menu search
Đóng menu
Đóng

DN Nam Phi tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam

09:33 28/03/2014

Ngày 27-3, tại TP.HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam- Chi nhánh TP.HCM (VCCI TP.HCM) phối hợp với Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “ Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Nam Phi”.
Ngày 27-3, tại TP.HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam- Chi nhánh TP.HCM (VCCI TP.HCM) phối hợp với Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “ Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Nam Phi”.

Tại hội thảo, đại diện Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam và Bộ Công Thương Nam Phi đã giới thiệu về tiềm năng, chính sách và cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư tại thị trường Nam Phi. Ngoài ra, 16 doanh nghiệp trong đoàn cũng đã cung cấp các thông tin và mời gọi các DN Việt Nam hợp tác vào các lĩnh vực hóa chất, công nghệ thông tin và truyền thông, chế biến rau quả, sản xuất thiết bị cứu hộ, sản xuất rượu vang, khai khoáng…

Theo VCCI, Nam Phi đứng đầu trong danh sách 10 thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam tại châu Phi với giá trị xuất khẩu năm 2013 đạt gần 765 triệu USD tăng 25% so với cùng kì năm trước. Đồng thời, Nam Phi cũng là thị trường cung cấp hàng hóa cho Việt Nam lớn thứ 2 trong tổng số 55 nước châu Phi có quan hệ với Việt Nam. Kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này vào Việt Nam năm 2013 đạt 155 triệu USD, tăng gần 40% so với cùng kì năm trước.

Ông Võ Tân Thành, Giám đốc VCCI TP.HCM cho biết, Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi các mặt hàng chủ yếu như giày dép, dệt may, cà phê, gạo, hàng hải sản, sữa và sản phẩm từ sữa, hạt điều, gạo, than đá, mì ăn liền… và nhập khẩu các sản phẩm như sắt thép, kim loại, hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, bông sợi các loại, phân bón. Điều đáng chú ý là bên cạnh các mặt hàng nông lâm, thủy sản, các mặt hàng có giá trị gia tăng cao như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng đã xuất hiện trong danh mục hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này. Trong thời gian tới hai bên sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa, đặc biệt trong các lĩnh vực cả hai bên có thế mạnh như dệt may, da giày, thủy sản, rượu vang… để đưa quan hệ song phương giữa hai nước phát triển xứng tầm với tiềm năng của doanh nghiệp hai bên.

Theo bà Kgomotso Ruth Magau, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam, Nam Phi luôn coi Việt Nam là một đối tác lâu dài và quan trọng. Đồng thời Nam Phi cũng là đối tác lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Nam Phi đã có mức tăng trưởng khá mạnh. Ngược lại, Nam Phi có nguồn khoáng sản dồi dào mà Việt Nam đang có nhu cầu phát triển ngành công nghiệp.

Tính đến hết năm 2013, Nam Phi có 3 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng kí khoảng 180.000 USD. Về phía Việt Nam, một số DN như công ty CP Xuất nhập khẩu Việt Nam, Công ty CP kĩ nghệ gỗ Trường Thành và Công ty Thương mại tổng hợp Hà Nội cũng đã có dự án thành lập kho ngoại quan tại Nam Phi.

Ông Keneth Malatsi, đại diện Bộ Công Thương Nam Phi cho biết, Nam Phi đang đẩy mạnh phát triển mạnh về các lĩnh vực chế biến nông sản, công nghệ thông tin, kĩ thuật điện, dệt may, sản xuất tàu thuyền bột giấy, đồ gỗ, ô tô, linh kiện năng lượng sạch… Đặc biệt, Nam Phi cũng đang phát triển một đặc khu kinh tế trong khu vực với nhiều ưu đãi về thuế, vốn và cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư. Đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hợp tác về thương mại và đầu tư với Nam Phi để khai thác tiềm năng không chỉ của thị trường Nam Phi mà còn của thị trường các nước trong khu vực miền Nam châu Phi…

Nguồn: Vietfish

Nguồn:Internet