menu search
Đóng menu
Đóng

Giới thiệu thị trường cà phê Ma-rốc

14:55 23/07/2014
Ma-rốc được xem là một trong những thị trường nhập khẩu cà phê xanh (cà phê hạt chưa rang xay) tương đối lớn trên thế giới, trong đó 80% là cà phê robusta và 20% là cà phê arabica. Trung bình mỗi năm, Marốc nhập khẩu khoảng 28. 000 tấn.

Ma-rốc được xem là một trong những thị trường nhập khẩu cà phê xanh (cà phê hạt chưa rang xay) tương đối lớn trên thế giới, trong đó 80% là cà phê robusta và 20% là cà phê arabica. Trung bình mỗi năm, Marốc nhập khẩu khoảng 28. 000 tấn.
Từ nhiều năm nay, cà phê luôn là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong năm 2012, nước ta đã xuất khẩu vào Ma-rốc 13,67 triệu USD mặt hàng cà phê Robusta (loại chưa rang xay, chưa khử caphêin). Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đã giảm xuống còn khoảng 8 triệu USD.

Thị trường cà phê Ma-rốc

Cà phê là đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất ở Ma-rốc chỉ đứng sau nước. Người ta thường gắn Ma-rốc với hình ảnh chè bạc hà nhưng người Ma-rốc ngày càng sử dụng nhiều cà phê hơn. Cà phê là thị trường đồ uống lớn thứ hai về khối lượng sau chè xanh và ước tính tiêu thụ khoảng 28.000 tấn/năm, tương đương mỗi người dân uống nửa cốc cà phê/ngày.

Thị trường cà phê trong nước ngày càng có quy mô lớn cả về khối lượng lẫn thay đổi về thói quen tiêu dùng của người Ma-rốc thậm chí ngay tại môi trường nông thôn.

Mức tiêu thụ cà phê bình quân mỗi người dân vào khoảng 0,9 kg/năm, được xem là khiêm tốn so với những nước láng giềng khác như An-giê-ri, Tuy-ni-di, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ cà phê có xu hướng tăng nhất là tại khu vực thành thị. Điều này cho thấy có sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng vì chè xanh vẫn là đồ uống truyền thống rất phổ biến trong số các đồ uống nóng tại Ma-rốc. Thị trường cà phê ở Ma-rốc còn chưa mang tính cơ cấu nhưng có sự cạnh tranh quyết liệt. Việc tiêu thụ cà phê không đóng bao vẫn chiếm ưu thế do giá rẻ và không phải đáp ứng bất kỳ một chuẩn mực vệ sinh và chất lượng nào. Nhưng thị trường cà phê đóng gói đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn và thu hút nhiều nhà rang xay trong và ngoài nước.

Mặc dù có sự cạnh tranh gay gắt của các đồ uống khác song thị trường cà phê đóng bao vẫn năng động hơn thị trường chè hay các đồ uống nóng khác tại Ma-rốc với tổng doanh thu tăng 7% năm 2012. Mặt khác, tăng trưởng của thị trường này dựa vào thành công của loại cà phê hòa tan và sự giảm giá ở tất cả các loại cà phê được cung cấp.

Năm 2012, Nestle Maroc vẫn duy trì vị trí thủ lĩnh về cà phê chiếm 29% thị phần và tăng 2 điểm về giá trị bán lẻ nhờ sự nổi tiếng của thương thiệu Nescafé tại Ma-rốc.

Công ty này đang đầu tư trong lĩnh vực quảng cáo và sử dụng những nhân vật nổi tiếng như diễn viên, ca sỹ của Ma-rốc để thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi. Ngoài ra, Nestlé Maroc tiếp tục phát huy thế mạnh là doanh nghiệp đầu tiên đến Maroc trong lĩnh vực cà phê với thương hiệu Nescafé.

Thuế hải quan và thuế nhập khẩu vào Ma-rốc tổng cộng lên tới 35% đối với cà phê xanh (chưa rang xay) và khoảng 50% đối với hàng thành phẩm như cà phê hòa tan.

Hiện nay, giá sản phẩm tươi sử dụng trong các quán cà phê giao động từ 65 đến 125 Diham/kg, cà phê rang xay được bán từ 130 đến 300 DH và cà phê sử dụng tại nhà từ 40 đến 130 DH (1 USD=8,23 DH).

Loại cà phê được tiêu thụ mạnh nhất là loại Arabica nhập khẩu từ Bờ Biển Ngà. 

Do không trồng cà phê nên Ma-rốc phải nhập khẩu hoàn toàn mặt hàng này. Ma-rốc chủ yếu nhập khẩu cà phê xanh (cà phê rang xay chưa khử cafein). Mức nhập khẩu trung bình khoảng 28.000 tấn/năm.

Tại các chợ của Ma-rốc, nhiều tiểu thương kiếm sống bằng cách bán cà phê và gia vị. Mỗi cửa hàng có một loại cà phê hỗn hợp hơi khác nhau.

Với 30 điham, khách hàng có thể mua được 500 gram hạt cà phê Arabica, sau đó nghiền với một hỗn hợp có tới 9 loại gia vị. Đặc biệt là quả nhục đậu khấu, hạt hồ tiêu đen, quế, vỏ, vừng, hạt thìa là ai cập.

Các thương hiệu cà phê tại Ma-rốc

Best Café 

Best Café, được tạo ra năm 2005 tại thành phố Casablanca là một công ty mà mục đích chính là sản xuất và phân phối cà phê.

Carrion 
Cafés Carrion, do Manuel Carrión Lopez thành lập từ năm 1924 và đang nắm giữ danh hiệu là công ty rang xay lâu đời nhất Ma-rốc. Công ty Cafés Carrión đã hoạt động gần như độc quyền tại các tỉnh miền Bắc và miền Đông trước khi mở rộng hoạt động sang các tỉnh thành khác của Ma-rốc.

Copa 
Copa Café là một công ty rang xay cà phê của Ma-rốc có trụ sở đặt tại thành phố Casablanca.

Dubois 
Cafés Dubois đã để lại dấu ấn trong lĩnh vực cà phê Ma-rốc. Được thành lập năm 1926, công ty này đã có được sự nổi tiếng thông qua một chuỗi các cửa hàng tại những thành phố chính của Ma-rốc.

 Gaouar 
Cafés Gaouar là công ty chuyên về cà phê giang xay từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hai cha con ông Gaouar đã biết làm sống lại niềm đam mê cà phê của người dân Ma-rốc kể từ đầu những năm 1960.

Mexicano 
Công ty El Youcaf chuyên cung cấp thương hiệu cà phê Mexicano và là thủ lĩnh tại các thị trường miền Bắc, miền Nam và miền Đông Ma-rốc.

Sahara 
Công ty cà phê Sahara là công ty rang xay thành lập từ năm 1973 có trụ sở đặt tại Casablanca, Ma-rốc.

Asta 
Công ty cà phê Sahara từ khi thành lập chuyên phân phối các sản phẩm mang thương hiệu Café AstaCafé TaibaCafé Diamant NoirAstacafe solubleMondial Expresso.

Mondial espresso 

Mondial espresso là nhãn hiệu cà phê nổi tiếng của công ty Cafés Sahara.


Nguồn: Baocongthuong.com.vn