menu search
Đóng menu
Đóng

FTA nâng hy vọng tăng cường xuất khẩu sang châu Âu

15:03 16/04/2014
Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu thuộc Bộ Công thương, Dương Hoàng Minh cho biết, xuất khẩu sang thị trường châu Âu sẽ hồi phục nhanh chóng sau 3 Hiệp định thương mại tự do (FTAs) giữa Việt Nam và châu Âu được ký kết trong năm nay.

(VINANET) - Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu thuộc Bộ Công thương, Dương Hoàng Minh cho biết, xuất khẩu sang thị trường châu Âu sẽ hồi phục nhanh chóng sau 3 Hiệp định thương mại tự do (FTAs) giữa Việt Nam và châu Âu được ký kết trong năm nay, Thời báo kinh tế Việt Nam báo cáo hôm 14/4.

Thống kê từ Bộ Công thương cho thấy rằng, xuất khẩu sang châu Âu đạt 6,06 tỉ USD trong quý I/2014, chỉ tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, so với 28,5% đối với Việt Nam xuất khẩu sang châu Đại Dương, 25,3% sang châu Mỹ, 21,6% sang châu Phi và 12,4% so với châu Á.

Ông Dương Hoàng Minh cho biết, nền kinh tế hồi phục chậm lại ở châu Âu dẫn đến nhu cầu thấp đối với hàng hóa nhập khẩu. Ngoài ra, những thay đổi chính trị ở Ukraine và Nga cũng ảnh hưởng đến xuất khẩu vào những nước này. Vì những lý do này, xuất khẩu sang thị trường châu Âu giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, xuất khẩu sang Ukraine đạt 57 triệu USD trong quý I/2014, giảm 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, vương quốc Anh đạt 851 triệu USD, giảm 6,8%, và Đức đạt 1,16 tỉ USD, giảm 3,7%. Ông cũng cho biết, xuất khẩu sang châu Âu sẽ cũng chỉ tăng 10% trong năm nay. Tuy nhiên, Bộ Công thương đang đàm phán 3 FTAs quan trọng với châu Âu bao gồm Việt Nam – EU FTA, Việt Nam – Liên minh hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan, và Việt Nam – EFTA (Na Uy, Ai len, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ) FTA. FTAs dự kiến sẽ thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam và các nước châu Âu.

Đặc biệt, sau FTA với Liên minh hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan được ký kết với ưu đãi thuế xuất khẩu, xuất khẩu của Việt Nam sang Nga sẽ tăng 63%, Belarus tăng 41% và Kazakhstan tăng 8%. Tương tự, xuất khẩu của Nga sang Việt Nam sẽ tăng 75%, xuất khẩu sang Belarus tăng 83% và xuất khẩu sang Kazakhstan tăng 83%. Vòng thứ 5 của cuộc đàm phán về FTA được hoàn thành vào ngày 5/4, và đàm phán FTA cuối cùng được dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Tương tự như vậy, Việt Nam sẽ tăng đáng kể hàng tiêu dùng, sản phẩm nông sản và xuất khẩu lương thực sang EFTA. Cho đến nay, đàm phán Việt Nam – EFTA FTA chưa được hoàn thành. Tuy nhiên, theo FTAs trước giữa EFTA và các nước khác, EFTA cam kết giảm thuế quan đối với tất cả các dòng sản phẩm công nghiệp và sản xuất sản phẩm xuống 0%. Trong dòng này, sau khi FTA giữa Việt Nam và EFTA được ký kết, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này sẽ phải thanh toán thuế ít hơn, thâm nhập dễ dàng hơn vào các quốc gia EFTA và nâng cao khả năng cạnh tranh của họ.

Ngoài ra, với sự hiện diện của tập đoàn hàng đầu thế giới tại Việt Nam, nước ta dự kiến sẽ trở thành điểm đến đầu tư nước ngoài quan trọng đối với các nhà đầu tư EFTA. Vòng đàm phán thứ 8 về Việt Nam – EFTA FTA được dự kiến diễn ra vào tháng 4/2014 tại Thụy Sĩ và được hoàn thành trong năm nay.

Sau khi Việt Nam – EU FTA  có hiệu lực, hơn 90% xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ thanh toán thuế 0%. Thương mại giữa Việt Nam và EU sẽ tăng 30-40%, trong khi một loạt hàng rào thuế quan sẽ được gỡ bỏ. Vòng đàm phán thứ 6 của FTA đã được hoàn thành vào đầu năm nay và FTA sẽ được ký kết vào tháng 9/2014.

Ông Dương Hoàng Minh cho biết,  trong ngắn hạn, Bộ Công Thương sẽ cùng với các Sở Công thương địa phương nói về lợi thế và bất lợi đối với xuất khẩu sang châu Âu để các doanh nghiệp thực hiện hầu hết ký kết FTAs, dự kiến thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và các nước châu Âu trong năm nay và trong tương lai.

Vũ Lanh
Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn:Internet