menu search
Đóng menu
Đóng

Hoạt động thương mại quý I năm 2011

09:45 22/04/2011
Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất khẩu quý I năm 2011 ước đạt 19,25 tỉ USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm 2010 (tương đương với tăng 4,85 tỷ USD), trong đó KNXK của khu vực doanh nghiệp 100% vốn trong nước ước đạt 8,79 tỷ USD, chiếm 45% tổng KNXK của cả nước, tăng 40%; KNXK của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 10,46 tỷ USD, chiếm 56% tổng KNXK của cả nước, tăng 28,7%, nếu không kể dầu thô KNXK của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 8,9 tỷ USD tăng 31,3% so với cùng kỳ năm 2010.

Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất khẩu quý I năm 2011 ước đạt 19,25 tỉ USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm 2010 (tương đương với tăng 4,85 tỷ USD), trong đó KNXK của khu vực doanh nghiệp 100% vốn trong nước ước đạt 8,79 tỷ USD, chiếm 45% tổng KNXK của cả nước, tăng 40%; KNXK của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 10,46 tỷ USD, chiếm 56% tổng KNXK của cả nước, tăng 28,7%, nếu không kể dầu thô KNXK của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 8,9 tỷ USD tăng 31,3% so với cùng kỳ năm 2010.

Lượng xuất khẩu của một số mặt hàng nông sản tăng cộng với sự tăng giá các mặt hàng nông sản đã làm cho KNXK của nhóm có mức tăng trưởng cao nhất trong cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu (tăng 58,8%). Điều này cho thấy xuất khẩu nông sản vẫn là mặt hàng có đóng góp quan trọng trong gia tăng kim ngạch xuất khẩu đặc biệt là khi xuất khẩu được giá, vì vậy cần phải có sự quan tâm đến việc hỗ trợ người nông dân khi vào vụ thu hoạch, có lượng tồn kho lớn nhằm giữ giá, tránh thiệt hại cho người nông dân và tránh bị khách hàng ép giá.

Xuất khẩu của các mặt hàng công nghiệp chế biến đã có sự gia tăng trở lại cho thấy sự phục hồi của sản xuất, xuất khẩu nước ta thời gian tới sẽ phụ thuộc nhiều vào sự gia tăng của nhóm hàng này, vì vậy cần thiết có những chính sách hỗ trợ kịp thời nhằm đẩy mạnh xuất khẩu. Nhóm hàng công nghiệp chế biến quý I năm 2011 ước đạt 9,06 tỷ USD, chiếm 47% trong tổng KNXK, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2010, tương đương với tăng gần 1,7 tỷ USD. Xuất khẩu của nhóm hàng này có sự khởi sắc, tăng đều trong tất cả các mặt hàng, có những mặt hàng tăng cao như: sắt thép các loại tăng 87,3%, chất dẻo nguyên liệu tăng 76,1%, sản phẩm hoá chất tăng 46,3%, túi xách, vali, mũ, ô dù tăng 38,2%... những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nhóm như dệt may, giầy dép, sản phẩm gỗ, máy vi tính và linh kiện điện tử, dây điện và cáp điện đều tăng khá từ 13 - 29%.

Quý I năm 2011 xuất khẩu hàng hoá được lợi về giá, giá hầu hết các mặt hàng nông sản và khoáng sản đều tăng so với cùng kỳ. Do giá xuất khẩu tăng đã làm tăng kim ngạch xuất khẩu của nhóm nông sản khoảng 735 triệu USD, kim ngạch xuất khẩu của nhóm nhiên liệu, khoáng sản khoảng 453 triệu USD, tính chung do giá XK tăng đã làm tăng KNXK khoảng 1,188 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường xuất khẩu, quý I năm 2011, trừ thị trường châu Đại dương giảm mạnh, xuất khẩu vào các khu vực thị trường khác đều có mức tăng trưởng khá cao, trong đó tăng cao nhất là thị trường Châu Âu tăng 40,7%, điển hình là thị trường Đảo Síp (tăng gần 4 lần), Áo (hơn gấp 2 lần), Ba Lan (tăng 98%)...

Mặt hàng xuất khẩu vào các thị trường có mức tăng trưởng cao này chủ yếu là dệt may, giầy dép, sản phẩm chất dẻo và một số nông sản như cà phê, hạt tiêu. Thị trường Châu Á và Châu Phi có mức tăng trưởng đứng thứ hai tăng 32,7%, trong đó tăng trưởng trên gấp hai lần có thị trường Inđonêxia, Hàn Quốc, Bờ biển Ngà, Xênegan. Thị trường Châu Mỹ tăng 19%, trong đó xuất khẩu vào Mỹ tăng 18,6%, trừ mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ giảm nhẹ, còn lại hầu hết ở các mặt hàng chủ lực đều tăng. Thị trường Châu Đại dương giảm mạnh giảm 34,6%, chủ yếu do lượng xuất khẩu than đá giảm 92% và dầu thô lượng dầu thô giảm 24% về lượng.

Về nhập khẩu hàng hoá: Tổng kim ngạch nhập khẩu (KNNK) hàng hoá quý I năm 2011 đạt 22,27 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2010. Kim ngạch nhập khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 9,49 tỷ USD, tăng 28,4%, chiếm tỷ trọng 42% tổng KNNK cả nước; Kim ngạch nhập khẩu của các doanh nghiệp 100% vốn trong nước đạt 12,78 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 58% tổng KNNK cả nước, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2010.

