menu search
Đóng menu
Đóng

EU ban hành các quy định mới đối với ngành mỹ phẩm

10:43 26/03/2009
Theo các quy định mới mà Nghị viện châu Âu vừa ban hành ngày 24/3, kể từ năm 2012, các sản phẩm kem chống lão hoá, kem chống nắng và các mỹ phẩm khác sản xuất bằng công nghệ nano sẽ phải trải qua quá trình kiểm tra mức độ an toàn khắt khe hơn, trước khi được bầy bán trên thị trường châu Âu.
Chính phủ các nước Liên minh châu Âu (EU) hết sức ủng hộ đạo luật trên giữa những lo ngại rằng các phân tử nano trong mỹ phẩm có thể gây hại với người sử dụng. Các nhà sản xuất mỹ phẩm cho biết các phân tử nhỏ có tác dụng tăng cường tác dụng của các sản phẩm, từ kem dưỡng da cho tới son môi. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn không có nhiều thông tin về tác động tiềm tàng đối với sức khoẻ và môi trường của các vật liệu nano, vốn mảnh hơn sợi tóc của con người khoảng vài nghìn lần và đủ nhỏ để thâm nhập vào các tế bào ở phổi, não và các cơ quan khác.
Ngày 24/3, Quốc hội EU đã bỏ phiếu thông qua dự luật mới với tỷ lệ 633 phiếu thuận 29 phiếu chống, trên cơ sở sửa đổi các quy định cũ được áp dụng 6 năm qua. Đạo luật mới, sẽ có hiệu lực vào năm 2012, cũng hợp lý hoá các thủ tục kiểm tra và thành lập trung tâm đăng ký cho tất cả các mỹ phẩm sản xuất tại EU. Nghị viện châu Âu cho biết các công ty dược phẩm sẽ phải đưa sản phẩm đi kiểm tra mức độ an toàn trước khi nhận được giấy phép kinh doanh các sản phẩm này tại 27 nước thành viên.
Theo quy định hiện hành, EU yêu cầu tiến hành kiểm tra mức độ an toàn của các sản phẩm mỹ phẩm không chứa phân tử nano, nhưng đạo luật mới sẽ yêu cầu tiến hành kiểm tra cả các sản phẩm sản xuất bằng công nghệ nano. Nhãn mác sản phẩm bắt buộc phải ghi rõ các thành phần, trong khi các tiểu chuẩn cho phép khẳng định những lợi ích nhất định của một sản phẩm cũng sẽ được siết chặt. Hiệp hội Mỹ phẩm châu Âu, đại diện cho các công ty như L'Oreal, Unilever và Procter & Gamble, cho biết các thành viên hiệp hội ủng hộ việc cung cấp thêm thông tin tới người tiêu dùng. Chủ tịch hiệp hội Bertil Heerink cho biết các quy định mới phù hợp với mục tiêu của ngành là cung cấp các sản phẩm đổi mới và an toàn, đồng thời vẫn đảm bảo chữ tín với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng châu Âu BEUC phàn nàn rằng các quy định mới phải đến 3 năm nữa mới được áp dụng, trong khi các vật liệu nano hiện đã được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm bầy bán tại thị trường châu Âu, bất chấp những lo ngại về sức khoẻ. BEUC nhận định đây mới chỉ là điểm khởi đầu của cả một chặng đường dài, các vật liệu nano không chỉ được tìm thấy trong mỹ phẩm mà còn cả trong thực phẩm và thuốc men, đồng thời hối thúc EU mở rộng việc nghiên cứu mức độ an toàn của công nghệ nano. Theo ước tính mới nhất của EU, khoảng 5% sản phẩm mỹ phẩm sản xuất năm 2006 có chứa các phân tử nano.
 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam