Bỉ là thị trường quan trọng trong khu vực EU đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Hầu hết những mặt hàng mà Bỉ nhập khẩu đều là những mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam.
Theo số liệu thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Bỉ đạt 379,23 triệu USD, giảm 11,66% so với cùng kỳ năm trước.
Bỉ là một thị trường quan trọng trong khu vực EU đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Bỉ có nhu cầu nhập khẩu cao, hầu hết những mặt hàng mà Bỉ nhập của Việt Nam cũng là những mặt hàng có thế mạnh trong xuất khẩu của Việt Nam như giầy dép, dệt may, thủy sản, túi xách... Bỉ cũng là thị trường lớn về nhập khẩu mặt hàng đá xây dựng, đồ gỗ, than đá, cao su và cà phê của Việt Nam.
Mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang Bỉ trong 3 tháng đầu năm 2015 là mặt hàng giày dép, trị giá 138,15 triệu USD, giảm 4,08% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 37% tổng trị giá xuất khẩu.
Đứng thứ hai về kim ngạch sau mặt hàng giày dép là hàng dệt may, trị giá 40,20 triệu USD, tăng 11,45% so với cùng kỳ năm trước.
Trong số các mặt hàng có tốc độ tăng trưởng về kim ngạch thì mặt hàng sản phẩm từ sắt thép có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, tăng 141,58% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu ngày càng nhiều qua các cảng biển và cảng hàng không của Bỉ sang thị trường Châu Âu. Nếu mặt hàng nào đã thành công tại thị trường Bỉ thì sẽ thành công trong thâm nhập thị trường EU nói chung. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tất cả các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, kỹ thuật, yêu cầu cao về chất lượng hàng hóa... đều được đặt ra một cách nghiêm khắc.
Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Bỉ, théo ý kiến của các chuyên gia, ngoài việc tăng cường sự hiện diện của sản phẩm thông qua các hội chợ một cách thường xuyên, doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển mình một cách mạnh mẽ, từ cạnh tranh về giá sang cạnh tranh về năng suất, chất lượng để giữ được chữ tín trên thị trường Bỉ nói riêng và thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nói chung.
Yếu tố nâng cao chất lượng cũng cần được tính đến, bởi lẽ thị trường Bỉ cũng như các nước EU mặc dù chấp nhận giá rất cao, nhưng cũng có những yêu cầu hết sức khắt khe về chất lượng sản phẩm, kèm theo đó là chế độ hậu mãi và cam kết rõ ràng.
Số liệu của Tổng cục hải quan về xuất khẩu sang Bỉ 3 tháng đầu năm 2015
Mặt hàng XK
|
3Tháng/2014
|
3Tháng/2015
|
Tăng giảm so với cùng kỳ năm trước (%)
|
|
Lượng (tấn)
|
Trị giá (USD)
|
Lượng (tấn)
|
Trị giá (USD)
|
Lượng
|
Trị giá
|
Tổng
|
|
429.271.898
|
|
379.239.419
|
|
-11,66
|
Giày dép các loại
|
|
144.041.631
|
|
138.159.383
|
|
-4,08
|
Hàng dệt may
|
|
36.072.466
|
|
40.204.465
|
|
+11,45
|
Cà phê
|
43.875
|
86.181.205
|
17.727
|
38.727.287
|
-59,6
|
-55,06
|
Hàng thủy sản
|
|
29.940.557
|
|
24.006.129
|
|
-19,82
|
Túi xách, ví, vali, mũ và ôdù
|
|
20.349.963
|
|
21.895.166
|
|
+7,59
|
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác
|
|
19.505.955
|
|
14.610.968
|
|
-25,09
|
Đá quý, kim loại quý và sản phẩm
|
|
16.152.524
|
|
10.995.685
|
|
-31,93
|
Sản phẩm từ sắt thép
|
|
13.681.661
|
|
10.075.880
|
|
-26,35
|
Gỗ và sản phẩm gỗ
|
|
9.899.723
|
|
9.323.069
|
|
-5,82
|
Sản phẩm từ chất dẻo
|
|
6.483.654
|
|
7.006.088
|
|
+8,06
|
Sắt thép các loại
|
624
|
1.439.997
|
1.430
|
3.478.725
|
+129,17
|
+141,58
|
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
|
|
2.583.686
|
|
2.839.456
|
|
+9,9
|
Đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận
|
|
2.582.877
|
|
2723207
|
|
+5,43
|
Hạt điều
|
270
|
1.898.096
|
222
|
1.825.250
|
-17,78
|
-3,84
|
Hạt tiêu
|
138
|
1.041.091
|
138
|
1.676.159
|
0
|
+61
|
Cao su
|
1.496
|
2.617.415
|
1.290
|
1.427.047
|
-13,77
|
-45,48
|
Sản phẩm gốm sứ
|
|
1.545.488
|
|
895.747
|
|
-42,04
|
Sản phẩm từ cao su
|
|
1.116.886
|
|
846.940
|
|
-24,17
|
Sản phẩm mây, tre, cói và thảm
|
|
1.028.295
|
|
574.273
|
|
-44,15
|
Gạo
|
1.143
|
585.194
|
1.018
|
431.966
|
-10,94
|
-26,18
|
T.Nga
Nguồn: Vinanet
Nguồn:Vinanet