menu search
Đóng menu
Đóng

Đàm phán TPP: Không suy giảm động lực

15:27 04/06/2014
Đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang ở giai đoạn cuối, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ - Penny Pritzker, nhận định: “Đây là phần khó khăn. Do vậy, có thể phải mất một thời gian, song chúng ta không hề thiếu quyết tâm”.

Đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang ở giai đoạn cuối, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ - Penny Pritzker, nhận định: “Đây là phần khó khăn. Do vậy, có thể phải mất một thời gian, song chúng ta không hề thiếu quyết tâm”.

Theo Bộ Trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker, từ Viện Peterson, Việt Nam sẽ được hưởng rất nhiều từ việc hoàn thành TPP với 12 quốc gia khác. Như tôi đã nói, một sự gia tăng về xuất khẩu khoảng 32% và 25% gia tăng GDP. Nhưng việc hoàn thành một thoả thuận về nhiều vấn đề khác nhau bản thân nó có thể đã là phần phức tạp nhất trong quá trình đàm phán.

Hiện 12 quốc gia làm việc với nhau về nhiều vấn đề khác nữa. Nhưng điều hết sức quan trọng về thỏa thuận này là đặt ra một chuẩn mực Thế kỷ 21 về cách thức thương mại cần được thực hiện với 40% GDP toàn cầu.

Vấn đề phức tạp nhất đối với Việt Nam trong quá trình đàm phán TPP, Bộ Trưởng Thương mại Hoa Kỳ cho biết, các quốc gia tham gia vào TPP sẽ được hưởng lợi từ việc hoàn thành hiệp định này. Song hiệp định này đòi hỏi tất cả 12 nước tham gia phải thích nghi với các chuẩn mực cao hơn về cách một quốc gia thực hiện thương mại.

Do vậy, cho dù đó là Việt Nam đang giải quyết vấn đề lao động trong doanh nghiệp nhà nước, hay Hoa Kỳ đang giải quyết các vấn đề khác nhau của các ngành nghề cụ thể, hoặc tất cả các quốc gia đang giải quyết vấn đề tiếp cận thị trường, tham vọng của TPP là tạo ra hoạt động thương mại lớn hơn giữa các nước đang tham gia và đặt chuẩn mực về cách thức thương mại nên được thực hiện trong thế kỷ 21.

Kết quả cuộc đàm phán gần đây không được hứa hẹn lắm. Với sự tiến bộ chậm chạp như vậy, các vòng đàm phán TPP gần đây có thể làm giảm động lực của các nước thành viên, thậm chí đưa đến việc trì hoãn hoàn tất đàm phán. Theo Bộ Trưởng Thương mại Hoa Kỳ, không thiếu động lực để ký kết thoả thuận này. Đối với bất kỳ nước nào tham gia, tuy nó phức tạp. Chúng ta đang đi đến hồi kết của đàm phán. Trong bất kỳ cuộc đàm phán nào, khi sắp đến giai đoạn kết thúc, chúng ta phải giải quyết các vấn đề khó khăn hơn. Nhưng tôi có thể đảm bảo chắc chắn rằng chúng ta đang có các tiến bộ.

Vòng đàm phán tới đây, sẽ diễn ra trong 30 ngày nữa, và vòng đàm phán trước đây do Việt Nam đăng cai đã mang lại các tiến bộ mà đã tạo ra một khối lượng khổng lồ công việc đang diễn ra phía sau hậu trường. Chúng tôi đã chứng kiến quyết tâm của các nhà lãnh đạo Việt Nam và chúng tôi đánh giá cao các tiến bộ đang có tại đó.

Để tăng cường mối quan hệ thương mại với Hoa Kỳ, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ cho rằng đây là một thời điểm thuận lợi, về mặt thời gian, chúng ta đang gần kết thúc đàm phán Hiệp định TPP và các doanh nghiệp Hoa Kỳ có mối quan tâm to lớn tới việc kinh doanh ở Việt Nam, bây giờ là thời điểm hoàn hảo để chúng tôi tham gia ngày càng nhiều hơn, tiếp tục xây dựng nền móng, để từ đó có thể phát triển thương mại hai chiều. Bây giờ là thời điểm hoàn toàn tốt cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục đầu tư và cho các doanh nghiệp mới tìm hiểu đầu tư tại Việt Nam. Người Việt Nam đang khuyến khích chúng tôi và Việt Nam cung cấp một tiềm năng đáng kể cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ hợp tác.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử

 

 

 

 

 

Nguồn:Vinanet