Nhập khẩu hàng hoá quý I năm 2011 tăng do nhiều mặt hàng có khối lượng và giá nhập khẩu tăng, so với cùng kỳ năm ngoái hầu hết các nhóm mặt hàng là nguyên liệu phục vụ sản xuất và hàng tiêu dùng đều tăng trên 20% do nhu cầu nhập khẩu để đáp ứng sản xuất; Những mặt hàng thuộc nhóm cần hạn chế nhập khẩu như: nhóm hàng tiêu dùng, ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi và linh kiện, xe máy nguyên chiếc và linh kiện chỉ tăng 4,8%; nhóm hàng nhập khẩu cần phải kiểm soát như sản phẩm từ thép, đá quý, kim loại quý và sản phẩm, hàng hoá khác tăng hơn 18,6%.

Về thị trường nhập khẩu, KNNK từ Châu Á vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất trong số các thị trường nhập khẩu của cả nước chiếm 78%. Trong đó, KNNK từ ASEAN chiếm hơn 19%, các nước Đông Á chiếm 53%, riêng Trung Quốc chiếm hơn 21% trong tổng KNNK của cả nước. Về tốc độ tăng, trong 3 tháng đầu năm nhập khẩu từ thị trường Châu đại dương tăng cao nhất tăng 87,9%, trong đó riêng Ôxtrâylia tăng 98,6%, nguyên nhân do nhập khẩu đột biến của sản phẩm đá quý, kim loại quý tăng gấp hơn 90 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến là thị trường Châu Phi tăng 34,8%, Châu Á tăng 26,6% và Châu Mỹ tăng 23,2%. Nhập khẩu từ thị trường Châu Âu giảm 4,4% chủ yếu giảm ở thị trường Séc giảm (giảm 60%), Ba Lan (giảm 58%) Pháp (giảm 38%), Thuỵ Điển (giảm 33%)...

Như vậy, cán cân thương mại tháng 3 nhập siêu khoảng 1,15 tỷ USD, tính chung cả quý I nhập siêu 3,028 tỷ USD, với tỷ trọng nhập siêu/xuất khẩu là 15,7%.

Về Thương mại trong nước, quý I năm 2011, thị trường hàng hóa trong nước có nhiều biến động, giá cả hàng hóa trên thế giới và trong nước tăng cao, tuy nhiên thị trường trong nước vẫn sôi động, cung cầu hàng hoá đảm bảo, hàng hoá phong phú, đa dạng. Các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại, giảm giá được tổ chức nhiều với phạm vi rộng hơn. Công tác bình ổn thị trường được triển khai tích cực đã đem lại kết quả tốt, các loại hàng hóa thiết yếu được cung cấp kịp thời với nhiều điểm bán hàng bình ổn giá, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và tạo được sự ổn định cho thị trường hàng hoá.

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ xã hội quý I năm 2011 ước đạt 451,83 nghìn tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2010, nếu loại trừ yếu tố giá thì tổng mức bán lẻ quý I tăng khoảng 8,7%.

Xét theo ngành kinh tế: nhóm ngành khách sạn, nhà hàng có mức tăng cao nhất 24,7% so với cùng kỳ và tiếp đến là ngành du lịch (chiếm tỷ trọng nhỏ nhất 1,1%) có mức tăng 23,2%, ngành thương nghiệp (nhóm chiếm tỷ trọng cao nhất 78,96%) có mức tăng trưởng là 22,6%, và nhóm dịch vụ có mức tăng trưởng thấp nhất là 19,5%.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 tăng 2,17% so với tháng 2 và tăng 6,12% so với tháng 12 năm 2010; chỉ số giá tiêu dùng bình quân quý I năm 2011 tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2010.Trong các nhóm hàng hóa và dịch vụ, hai nhóm có chỉ số giá tăng cao hơn nhiều mức tăng chung là: Giao thông tăng 6,69%; nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 3,67%. Các nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá thấp hơn mức tăng chung nhưng cao hơn 1% là: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,98% (Lương thực tăng 2,18%, thực phẩm tăng 1,57%, ăn uống ngoài gia đình tăng 3,06%); thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,22%. Các nhóm hàng hóa và dịch vụ còn lại có chỉ số giá bằng hoặc dưới mức 1% gồm; May mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,0%; văn hóa giải trí và du lịch tăng 0,98%; giáo dục tăng 0,9%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,88%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,71%; bưu chính viễn thông tăng 0,02%.

Chỉ số giá tiêu dùng quý I tăng cao do một số nguyên nhân chủ yếu sau đây: Giá nhiều hàng hóa thiết yếu trên thị trường thế giới tăng cao, cùng với việc điều chỉnh tỷ giá USD/VNĐ đã tác động đến giá nguyên liệu nhập khẩu là đầu vào của sản xuất. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu và điều chỉnh tăng giá bán điện cho sản xuất, sinh hoạt cũng đã làm tăng chi phí sản xuất; Một số địa phương tiếp tục điều chỉnh tăng học phí giáo dục và nhu cầu tiêu dùng mang tính thời vụ trong dịp Tết Nguyên đán (các mặt hàng thực phẩm tăng mạnh).

 
Nguồn :vietrade.gov.vn

Nguồn:Vinanet