menu search
Đóng menu
Đóng

EU muốn bắt đầu thương thảo FTA với Việt Nam

15:51 02/03/2010

Cao ủy Thương mại của Liên minh châu Âu cho biết hôm thứ Ba là EU muốn bắt đầu các cuộc thương lượng một thỏa thuận thương mại tự do với Việt Nam.
  
  
Đại diện Thương mại EU Karel de Gucht cho biết tại một cuộc họp báo ở Hà Nội rằng ông ta đã đưa ra đề xuất “sẽ tham gia vào những cuộc đàm phán chính thức về FTA càng sớm càng tốt”.
 
Ông De Gucht đã đưa ra đề xuất này trong một buổi họp vào sáng thứ Ba với Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng. Theo lịch trình, ông De Gucht sẽ gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngay sau đó.
 
Nhưng ông De Gucht nói thuế chống bán phá giá đối với giày Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục do các cuộc khảo sát cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn xuất khẩu giầy với giá thấp hơn thị trường.
 
Vào tháng 12 vừa qua, EU đã quyết định gia hạn thuế chống bán phá giá đã đặt ra vào năm 2006 đối với giày của Việt Nam và Trung Quốc thêm 15 tháng nữa. Trong tháng Hai, Trung Quốc đã nộp đơn kiện ra WTO, yêu cầu hủy bỏ thuế này. Việt Nam chưa có dấu hiệu cho biết là liệu có tham gia vụ kiện hay không.
 
Trạm dừng kế tiếp của ông De Gucht trong chuyến công du Đông Nam Á sẽ là Singapore, nước cũng đang đàm phán FTA với EU.
 
Ông De Gucht nói các FTA song phương đã trở thành ưu tiên trong khu vực này vì các cuộc thương thảo đang tiếp diễn về một FTA giữa EU và ASEAN đã trở nên phức tạp vì những khác biệt về trình độ phát triển giữa các nước ASEAN.
 
EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ nhì của Việt Nam, chỉ sau Hoa Kỳ. Trong năm 2009, Việt Nam đã xuất khẩu 9,3 tỉ USD hàng hóa sang EU, giảm 14,4% so với năm 2008. Hàng xuất khẩu chính là giày dép, hàng may mặc và hải sản.
 
(Nguồn: DPA - NH)