menu search
Đóng menu
Đóng

Để hàng nông sản không bị ùn tắc ở cửa khẩu

10:34 28/03/2014
Theo các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, đến hết ngày 25/3 trên địa bàn tỉnh đã có khoảng trên 2.000 xe chở hàng nông sản bị dồn ứ chờ xuất hàng qua Cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn). Trước tình trạng đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tạo mọi điều kiện tốt nhất để hàng hóa được xuất bán thuận tiện, nhanh chóng.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, đến hết ngày 25/3 trên địa bàn tỉnh đã có khoảng trên 2.000 xe chở hàng nông sản bị dồn ứ chờ xuất hàng qua Cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn). Trước tình trạng đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tạo mọi điều kiện tốt nhất để hàng hóa được xuất bán thuận tiện, nhanh chóng.

Có mặt dọc tuyến đường từ thành phố Lạng Sơn lên Cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng trong những ngày qua hàng nghìn xe chở nông sản nối đuôi nhau chờ xuất hàng sang nước bạn trong đó có tới trên 70% là dưa hấu, còn lại là thanh long, chuối xanh và các mặt hàng khác. Việc ách tắc hàng đã xảy ra từ nhiều năm nay, lý do đây đang là thời vụ thu hoạch dưa hấu của các tỉnh phía trong nên các thương lái ồ ạt thu hoạch và chở xuất bán sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Tân Thanh. Mặc dù tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng như hải quan, biên phòng, công an… nỗ lực làm thủ tục cho các xe hàng để xuất khẩu nhanh chóng thuận tiện nhưng với lượng hàng quá lớn dồn về nên việc các xe phải chờ đợi đến lượt được xuất bán là điều đương nhiên.

Đặc biệt, năm nay, do số lượng hàng hoa quả được mùa, tăng đột biến nên tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng khác phân luồng để tránh tình trạng dồn tắc tại cửa khẩu như mọi năm bằng cách chỉ cho một số lượng vừa phải lên cửa khẩu, còn lại điều tiết để những xe lên sau nằm rải rác dọc các tuyến đường tránh tình trạng chen lấn, tranh nhau gây mất trật tự an toàn khu vực biên giới. Với cách làm này tuy lực lượng chức năng phải làm việc 24/24 giờ nhưng tình hình an ninh trật tự tại khu vực cửa khẩu cũng như dọc tuyến đường được đảm bảo hơn mọi năm.

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, hàng năm, Sở thường xuyên trao đổi, thông báo với các tỉnh, các doanh nghiệp có trái cây xuất khẩu khi vào vụ thu hoạch không nên dồn dập đưa hàng lên, mỗi ngày chỉ nên đưa khoảng 250 xe, như vậy mới không xảy ra tình trạng ách tắc. Cùng với đó, Sở cũng phối hợp với Trung Quốc, thống nhất kéo dài thời gian thông quan lên tới 22h00 khi khối lượng hàng hóa vận chuyển lên cửa khẩu vượt quá năng lực bến bãi của cả hai bên.

Mặc dù các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đã nỗ lực tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hàng nông sản được xuất khẩu nhưng thực tế việc buôn bán này vẫn còn nhiều tồn tại, nguyên nhân bởi đây là quan hệ thương mại biên giới nên các cam kết cũng như các hợp đồng ký kết về tiêu chuẩn mẫu mã, đóng gói bao bì, tiến độ thời gian, chất lượng sản phẩm, quy cách hàng hóa… được thực hiện ở mức độ thấp. Khi số lượng hàng vượt quá nhu cầu, chất lượng, tiến độ thời gian giao hàng chậm thì người mua sẽ có sự điều chỉnh về giá do vậy các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, dần dần thực hiện các cam kết theo các quy định chặt chẽ của hợp đồng kinh tế đi cùng với đó thì cũng cần sự phối hợp tương đồng, thống nhất đối với các doanh nghiệp Trung Quốc cùng thực hiện.

Tuy nhiên, hiện nay phía Trung Quốc vẫn duy trì thương mại biên giới theo nhu cầu tiêu thụ chất lượng sản phẩm hàng hóa ở mức thấp như hàng hóa đóng gói đơn giản, không cần thanh lọc, phân loại kỹ… chính vì sự tương đồng trong nhu cầu tiêu dùng của thị trường cũng như phương pháp của doanh nghiệp hai bên nên việc khắc phục cần phải có thời gian.

Nguồn: TTXVN
 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam