menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp cần biết: Một số nét văn hóa kinh doanh tại Hy Lạp

16:27 04/08/2009
Mặc dù là một đất nước có nền văn hóa khá trung lập nhưng giới doanh nhân Hy Lạp, đặc biệt là thế hệ trẻ lại rất có kinh nghiệm trong việc quan hệ và đàm phán kinh doanh với các đối tác đến từ nền văn hóa khác. Họ khá bảo thủ và chủ nghĩa bảo thủ bao gồm cả tín ngưỡng và niềm tin vào tôn giáo, đặc biệt ở các khu vực nông thôn. Bạn không nên bình luận bất cứ vấn đề gì về tín ngưỡng hoặc tự cho mình là người vô thần khi giao dịch với những người Hy Lạp theo phong cách truyền thống.
Dưới đây là một số lưu ý khác khi kinh doanh tại thị trường này:
Nghi thức xã giao thông thường
Nghi thức xã giao trong các buổi gặp gỡ
+ Người Hy Lạp rất nhiệt tình và  hiếu khách.
+ Trong lần gặp mặt lần đầu với một ai đó, họ thường bắt tay khá chặt, mỉm cười và duy trì giao tiếp bằng mắt.
+ Với người thân hoặc bạn thân, khi gặp nhau họ thường ôm chặt, hôn hai bên má. Nam giới với nhau thì thường chào nhau bằng cách vỗ nhẹ vào vai.
Văn hóa tặng quà
+ Thông thường, người Hy Lạp tặng quà cho người thân và bạn bè trong "ngày đặt tên" (ngày tên thánh lấy đặt cho họ) và Lễ giáng sinh.
+ Một số người làm lễ kỷ niệm sinh nhật, nhưng thường thì, lễ kỷ niệm ngày đặt tên được tổ chức nhiều hơn.
+ Quà tặng không cần phải là đồ đắt tiền. Tặng món quà có giá trị lớn là đặt người nhận vào tình thế khó xử, buộc họ phải tặng lại bạn  món quà có giá trị tương đương.
+ Khi được mời ăn tối ở nhà người Hy lạp, hãy mang theo một món quà nhỏ.
+ Bạn có thể gửi hoa trước khi đến dự tiệc.
+ Quà tặng phải được gói cẩn thận.
+ Người Hy Lạp thường có thói quen mở quà khi được tặng.
Nghi thức xã giao trong ăn uống
Nếu bạn được mời đến nhà một người Hy Lạp, bạn cần lưu ý:
+ Đến muộn 30 phút là được coi là đúng giờ.
+ Trang phục đẹp. Điều đó chứng tỏ bạn tôn trọng chủ nhà.
+ Đề nghị với chủ nhà cho phép được chuẩn bị hay dọn dẹp sau khi bữa ăn kết thúc. Họ có thể từ chối nhưng nhã ý của bạn sẽ được chủ nhà đánh giá rất cao.
+ Bạn có thể được chủ nhà đối xử như mình thuộc tầng lớp hoàng gia!
+ Hãy nhận xét về ngôi nhà của họ.
Cách cư xử tại bàn ăn
+ Đừng ngồi vào bàn trước khi chủ nhà mời bạn vì có thể họ đã sắp xếp vị trí riêng cho bạn.
+ Cách ăn uống của người Hy Lạp cũng giống như phong cách của người châu âu - sử dụng dĩa ở bên tay trái và dao bên tay phải.
+ Người già nhất được ưu tiên phục vụ trước.
+ Bạn hãy chờ cho đến khi chủ nhà ăn thì mới bắt đầu.
 
