menu search
Đóng menu
Đóng

Cộng đồng Kinh tế ASEAN mang lại lợi ích lớn cho Việt Nam

22:02 01/04/2015
Trong hai ngày 31/3-1/4, Ngân hàng Maybank Kim Eng ở Singapore tổ chức Hội thảo đầu tư ASEAN 2015 (Invest ASEAN), với nội dung tập trung tăng cường nhận thức cũng như hiểu biết của các nhà đầu tư về các cơ hội kinh doanh tại ASEAN hiện nay cũng như sau năm 2015. Theo các chuyên gia, thị trường ASEAN vô cùng hấp dẫn, với sự hội nhập khu vực lớn hơn nhờ AEC cũng như sự nổi lên của tầng lớp trung lưu đang tạo ra một thị trường tiêu dùng mới trong khu vực.

Trong hai ngày 31/3-1/4, Ngân hàng Maybank Kim Eng ở Singapore tổ chức Hội thảo đầu tư ASEAN 2015 (Invest ASEAN), với nội dung tập trung tăng cường nhận thức cũng như hiểu biết của các nhà đầu tư về các cơ hội kinh doanh tại ASEAN hiện nay cũng như sau năm 2015.

Các chuyên gia tham dự hội thảo đều có nhận định chung rằng vẫn còn cơ hội hội nhập cho tất cả các doanh nghiệp ASEAN trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ được hiện thực hóa vào cuối năm 2015.

Theo các chuyên gia, thị trường ASEAN vô cùng hấp dẫn, với sự hội nhập khu vực lớn hơn nhờ AEC cũng như sự nổi lên của tầng lớp trung lưu đang tạo ra một thị trường tiêu dùng mới trong khu vực.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Steven Chan, người đứng đầu bộ phận ngân hàng và tài chính khu vực thuộc Công ty chứng khoán Kim Eng Hong Kong, nhận định với mục tiêu thúc đẩy thương mại, tăng cường lực lượng lao động, và cải thiện GDP nội khối, AEC sẽ mang lại lợi ích lớn cho Việt Nam, giúp duy trì sự phát triển ổn định của nền kinh tế và củng cố lòng tin của nhà đầu tư nước ngoài, qua đó thu hút nguồn đầu tư nước ngoài lớn hơn từ cả trong và ngoài ASEAN.

Trong khi đó, ông Sadiq Curimbhoy, chiến lược gia toàn cầu thuộc Công ty nghiên cứu Maybank Kim Eng, nhận định cơ sở hạ tầng, dịch vụ tài chính, du lịch và thương mại sẽ là những khu vực sẽ được hưởng lợi lớn nhất từ AEC, nếu các doanh nghiệp biết nắm bắt cơ hội.

Về phần mình, ông Scott Anthony, chuyên gia phân tích thuộc công ty tư vấn đầu tư Innosight, cho biết quá trình tự đổi mới để tăng khả năng cạnh tranh sẽ là thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp ASEAN.

Nhiều doanh nghiệp có thể thành công ở thị trường trong nước, song sẽ rất khó khăn khi cạnh tranh tại các thị trường trong khu vực.

Chuyên gia này nhấn mạnh điều cần thiết là các doanh nghiệp cần phải hành động ngay, tiến hành những bước thử nghiệm đầu tiên. Dù thất bại hay thành công, ít nhất họ có thể rút ra được kinh nghiệm hội nhập cho bản thân, từ đó có kế hoạch thích ứng tốt hơn trong hoàn cảnh mới.

Các diễn giả tại hội thảo Invest ASEAN 2015 chủ yếu là các nhà phân tích, tư vấn đầu tư hàng đầu trong khu vực.

Những chủ đề chính được thảo luận là những cơ hội mới của ASEAN hiện nay; làm thế nào để các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ sự nổi lên của thị trường tiêu dùng mới ở ASEAN; vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế; tận dụng công nghệ đột phá để phát triển kinh doanh ở ASEAN.

Nguồn: Vietnamplus.vn