menu search
Đóng menu
Đóng

Hàng hóa xuất khẩu sang Campuchia khởi sắc

11:22 11/01/2013

VINANET- Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Campuchia trong 11 tháng năm 2012 đạt 2,56 tỷ USD, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm trước.
   
   

VINANET- Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Campuchia trong 11 tháng năm 2012 đạt 2,56 tỷ USD, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm trước.

Quan hệ thương mại Việt Nam - Campuchia được thiết lập từ lâu, nhưng chỉ thực sự khởi sắc trong hai năm gần đây.

Năm 2010, kim ngạch xuất, nhập khẩu (XNK) hai nước đạt 1,78 tỷ USD tăng 33,6% so với năm 2009, trong đó, Việt Nam XK sang Campuchia 1,5 tỷ USD, NK 270 triệu USD tăng 66,9%.

Năm 2011, kim ngạch XNK Việt Nam và Campuchia đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 55% so với năm 2010. Trong đó, XK của Việt Nam sang Campuchia đạt 2,4 tỷ USD, tăng 53% và NK 400 triệu USD tăng 61%. XK Điện thoại và linh kiện đạt 38,6 triệu USD, tăng trưởng cao nhất: 381% so với năm 2010; dây điện và dây cáp điện tăng 96%, đạt 16 triệu USD, chất dẻo nguyên liệu tăng 83%, đạt 11 triệu USD; sản phẩm từ chất dẻo đạt 81,6 triệu USD, tăng 37%. Xăng dầu, đồ dùng gia đình, thực phẩm, bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc, phân bón, giống cây trồng, máy cày, máy gieo lúa, sắt thép, xi măng, nguyên phụ liệu may mặc, giày dép.... cũng hấp dẫn.

Campuchia là một số những thị trường mà Việt Nam xuất siêu ngày càng tăng. Con số đó của năm 2010 là 1,3 tỷ USD, năm 2011 là 2 tỷ USD, góp phần làm hạ nhiệt nhập siêu của cả nước.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Campuchia đạt 2,56 tỷ USD, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 11 tháng đầu năm 2012, xăng dầu vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính sang thị trường Campuchia, trị giá 749.131.463 USD, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 29,2% tổng trị giá xuất khẩu. Đứng thứ hai là sắt thép các loại, trị giá 355.121.213 USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 13,8%; đứng thứ ba là sản phẩm từ chất dẻo, trị giá 94.182.514 USD, tăng 29,4%. Ba mặt hàng trên chiếm 46,8% tổng trị giá xuất khẩu.

Số liệu xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Campuchia 11 tháng năm 2012

Mặt hàng
ĐVT
Tháng 11/2012
11Tháng năm 2012
 
 
Lượng
Trị giá (USD)
Lượng
Trị giá (USD)
Tổng
 
 
255.948.256
 
2.560.521.558
Xăng dầu các loại
Tấn
65.960
63.648.358
759.542
749.131.463
Sắt thép các loại
Tấn
45.870
31.425.449
476.987
355.121.213
Sp từ chất dẻo
USD
 
