menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp Việt Nam khảo sát thị trường Nam Phi

14:20 28/05/2008
Nằm ở cực Nam châu Phi, bên bờ Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương, với diện tích 1,3 triệu km2 và dân số gần 44 triệu người, Cộng hoà Nam Phi là quốc gia phát triển về kinh tế, xã hội và chính trị ở lục địa châu Phi.
 Thu nhập bình quân đầu người ở Nam Phi đạt 4.500 USD/năm. Năm 2006, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nam Phi đạt 5%, mức cao nhất trong vòng 25-30 năm qua. Nam Phi đứng đầu lục địa châu Phi về thu hút đầu tư trực tiếp của nước ngoài, đạt 6,4 tỉ USD trong năm 2006. Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, tiềm năng kinh tế dồi dào và nền khoa học, công nghệ tiên tiến, Nam Phi là quốc gia phát triển nhất châu Phi và là đầu tàu thúc đẩy sự phát triển của 14 quốc gia trong cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi. GDP của Nam Phi chiếm hơn 30% GDP của toàn châu lục. Theo đánh giá của IMF, mức tăng trưởng 1% trong phát triển kinh tế của Nam Phi có liên quan tới 50%-80% tăng trưởng của các nước châu Phi còn lại. Nam Phi thực sự làm một đầu cầu lớn nối các nước châu Phi với thế giới bên ngoài.
Với nền công nghiệp hiện đại, đất đai màu mỡ và khí hậu thuận lợi, Nam Phi là nước sản xuất đủ đáp ứng nhu cầu về lương thực, đặc biệt là ngô, gạo và các loại hạt có dầu, do vậy nhu cầu nhập khẩu lương thực của Nam Phi không lớn, chủ yếu để tái xuất sang các nước trong khu vực. Tuy nhiên, Nam Phi vẫn có nhu cầu nhập khẩu rau quả trái vụ và những loại quả không có ở nước này. Kim ngạch nhập khẩu rau quả của Nam Phi tăng trưởng khoảng 25%/năm, từ 62,3 triệu USD năm 2001 lên 144,6 triệu USD năm 2005, trong đó nhiều nhất là các loại quả (tươi, khô), các loại hạt và rau chế biến.
Có thể nói Nam Phi là thị trường rất quan trọng đối với xuất khẩu của Việt Nam do có tình hình chính trị ổn định, kinh tế phát triển khá, khả năng thanh toán đảm bảo, nhu cầu về chủng loại hàng hoá và chất lượng khá đa dạng (cả cao cấp lẫn bình dân). Tuy nhiên, việc đưa hàng hoá vào thị trường này không dễ dàng. Đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong đó có doanh nghiệp ngành rau quả, Nam Phi vẫn là một thị trường mới nên hiểu biết về thông tin thị trường, rào cản thương mại, các tập quán kinh doanh... còn rất hạn chế.
Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2008, Tổng công ty rau quả, Nông sản sẽ tổ chức Chương trình khảo sát thị trường Nam Phi vào tháng 8/2008. Đối tượng tham gia là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, sản xuất hàng xuất khẩu thuộc ngành hàng: rau quả, đồ uống, nước quả, thực phẩm đóng hộp và nông sản.
Việc tổ chức khảo sát Nam Phi trong đó có trung tâm kinh tế lớn như Johannesburg và các thành phố có vị trí quan trọng như Pretoria, Cape Town sẽ giúp các doanh nghiệp có nhiều điều kiện và cơ hội phát huy khả năng xuất khẩu của mình sang thị trường Nam Phi nói riêng và thị trường châu Phi nói chung. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp xúc, tìm hiểu tập quán tiêu dùng, hệ thống phân phối hàng rau quả, nông sản ở Nam Phi nhằm nắm bắt thông tin thực tế về thị trường và chủ động khai thác các khả năng xuất khẩu của mình sang thị trường Nam Phi. Doanh nghiệp tham dự chương trình sẽ được hỗ trợ 100% chi phí vé máy bay đến Nam Phi.
Thời hạn đăng ký tham gia: trước ngày 15/6/2008.
Các doanh nghiệp quan tâm, xin liên hệ:
Anh Đồng Thiên Thạch
Hoặc chị Doãn Thị Phương Mai
Tổng công ty Rau quả, nông sản
Địa chỉ: số 2 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội.
Tel: 84-4-5740779
Fax: 84-4-8523926

Nguồn:Vinanet