menu search
Đóng menu
Đóng

Hàng Việt - chiếm thị phần lớn trên thị trường Campuchia

08:41 15/09/2009
Hàng Việt Nam đang có cơ hội tốt tại thị trường nước láng giềng Campuchia khi người tiêu dùng nước này ngày càng có xu hướng lựa chọn hàng Việt Nam thay cho hàng Thái Lan và Trung Quốc.

Hiện hàng Việt Nam chiếm thị phần lớn thứ hai tại Campuchia, trên hàng Trung Quốc và sau hàng Thái Lan. Số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Campuchia đã lên tới hơn 400 đơn vị, chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực như sản xuất, thương mại, tài chính. Hàng Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia chủ yếu là mì ăn liền, sản phẩm nhựa, thuốc lá, bánh kẹo, bắp giống, hàng gia dụng, rau quả và nhập khẩu từ Campuchia các loại nguyên liệu phục vụ ngành may, phụ tùng ôtô, gỗ, cao su.

Kim ngạch buôn bán hai chiều tăng trưởng khoảng 40%/năm. Đến năm 2008 đạt 1,7 tỉ USD; dự báo đến năm 2010 con số đó có thể đạt 2 tỉ USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu tăng gấp nhiều lần so với kim ngạch nhập khẩu.

Tổng giá trị hàng Việt Nam tiêu thụ tại thị trường này đạt 988 triệu USD, vượt Trung Quốc và Thái Lan. Trong danh sách 10 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia có kim ngạch cao và chiếm lĩnh được thị phần lớn là sắt thép xây dựng, máy móc phục vụ nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hàng công nghiệp tiêu dùng, hàng nông sản chế biến, sản phẩm sữa, hải sản và xăng dầu tái xuất.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp Campuchia về hàng Việt Nam, hiện nay chất lượng, giá cả sản phẩm của Việt Nam không thua kém so với hàng Thái Lan. Với lợi thế về khoảng cách từ Thành phố Hồ Chí Minh sang Phnompenh khoảng 240km, có thể vận chuyển trong ngày nên một số mặt hàng thực phẩm giữ được độ tươi ngon.

Thời gian gần đây dồn dập thông tin lo ngại về mức độ an toàn từ hàng hóa Trung Quốc đã khiến người dân Campuchia trở nên cảnh giác với những sản phẩm có nguồn gốc từ nước này.

Ngoài ra, hàng Trung Quốc chưa thực sự mạnh tại thị trường này, còn hàng Thái Lan thường bán ở giá cao hơn so với thu nhập hiện thời của đại đa số người dân Campuchia.

Tuy nhiên, một số lưu ý đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Campuchia là các sản phẩm Việt Nam nên có tiếng Khmer; bao bì hàngViệt còn chưa đẹp như hàng Thái; các thương hiệu nhỏ của Việt Nam ở thị trường này lại ít thông tin về nhà sản xuất; định giá đơn vị sản phẩm chưa phù hợp với tập quán chi tiêu của người dân Campuchia.

Bên cạnh đó, hoạt động quảng bá thương hiệu của sản phẩm nói chung còn rời rạc, chưa tạo được ấn tượng cho người tiêu dùng và chưa tạo được vị thế của hàng Việt Nam trong giới kinh doanh ở Campuchia.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, để thâm nhập sâu vào thị trường Campuchia, các doanh nghiệp nên tính đến chuyện phải thiết lập mạng lưới phân phối hàng xuất khẩu của Việt Nam; tiếp tục đẩy mạnh chương trình quảng bá thương hiệu Việt Nam và thương hiệu sản phẩm; trung thực và giữ chữ tín trong kinh doanh tại Campuchia và nên có người giới thiệu sản phẩm cho các nhà cửa hàng bán lẻ tại thị trường này.

Đối với các sản phẩm mới nên có hàng mẫu để người tiêu dùng dùng thử. Hiện một số doanh nghiệp Việt Nam đã mạnh dạn mở cửa hàng tại Campuchia để trực tiếp phân phối hàng đến tận tay người tiêu dùng Campuchia.

 

Nguồn:Vinanet