12.783.220
 
94.182.514
Hàng dệt may
USD
 
12.621.731
 
91.895.998
Bánh kẹo và các sp từ ngũ cốc
USD
 
7.103.359
 
76.881.234
Sp từ sắt thép
USD
 
5.794.408
 
73.281.313
Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
USD
 
7.478.031
 
58.516.855
Sản phẩm hoá chất
USD
 
5.768.569
 
47.888.992
Phương tiện vận tải và phụ tùng
USD
 
5.023.311
 
39.766.237
Điện thoại các loại và linh kiện
USD
 
2.085.384
 
38.816.533
Hoá chất
USD
 
4.789.122
 
36.612.568
Kim loại thường khác và sp
USD
 
3.030.460
 
25.055.342
Giấy và các sp từ giấy
USD
 
2.151.668
 
22.392.617
Hàng thủy sản
USD
 
1.644.418
 
18.166.248
Sp gốm sứ
USD
 
1.298.534
 
18.145.161
Chất dẻo nguyên liệu
Tấn
1.289
1.747.660
12.650
17.497.256
Dây điện và dây cáp điện
USD
 
1.155.166
 
14.842.068
Xơ, sợi dệt các loại
Tấn
667
2.056.959
3.483
10.957.833
Hàng rau quả
USD
 
503.195
 
4.768.663
Thuỷ tinh và các sp từ thuỷ tinh
USD
 
667.942
 
4.310.248
Sp từ cao su
USD
 
179.187
 
2.393.866
Gỗ và sp gỗ
USD
 
527.791
 
2.270.176

Yếu tố thành công

Kinh tế của Campuchia phục hồi sau ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính toàn cầu, khiến sức dung lượng thị trường ngày càng lớn

Hàng Việt Nam ngày càng cải thiện về chất lượng và giá cả, trong khi yêu cầu về chất lượng và kỹ thuật phù hợp với trình độ sản xuất của Việt Nam. Người tiêu dùng Campuchia đang chuyển hướng sang dùng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam thay hàng Thái Lan. Gần đây, kim ngạch nhập hàng Việt Nam đã ngang với Thái Lan, bởi hàng Việt Nam có giá cả tương đối rẻ, nhưng chất lượng lại tương đương với hàng Thái Lan và ổn định hơn hàng Trung Quốc. 

Xúc tiến thương mại (XTTM) nhộn nhịp. Hội chợ triển lãm hàng Việt Nam tổ chức thường niên tại Campuchia. Lãnh đạo các cấp, ngành trong dịp thăm và làm việc tại Campuchia thường có các DN cùng đi, ký kết các văn kiện hợp tác, thiết lập các mối giao thương, tạo điều kiện để các DN hoạt động.

Nhằm giúp các DN Việt Nam hiểu rõ tiềm năng thị trường, định hướng phát triển, bền vững, Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại đa biên giai đoạn III (EU - Việt Nam MUTRAP III) đã tổ chức đối thoại trực tuyến về thị trường Campuchia trên Cổng thông tin Thị trường nước ngoài   

Giao thông thuận lợi cho cả hai bên, qua 10 tỉnh biên giới Việt Nam và 9 tỉnh biên giới Campuchia; 10 cửa khẩu quốc tế, nhiều cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ; đường mòn, địa hình tương đối bằng phẳng cùng với mạng lưới kênh rạch, cung đường thêm gần; từ TP.HCM đến Phnôm Pênh chỉ 230km.

Giải pháp

Không ngừng nâng cao chất lượng hàng hoá, để giữ gìn và quảng bá thương hiệu Việt, cạnh tranh với các khách hàng khác có mặt tại thị trường này.

Nắm vững thủ tục quản lý XNK của bạn, hợp lý hoá hệ thông giao nhận, vận chuyển hàng hoá..

Hợp tác với các DN Campuchia, nhất là trong khâu thanh toán qua ngân hàng, trả tiền tại khu vực cửa khẩu, tránh rủi ro.

Đẩy mạnh XTTM trên nhiều cấp độ, đa phương thức. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các Hội chợ triển lãm của Việt Nam tổ chức tại Campuchia. Liên kết với các DN Việt kiều tại Campucghia thâm nhập các kênh phân phối.

Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động thương mại. Trước mắt xây dựng hệ thống cầu đường ra các cửa khẩu, trong đó có đường cao tốc Cần Thơ – An Giang – Phnôm Pênh, các cầu Vàm Cống, Cao Lãnh; sân bay An Giang, cửa khẩu Tịnh Biên, Vĩnh Xương, Khánh Bình, nâng cấp cảng biển quốc tế Mỹ Thới...

Phối hợp, ngăn chặn buôn lậu, hàng cấm, hàng giả nhằm giữ gìn uy tín thương hiệu hàng hoá của hai quốc gia.

 

Nguồn:Vinanet