Hội thảo nhằm trao đổi kinh nghiệm thành công của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam, qua đó, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư Nhật Bản đang tìm hiểu thị trường Việt Nam, đồng thời cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội trở thành đối tác của các doanh nghiệp Nhật Bản.
Phó Tổng Thư ký VCCI cho biết, mặc dù thời gian qua, Nhật Bản luôn là một trong những quốc gia đứng đầu về kim ngạch xuất nhập khẩu với Việt Nam nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp nhiều hạn chế và khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản. Nguyên nhân chính là do thiếu hụt thông tin về các nhà cung cấp của Việt Nam cho các doanh nghiệp Nhật Bản; đồng thời, vẫn còn khoảng cách lớn giữa yêu cầu về chất lượng sản phẩm, giá bán, cũng như thời hạn giao hàng của doanh nghiệp Nhật Bản và khả năng đáp ứng của các doanh nghiệp Việt Nam. Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiêm túc và đặt yêu cầu cao về việc giao hàng đúng thời gian, tần suất giao hàng cao nhằm giảm thiểu chi phí lưu kho và thời gian sản xuất.
Nhật Bản hiện là quốc gia đứng thứ 4 (sau Hàn Quốc, Singapore và lãnh thổ Đài Loan) về số vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với tổng số vốn trên 9 tỷ USD, nhưng lại là quốc gia đứng đầu về số vốn đầu tư được thực hiện (gần 5 tỷ USD).
Nguồn:Vinanet