menu search
Đóng menu
Đóng

Giấy chứng nhận EUREPGAP đối với nông sản xuất khẩu sang EU

14:13 01/06/2009
Gần đây, việc cần có Giấy chứng nhận EUREPGAP cho các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu vào EU đang trở thành thực tế được áp dụng rộng rãi, đặc biệt nếu lô hàng được cung ứng cho hệ thống siêu thị.

EUREPGAP là tổ chức tư nhân, độc lập được thành lập từ năm 1997 theo sáng kiến của Nhóm công tác các nhà bán lẻ châu Âu Euro-Retailer Produce Working Group (EUREP). Thành viên của EUREPGAP là các nhà sản xuất và bán lẻ nông sản. EUREPGAP đề ra các tiêu chuẩn tự nguyện, được thị trường EU thừa nhận để được cấp giấy chứng nhận toàn cầu về Thực hành nông nghiệp tốt (Good Agriculture Practice - GAP). GAP bao gồm những nguyên tắc được thiết lập nhằm đảm bảo một môi trường sản xuất an toàn, sạch sẽ, thực phẩm phải đảm bảo không chứa các tác nhân gây bệnh như chất độc sinh học (vi khuẩn, nấm, virus, ký sinh trùng) và hóa chất (dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng, hàm lượng nitrat…), đồng thời sản phẩm phải đảm bảo an toàn từ ngoài đồng đến khi sử dụng. GAP khuyến khích phát triển một nền nông nghiệp hữu cơ hơn là hoá học.       

Mặc dù Giấy chứng nhận EUREPGAP không phải là thủ tục pháp lý bắt buộc đối với mọi sản phẩm nông nghiệp nhập vào EU, nhưng dường như chứng nhận này đang mặc định trở thành một yêu cầu cơ bản, không thể thiếu nếu các nhà sản xuất nông nghiệp muốn thâm nhập vào hệ thống siêu thị bán buôn và các chuỗi cửa hàng bán lẻ tại thị trường EU.  
 

Nguồn:Vinanet