+ Trong khi ăn, luôn để khuỷu tay ở dưới mặt bàn còn bàn tay ở phía trên mặt bàn.
+ Bạn có thể trò chuyện nhiều chủ đề khác nhau trong bữa ăn nhưng hãy tránh các vấn đề chính trị đặc biệt là những vấn đề nhạy cảm như mối quan hệ giữa Hy Lạp với Thổ Nhĩ Kỳ và Cyprus, hoặc vấn đề chính trị với người Yugoslavia trước đây..
+ Hãy chấm một mẩu bánh mì với nước thịt hoặc nước sốt.
+ Người Hy Lạp thường chia sẻ thức ăn trong đĩa với người khác.
+ Hãy ăn hết mọi thứ trong đĩa của bạn.
+ Đặt khăn ăn bên cạnh chiếc đĩa khi bạn ăn xong.
+ Thông báo cho chủ nhà biết bạn đã ăn xong bằng cách đặt dĩa và dao song song trên đĩa với phần cán dao hướng về bên phải.
+ Đừng uống trước khi chủ nhà chưa mời nâng ly. Bạn hãy lịch sự cụng ly lại với họ.
+ Chủ nhà thường bắt đầu bữa tiệc bằng câu  "Chúc sức khỏe", theo tiếng Hy Lạp là "stinygiasou" trong hoàn cảnh thân mật và là "eis igían sas" trong các buổi lễ trang trọng.
Nghi thức xã giao trong kinh doanh
Mối quan hệ và liên lạc
+ Người Hy Lạp thường thích làm ăn với những đối tác mà họ đã biết và tin tưởng.
+ Người Hy Lạp coi trọng gia đình nên việc các thành viên tham gia vào hoạt động công ty là rất phổ biến. Thành phần trong công ty là người thân và bạn bè sẽ giúp họ có được sự hỗ trợ khi cần thiết và quan trọng nhất là vì họ nghĩ đây là những người đáng tin cậy hơn cả.
+ Người Hy Lạp thích trao đổi trực tiếp thay vì sử dụng điện thoại và thư từ.
+ Việc phát triển mối quan hệ đòi hỏi phải tốn nhiều công sức và thời gian. Bạn có thể gây dựng lòng tin với họ tại văn phòng, khi đi ăn uống, và trong các hoạt động xã hội.
+ Không bao giờ được nói hoặc làm bất cứ điều gì khiến đối tác nghĩ rằng bạn đang thử thách danh dự hoặc sự chính trực của họ.
+ Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bạn cũng đừng bao giờ chất vấn lại lời đối tác vừa nói.
+ Người Hy Lạp không thích người quá khoe khoang hoặc quá lạnh nhạt.
+ Mặc dù người Hy Lạp không quá trịnh trọng trong kinh doanh nhưng bạn cũng đừng tỏ ra thân mật trước khi chưa tạo được lòng tin với họ.
+ Nếu tự dưng đối tác Hy Lạp yên lặng và lãnh đạm thì có nghĩa là bạn đã nói và làm điều gì đó khiến họ thất vọng và khó chịu.
Nghi thức xã giao trong buổi gặp gỡ kinh doanh
+ Đặt lịch hẹn là cần thiết và nên thực hiện tốt nhất là trước 1 đến 2 tuần.
+ Xác nhận cuộc gặp trước một ngày bằng điện thoại.
+ Nhiều đối tác Hy Lạp thường ăn trưa khoảng từ 13h00 đến 15h00, nên đây không phải là thời gian thích hợp để lên lịch hẹn gặp.
+ Thông thường thì phải đến buổi gặp thứ 3 thì việc thảo luận hợp tác mới thực sự bắt đầu. Buổi gặp gỡ đầu tiên chỉ là lúc để đối tác Hy Lạp tìm hiểu mọi thông tin về doanh nghiệp bạn. Buổi gặp gỡ thứ hai là để gây dựng độ tin cậy và tôn trọng lẫn nhau. Vì thế, bạn đừng quá thất vọng nếu trong hai buổi gặp đầu vẫn chưa thu được kết quả gì.
+ Hãy in các tài liệu bằng cả tiếng Anh và tiếng Hy Lạp.
+ Bài phát biểu của bạn có thể bị gián đoạn vì người Hy Lạp không coi hành động chen vào lời nói của người khác là khiếm nhã.
+ Họ có thể đi lệch với chương trình dự kiến. Họ xem chương trình dự kiến như là những ý chính để thảo luận rồi sau đó "tùy cơ ứng biến" để chuyển sang các bước tiếp theo trong quá trình đàm phán.
+ Mặc dù có một số đối tác Hy Lạp nói tiếng Anh, thế nhưng bạn vẫn nên thuê phiên dịch.
Lưu ý khi đàm phán
+ Văn hóa doanh nghiệp của người Hy Lạp rất có tôn ti trật tự. Họ rất coi trọng người cao tuổi và có kinh nghiệm.
+ Hoạt động kinh doanh được tiến hành từng bước vì thế bạn phải nhẫn nại và đừng để lộ sự mất bình tĩnh.
+ Thuyết phục đối tác bằng việc đưa ra những lợi ích mà họ có được khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn .
+ Người Hy Lạp rất khéo trong giao dịch. Họ rất thích mặc cả.
+ Người có quyền ra quyết định là người đứng đầu công ty.
+ Việc yêu cầu họ hẹn ngày đưa ra quyết định sẽ làm cho quá trình đàm phán chấm dứt.
+ Hợp đồng thường khá đơn giản vì khi có vấn đề phát sinh thường được giải quyết bằng mối quan hệ cá nhân giữa hai bên.
Trang phục
+ Phần lớn là trang phục theo thời trang châu âu.
+ Đàn ông thì mặc comple  tối mầu.
+ Phụ nữ thì mặc trang phục văn phòng hoặc trang phục trang nhã, tốt nhất là tối mầu hoặc mầu trang nhã.
Danh thiếp
+ Danh thiếp có thể trao đổi mà không cần nghi thức trang trọng nào.
+ Một mặt của danh thiếp phải được dịch sang tiếng Hy Lạp.
+ Khi đưa danh thiếp cho đối tác hãy để mặt có tiếng Hy Lạp theo chiều đề người nhận có thể đọc được.
 

Nguồn:Vinanet