menu search
Đóng menu
Đóng

Đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang Australia

15:03 27/02/2015
Mặc dù là một trong những mặt hàng được thị trường Australia rất ưa chuộng nhưng hiện nay, kim ngạch xuất khẩu (XK) thủy sản của Việt Nam sang thị trường này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, thủy sản sẽ là một trong những mặt hàng trọng tâm trong công tác xúc tiến thương mại sang Australia thời gian tới.
Mặc dù là một trong những mặt hàng được thị trường Australia rất ưa chuộng nhưng hiện nay, kim ngạch xuất khẩu (XK) thủy sản của Việt Nam sang thị trường này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, thủy sản sẽ là một trong những mặt hàng trọng tâm trong công tác xúc tiến thương mại sang Australia thời gian tới.

Theo số liệu của Thương vụ Việt Nam tại Australia, năm 2014, kim ngạch XK thủy sản từ Việt Nam sang Australia đạt 228,8 triệu USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ. Mặc dù vẫn có tăng trưởng nhưng đây là con số khá khiêm tốn nếu so sánh với tổng kim ngạch nhập khẩu (NK) thủy sản của thị trường Australia (khoảng 1 tỷ USD/năm), cũng như mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Ông Norman Grant, Chủ tịch Hiệp hội các nhà NK thủy sản Australia (SIAA) cho biết, nguyên nhân của tình trạng này là hiện nay, các doanh nghiệp thủy sản của Việt Nam vẫn chủ yếu tiếp cận thị trường phân khúc giá thấp. Do vậy, hàm lượng giá trị gia tăng trong hàng thủy sản còn hạn chế. Bên cạnh đó, công tác quảng bá, tiếp thị sản phẩm thủy sản Việt Nam chủ yếu là do các nhà NK thủy sản Australia thực hiện, doanh nghiệp Việt còn thiếu chủ động trong tìm kiếm và tiếp cận khách hàng.

Để đẩy mạnh XK hàng thủy sản Việt Nam sang Australia, trước hết các nhà XK thủy sản của Việt Nam cần phải nỗ lực nâng cao chất lượng hàng hóa. Bên cạnh đó, các nhà XK cũng cần đầu tư hơn nữa cho việc quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Khi có cơ hội tiếp cận với các nhà NK, các doanh nghiệp cần chủ động thu xếp gặp gỡ trực tiếp khách hàng, tiến tới mở văn phòng đại diện để nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Ông Norman cũng đưa ra gợi ý, người Australia rất quan tâm đến quy trình sản xuất một sản phẩm NK, vì vậy, các cơ quan hữu quan của Việt Nam, trong đó có ngành nông nghiệp và du lịch cần phối hợp với nhau để quảng bá thương hiệu cho sản phẩm thủy sản Việt Nam thông qua các tour du lịch tới thăm các trang trại nuôi trồng thủy sản của Việt Nam ở đồng bằng sông Cửu Long, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam là nơi có những khu vực nuôi trồng thủy sản quy mô lớn, theo quy trình, chuẩn mực quốc tế. Việt Nam cũng cần có cơ chế, chính sách góp phần xây dựng một số thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực thủy sản. Cuối cùng, ông cũng lưu ý, ngành thủy sản Việt Nam đang ở vào thời điểm thuận lợi khi Hội chứng tôm chết sớm (EMS) đang tác động hết sức tiêu cực đến ngành thủy sản của một số nước XK thủy sản lớn. Đây là lúc ngành thủy sản Việt Nam có thể tận dụng cơ hội để chiếm lĩnh thị trường.

Hiện nay, Hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN, Australia và New Zealand (AANZFTA) đã có hiệu lực. Kết quả của một khảo sát do EIU (Economist Intelligence Unit - nhóm nghiên cứu của Báo The Economist) thực hiện tổng hợp ý kiến của các nhà lãnh đạo cao cấp của 800 công ty tại Australia, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Singapore và Việt Nam cho thấy, Việt Nam đứng thứ hai về tỷ lệ tận dụng cao các FTA, sau Indonesia. FTA được các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng nhiều nhất là AFTA (FTA nội khối giữa các nước ASEAN). Tuy nhiên, AANZFTA lại là một trong những hiệp định được tận dụng kém hiệu quả nhất. Do vậy, việc phổ biến, thông tin tuyên truyền cho các doanh nghiệp về AANZFTA cần được đẩy mạnh để tận dụng tối đa các cơ hội mà hiệp định này đem lại.

Nguồn: vietfish.org