, 39,17 triệu USD và nhập khẩu lại 157,24 triệu USD. Việt Nam xuất khẩu sang Ả rập Xê út các mặt hàng gồm hải sản, vải các loại, dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, gạo, hạt điều, hạt tiêu, sản phẩm máy tính, than đá, chè… và nhập khẩu chủ yếu là các mặt hàng dầu mỏ, khí đốt.
 
Trong buổi hội thảo, đại diện phái đoàn Ả rập Xê út cũng nêu rõ, nền kinh tế mở của Việt Nam đang đóng góp tích cực vào việc giúp đất nước nâng cao tiềm lực. Đây là động lực mạnh thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước.
 
Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Ả rập Xê út đã chính thức ra mắt - là cơ hội quan trọng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại và hợp tác công nghiệp giữa hai nước.
(Nguồn: www.ttnn.com.vn)