menu search
Đóng menu
Đóng

Đài Loan trực tiếp tuyển lao động công xưởng

14:48 02/01/2009
Từ 1/1/2009, Trung tâm Tuyển dụng lao động trực tiếp thuộc Uỷ ban Lao động Viện Hành chính Đài Loan (CLA) sẽ áp dụng hình thức tuyển mộ trực tiếp lao động nước ngoài ở lĩnh vực công xưởng.

Theo Trưởng Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan, riêng năm 2009, quy định mới này sẽ được áp dụng với những lao động đã từng được doanh nghiệp XKLA đưa sang Đài Loan làm việc trong các nhà máy sản xuất, dadx hết hạn hợp đồng và về nước. Những lao động này phải không thuộc diện bị cấm nhập cảnh Đài Loan và được chủ sử dụng lao động tuyển dụng trở lại. Ngoài ra, theo lộ trình từ 1-1-2010, việc tuyển dụng trực tiếp được mở rộng cho lao động được tuyển mới ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề.

Theo chính sách hiện hành, trước khi hết hạn hợp đồng 3 năm, nếu chủ sử dụng có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì người lao động sẽ được gia hạn hợp đồng và visa ngay trước khi trở về Việt Nam rồi trở lại Đài Loan.

Chính sách tuyển dụng trực tiếp sẽ giúp người lao động tiết giảm chi phí. Nói đúng hơn, họ không phải tốn bất kỳ chi phí môi giới, dịch vụ nào vì được chủ trực tiếp tuyển dụng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là trong một số trường hợp, nếu chủ sử dụng uỷ thác cho công ty môi giới Đài Loan làm thủ tục và phục vụ, quản lý người lao động sau khi nhập cảnh, theo quy định, hàng tháng người lao động sẽ phải chi trả 1.500 Đài tệ (khoảng 750.000 đồng) phí dịch vụ.

Tình hình sản xuất ngưng trệ của doanh nghiệp tại Đài Loan tác động không nhỏ đến xuất khẩu lao động của Việt Nam ở đó. Trong thời điểm khó khăn hiện nay, rất cần sự chia sẻ của người lao động. Trường hợp bất khả kháng, người lao động nên về nước chứ đừng bỏ trốn hoặc phản ứng tiêu cực, vi phạm pháp luật. Bởi vì chính sách mới tuyển dụng trực tiếp lao động công xưởng, chắc chắn sau khi ổn định trở lại, chủ sử dụng sẽ ưu tiên tuyển dụng lại lao động cũ.

 

Nguồn:Vinanet